Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Microsoft, Google, Renault sở hữu năng lượng xanh quy mô khổng lồ

10:00 | 28/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Năng lượng tái tạo Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư; Philippines cắt giảm thuế xe điện xuống 0%; Sáng kiến “xanh” giúp người dân Canada tiết kiệm năng lượng… là một số tin tức đáng chú ý.
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: AfDB thúc đẩy sáng kiến Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: AfDB thúc đẩy sáng kiến "Biến sa mạc thành năng lượng"
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Microsoft, Google, Renault sở hữu năng lượng xanh quy mô khổng lồ
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Microsoft, Google, Renault sở hữu năng lượng xanh quy mô khổng lồ đất liền và trên biển

Những gã khổng lồ công nghệ và tập đoàn ô tô Renault nắm bắt các dự án năng lượng tái tạo với công suất gần 1,5 GW, từ năng lượng gió và mặt trời trên đất liền và ngoài khơi

Microsoft đã công bố các thỏa thuận mua bán điện của công ty (PPA) bao gồm 900 MW năng lượng gió và mặt trời ở Ireland để cung cấp năng lượng cho các hoạt động của trung tâm dữ liệu tại Ireland. Microsoft cho biết các thỏa thuận kéo dài nhiều năm với Statkraft, Energia Group và Power Capital Renewable Energy sẽ đáp ứng mục tiêu của Chính phủ Ireland đối với PPA là 30% năng lượng gió và mặt trời vào năm 2030.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ Google đã đạt sản lượng 100 MW từ trang trại gió ngoài khơi Moray West do Ocean Winds xây dựng ngoài khơi Scotland và sẽ đưa vào sử dụng vào năm 2025. Google đã ký thỏa thuận mua bán điện với Engie, công ty điều hành Ocean Winds với tỷ lệ 50/50 liên doanh với EDPR.

Tập đoàn ô tô Renault có công suất xanh đạt được sản lượng 350 MW từ các dự án do nhà phát triển Pháp Voltalia điều hành, đại diện cho công suất 500 GWh hàng năm trong vòng 15 năm, được cho là thỏa thuận PPA lớn nhất từ ​​​​trước đến nay của một công ty Pháp. Voltalia cho biết sản lượng năng lượng mặt trời vào năm 2027 sẽ chiếm tới một nửa lượng điện năng tiêu thụ của Renault tại Pháp.

Năng lượng tái tạo Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư

Từ năm 2016 tới năm 2021, tổng giá trị giao dịch và số lượng giao dịch trong ngành năng lượng sạch tăng trưởng lần lượt là 10,7% và 17,1%/năm. Trong 10 tháng đầu năm 2022, số lượng giao dịch M&A trong ngành này tăng gấp đôi; tổng giá trị giao dịch đạt 676 triệu USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2021.

Thị trường M&A tăng đột biến do các nhà đầu tư chuyển trọng tâm sang lĩnh vực năng lượng sạch. Hiện Việt Nam có tốc độ tăng trưởng sản xuất năng lượng tái tạo nhanh nhất Đông Nam Á và nằm trong số 10 quốc gia sản xuất điện mặt trời hàng đầu thế giới, năng lượng tái tạo chiếm hơn 11% tổng sản lượng điện toàn hệ thống.

Điều này lý giải vì sao các quỹ đầu tư ngoại đang dồn sự chú ý vào thị trường Việt Nam. Bà Lina Hansen, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch phụ trách thương mại và bền vững toàn cầu cho biết, năng lượng là yếu tố quyết định chính để họ đầu tư vào Việt Nam.

Trung Quốc đảm bảo vị thế sức mạnh trong công nghệ lithium-ion

Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã tích trữ một số tài sản tốt nhất trên khắp thế giới và âm thầm tiến hành công việc kinh doanh của mình cũng như phát triển kiến ​​thức về xây dựng công nghệ lithium-ion từ rất sớm”.

Bên cạnh việc sử dụng lithium trong điện thoại di động, máy tính, máy tính bảng và một loạt thiết bị khác của cuộc sống hiện đại, lithium rất quan trọng đối với pin cung cấp năng lượng cho xe điện.

Mỹ và châu Âu đã phản ứng rất chậm với thực tiễn này. Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ và một số biện pháp khác cho thấy họ “bắt đầu nhận thức được điều đó”.

