Ukraine quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của 'doanh nhân thân Nga'

18:00 | 11/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Ukraine đã bật đèn xanh cho việc trưng thu nhà máy lọc dầu Odessa, một cơ sở năng lượng lớn đã không hoạt động trong hơn một thập kỷ.
Mỹ tăng tốc mua dầu dự trữ SPR khi giá dầu giảmMỹ tăng tốc mua dầu dự trữ SPR khi giá dầu giảm
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (3/6-9/6)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (3/6-9/6)
Ukraine quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của 'doanh nhân thân Nga'
Nhà máy lọc dầu Odessa năm 2008. Ảnh RT

Tiến trình trong kế hoạch chiếm giữ nhà máy lọc dầu của Kiev đã được báo cáo vào thứ Sáu tuần trước bởi Pavel Velikorechenin, phó Giám đốc Cơ quan quản lý và thu hồi tài sản Ukraine (ARMA). Ông nói, họ sẽ thu hồi từ một “doanh nhân thân Nga” và giao cho nhà nước có ý định phát triển tài sản này.

Nhà máy đặt tại thành phố cảng Odessa được khánh thành vào năm 1937, và là cơ sở công nghiệp lớn ở Ukraine thuộc Liên Xô. Vào cuối những năm 1990, Kiev quyết định tư nhân hóa nhà máy. Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Lukoil của Nga đã mua nhà máy lọc dầu này vào năm 2000 và đầu tư rất nhiều vào việc hiện đại hóa nhà máy.

Một thập kỷ sau, những thay đổi trên thị trường Ukraine và các vấn đề với đường ống dẫn dầu được xây dựng để cung cấp dầu thô từ Nga đến nhà máy đã làm giảm lợi nhuận của công ty. Nhà máy lọc dầu đã ngừng hoạt động và được triệu phú người Ukraine Sergey Kurchenko mua lại vào năm 2013 thông qua tập đoàn năng lượng VETEK của ông. Ông đã sử dụng khoản vay từ ngân hàng VTB của Nga để mua nhà máy, trong đó nhà máy được dùng làm tài sản thế chấp.

Năm 2014, sau cuộc đảo chính vũ trang do Mỹ hậu thuẫn ở Kiev đưa Chính phủ mới lên nắm quyền, ông Kurchenko đã trốn khỏi đất nước, cuối cùng chọn Nga làm nơi cư trú mới.

Các nhà chức trách mới của Ukraine tuyên bố việc mua bán này là gian lận và cho biết họ sẽ yêu cầu tịch thu nhà máy. Ông Kurchenko đã bị điều tra hình sự vì cáo buộc trốn thuế và rửa tiền.

Chính phủ Ukraine tuyên bố tịch thu tài sản của ông Kurchenko vào năm 2017, nhưng doanh nhân này đã phản đối động thái này trước tòa. Năm 2019, các quan chức ở Vùng Odessa báo cáo rằng thiết bị của nhà máy đã xuống cấp đáng kể do chủ sở hữu không bảo trì nhà máy lọc dầu đúng cách.

Yến Anh

RT

vietinbank
thaco