Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: AfDB thúc đẩy sáng kiến "Biến sa mạc thành năng lượng"

06:10 | 21/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việt Nam kỳ vọng tập trung vào điện gió, hydrogen; Dự báo nhu cầu xây dựng giàn khoan “xanh” ngoài khơi; Pháp, Tây Ban Nha cam kết ngừng bán xe chạy bằng xăng… là một số tin tức đáng chú ý.
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Đức kêu gọi thế giới kiên trì theo đuổi mục tiêu năng lượng tái tạoChuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Đức kêu gọi thế giới kiên trì theo đuổi mục tiêu năng lượng tái tạo
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: AfDB thúc đẩy sáng kiến
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) thúc đẩy sáng kiến "Biến sa mạc thành năng lượng"

Tại một sự kiện trong khuôn khổ COP27, Giám đốc điều hành khu vực châu Phi của Liên minh Năng lượng toàn cầu cho con người và hành tinh đã công bố kế hoạch phân bổ 35 triệu USD cho Quỹ Năng lượng Bền vững châu Phi (SEFA). Bộ trưởng Phát triển Quốc tế của Na Uy cũng đã công bố khoản đóng góp 300 triệu kroner Na Uy (khoảng 29 triệu USD) từ chính phủ nước này để hỗ trợ SEFA.

Với chủ đề "Biến sa mạc thành năng lượng: chuyển Sahel từ trạng thái mong manh sang khả năng phục hồi và thịnh vượng", sự kiện là cơ hội để trình bày chi tiết về sáng kiến Desert to Power (Biến sa mạc thành năng lượng) do AfDB phát động vào năm 2019 cho các đối tác tiềm năng và tập hợp các nhà đầu tư để triển khai chương trình.

Chủ tịch AfDB, Akinwumi Adesina, nhấn mạnh tầm quan trọng của điện trong việc đảm bảo an ninh và giảm nghèo. Desert to Power là một sáng kiến trị giá 20 tỉ USD nhằm tạo ra 10.000 MW điện năng lượng mặt trời. Một khi được triển khai thành công, đây sẽ là khu vực sản xuất năng lượng mặt trời lớn nhất trên thế giới.

Châu Âu tiết kiệm 22% khí đốt nhờ các gia đình tắt sưởi

Nhờ thời tiết thuận lợi, đến nay khí đốt tiêu thụ tại các hộ gia đình tại châu Âu đã giảm. Nhưng vì cần điện thể thắp sáng nên tiêu thụ khí đốt của các nhà máy điện khí lại tăng. Cụ thể, dữ liệu từ nền tảng phân tích thị trường EnergyScan cho biết, tổng nhu cầu khí đốt của Tây Âu trong tháng 10 đã giảm 22% so với cùng kỳ 2021. Trong khi, tiêu thụ khí đốt của ngành điện tăng 14%.

Bên cạnh thời tiết ấm áp, nhu cầu khí đốt đã giảm do giá tăng cao, nhiều doanh nghiệp công nghiệp quy mô nhỏ phải cắt giảm hoạt động để tồn tại. Việc ngừng hoạt động sản xuất, cùng với dòng khí hóa lỏng (LNG) dồi dào và các kho lưu trữ đầy ắp, đã giúp giảm bớt lo ngại rằng các chính phủ sẽ phải hạn chế nguồn cung cho khách hàng trong những tháng tới.

Việt Nam kỳ vọng tập trung vào điện gió, hydrogen

Trong khuôn khổ Hội nghị COP27 tại Ai Cập, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã tham dự hội nghị bàn tròn về thu hút tài chính hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết về biến đổi khí hậu, đóng góp vào mục tiêu giữ nhiệt độ toàn cầu tăng không quá 1,5 độ C và phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Theo đánh giá của Liên minh tài chính Glasgow vì mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (GFANZ) những cam kết Việt Nam về biến đổi khí hậu, đặc biệt cam kết phát thải ròng bằng “0” là cam kết tham vọng chuyển đổi năng lượng hóa thạch. Chính vì vậy, Việt Nam cần có các định chế tài chính trong triển khai tài chính xanh, bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, theo lộ trình chuyển đổi của Việt Nam, nên chia theo từng bước tận dụng hiệu quả các nguồn tài chính và dần mở rộng phạm vi trong những giai đoạn tiếp theo. Xét đến quy mô và cơ hội, Việt Nam kỳ vọng sẽ tập trung vào điện gió, hydrogen, ưu tiên cho nhu cầu trong nước và có thể xuất khẩu.

Dự báo nhu cầu xây dựng giàn khoan “xanh” ngoài khơi

Theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu dầu mỏ Westwood Global Energy Group (WGEG), số lượng giàn khoan “xanh” được lắp đặt sẽ tăng dần cho đến năm 2026.

Bài nghiên cứu nhận định, chính bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu diễn ra từ đầu năm nay đã thúc đẩy xu hướng này. Để đối phó, các doanh nghiệp năng lượng toàn cầu phải đưa ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nhu cầu năng lượng.

Xét thấy nhiên liệu hóa thạch có vai trò quyết định trong ngắn hạn, WGEG dự báo xu hướng lắp đặt giàn khoan “xanh” sẽ tiếp tục trong trung hạn. Tuy nhiên, WGEG cũng đưa dự báo về sự gia tăng lượng khí thải CO2.