Một số công ty ở châu Âu đang tìm cách phát triển các dự án tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung lithium. Gã khổng lồ khoáng sản Imerys có trụ sở tại Paris có kế hoạch phát triển một dự án khai thác lithium ở trung tâm nước Pháp, trong khi một cơ sở được mô tả là nhà máy tinh chế lithium quy mô lớn đầu tiên của Anh sẽ được đặt ở phía bắc nước Anh.

Philippines cắt giảm thuế xe điện xuống 0%

Ngày 24/11, một hội đồng liên ngành của Philippines do Tổng thống Ferdinand Marcos Jr chủ trì đã phê chuẩn việc dỡ bỏ thuế quan đối với xe điện (EV) để kích cầu trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng cao.

Tổng thống Marcos sẽ ban hành sắc lệnh cắt giảm xuống 0% mức thuế tối huệ quốc đối với các loại xe điện gồm ô tô con, xe buýt, xe van, xe tải, xe máy và xe đạp cũng như phụ tùng xe trong 5 năm. Thuế nhập khẩu hiện nay đối với xe điện là từ 5% đến 30%.

“Sắc lệnh nhằm mục đích mở rộng nguồn thị trường và khuyến khích người tiêu dùng cân nhắc mua xe điện, cải thiện an ninh năng lượng bằng cách giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu và thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái ngành công nghiệp xe điện trong nước”, Bộ trưởng Kế hoạch kinh tế Philippines Arsenio Balisacan phát biểu tại một cuộc họp báo.

Hiện người tiêu dùng tại Philippines cần chi từ 21 nghìn USD đến 49 nghìn USD để sở hữu 1 chiếc xe điện, so với mức chi từ 19 nghìn đến 26 nghìn USD cho 1 chiếc xe truyền thống.

Riêng thuế suất đối với xe hybrid (xe lai chạy cả xăng và điện) sẽ không thay đổi.

Theo số liệu của Chính phủ Philippines, trong số hơn 5 triệu ô tô đã đăng ký ở nước này, chỉ có 9 nghìn xe điện, chủ yếu là xe con.

Trong khi đó, số liệu từ Cục Thương mại quốc tế Mỹ cho thấy ô tô điện cá nhân chỉ chiếm 1% thị trường và chủ yếu thuộc sở hữu của người rất giàu.

Sáng kiến “xanh” giúp người dân Canada tiết kiệm năng lượng

Chính phủ Canada vừa công bố khoản đầu tư 250 triệu đô la cho Khoản tài trợ Khả năng chi trả cho máy bơm nhiệt (OHPA). Chương trình này sẽ giúp hàng chục nghìn hộ gia đình chuyển sang sử dụng máy bơm nhiệt điện đáng tin cậy, giá cả phải chăng thay vì dầu sưởi ấm đắt tiền.

Khoản tài trợ OHPA được thiết kế để mang lại lợi ích cho các hộ gia đình Canada có thu nhập từ thấp đến trung bình. Sáng kiến này sẽ giúp những chủ nhà chuyển từ dầu sang máy bơm nhiệt để sưởi ấm ngôi nhà của họ trong mùa đông lạnh sẽ tiết kiệm được trung bình 1.500-4.700 đô la mỗi năm cho hóa đơn năng lượng.

Đáng chú ý, sáng kiến mới bắt đầu từ đầu năm 2023 sẽ bổ trợ cùng sáng kiến Ngôi nhà xanh hơn (CGHI) hiện có của Canada.

CGHI là sáng kiến được chính phủ Canada đưa ra từ tháng 5/2021 nhằm giúp người dân cải tạo lại nhà ở để tiết kiệm điện năng. Sáng kiến ​​có trị giá 2,6 tỷ đô la cung cấp cho các chủ nhà đủ điều kiện số tiền lên tới 5.000 đô la để cải tạo, trang bị thêm cho ngôi nhà nhằm giảm sử dụng năng lượng và tiết kiệm tiền.

Những sáng kiến “xanh” này không chỉ giúp chủ nhà tiết kiệm tiền, cắt giảm ô nhiễm mà còn tạo việc làm mới, kích thích tiêu dùng trên khắp Canada trong lĩnh vực năng lượng xanh và chống biến đổi khí hậu.

G.Minh (t/h)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

vietinbank
ajinomoto