Trong bối cảnh này, những công ty năng lượng đang đi trên lộ trình khử carbon cần phải nâng cao mục tiêu khí hậu hơn nữa, qua việc gia tăng số lượng cơ chế để giảm lượng khí thải carbon trong hoạt động khoan, nhất là qua việc sử dụng “những giàn khoan hiện đại và phát thải carbon thấp”.

Ai Cập và EU thiết lập quan hệ chiến lược trong lĩnh vực hydro xanh

Bên lề Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), các Bộ trưởng Dầu khí, Điện và Hợp tác quốc tế của Ai Cập ngày 16/11 đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với Liên minh châu Âu (EU) nhằm thiết lập quan hệ chiến lược trong lĩnh vực hydro xanh.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Dầu mỏ Ai Cập Tarek Mulla cho biết việc ký kết quan hệ đối tác chiến lược với EU trong lĩnh vực sản xuất hydro xanh và các chất dẫn xuất liên quan được thực hiện trong khuôn khổ các giải pháp phát triển nguồn năng lượng mới không phát thải CO2. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm đảm bảo an ninh năng lượng bền vững với mức giá phù hợp để đối phó với biến đổi khí hậu.

Về phần mình, Ủy viên châu Âu phụ trách năng lượng, bà Kadri Simson cho biết Ai Cập có tiềm năng lớn trong lĩnh vực sản xuất hydro. Bà hoan nghênh việc hai bên đạt được thỏa thuận trong khuôn khổ Hội nghị COP27, đồng thời nhấn mạnh rằng Ai Cập là đối tác quan trọng của EU trong lĩnh vực năng lượng mới và tái tạo.

Pháp, Tây Ban Nha cam kết ngừng bán xe chạy bằng xăng

Tại COP27, Pháp và Tây Ban Nha đã tham gia cam kết ngừng bán xe chạy bằng xăng vào năm 2035, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó, như một phần trong nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp.

Các nhà hoạch định chính sách muốn cắt giảm hoặc loại bỏ khí thải nhà kính từ ô tô, xe tải và các hình thức vận tải khác như máy bay, nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Đối với ngành hàng không và vận chuyển, khó khử cacbon hơn, nhưng công nghệ phát thải thấp cho các phương tiện nhỏ hơn đã được thiết lập và nhân rộng nhanh chóng.

Alok Sharma, nguyên Chủ tịch COP26, cho biết cam kết chuyển sang phương tiện không phát thải "là một cột mốc quan trọng tập hợp các tác nhân hàng đầu để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang 100% doanh số bán ô tô mới không phát thải vào năm 2040 và 2035 tại các thị trường lớn". Alok Sharma chính thức tuyên bố ra mắt Liên minh Tăng tốc Phát thải bằng không, nhằm giúp các bên ký kết thực hiện cam kết, cung cấp nền tảng để các quốc gia “tiến xa hơn và nhanh hơn và đảm bảo rằng không có quốc gia nào bị bỏ lại phía sau”.

Úc: Kế hoạch thành lập “siêu trung tâm” sản xuất hydro xanh bằng năng lượng gió và mặt trời

Công ty Fortescue Future Industries (FFI) cho biết đang hợp tác với Công ty Windlab trong dự án "siêu trung tâm" ở phía bắc bang Queensland, tập trung tạo ra năng lượng gió, năng lượng mặt trời và hydro xanh, với hy vọng trung tâm sẽ bắt đầu sản xuất điện vào năm 2027.

FFI cho biết trung tâm này “có thể tạo ra hơn 10 GW từ năng lượng gió và mặt trời, làm cơ sở cho việc sản xuất hydro xanh ở quy mô công nghiệp từ các cơ sở được xây dựng ở Queensland.

Giai đoạn đầu của dự án sẽ tập trung vào việc phát triển trang trại gió Prairie 800 MG và một dự án 1.000 MW khác. Nếu được chấp thuận, việc xây dựng giai đoạn đầu tiên dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu vào năm 2025. FFI cho biết năng lượng được tạo ra từ dự án có thể sản xuất hydro xanh, cung cấp năng lượng tái tạo cho lưới điện.

Tháng 8/2021, gã khổng lồ dầu khí BP cho biết “việc sản xuất hydro xanh và amoniac xanh sử dụng năng lượng tái tạo” đã trở nên khả thi về mặt kỹ thuật ở quy mô lớn tại Úc. Kết luận của ông trùm năng lượng được dựa trên kết quả của một nghiên cứu khả thi được công bố vào tháng 5/2020 và được Cơ quan Năng lượng tái tạo Úc, công ty phát triển năng lượng mặt trời Lightsource BP và Công ty dịch vụ chuyên nghiệp GHD Advisory hỗ trợ.

Giám đốc điều hành của FFI, Mark Hutchinson, cho biết các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Úc - bao gồm năng lượng mặt trời, gió và đất đai - là “vô song về tiềm năng sản xuất năng lượng xanh” và “đặc biệt là hydro xanh”. “Super Hub Bắc Queensland sẽ cung cấp lượng năng lượng tái tạo mà chúng ta cần để hỗ trợ sản xuất hydro xanh quy mô lớn ngay tại Queensland”.

Tham vọng to lớn, nhưng còn phải thực hiện nhiều công việc. Các nền kinh tế lớn khác cũng đang tìm cách phát triển các kế hoạch hydro xanh.

G.Minh (t/h)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/