Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Chính phủ Anh áp đặt giới hạn doanh thu năng lượng tái tạo

03:15 | 17/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc đang thống trị thị trường pin xe điện toàn cầu; EU muốn củng cố quan hệ đối tác năng lượng với Algeria; Điện mặt trời áp mái gia đình “bùng nổ” ở Mỹ… là một số tin tức đáng chú ý.
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Chính phủ Anh áp đặt giới hạn doanh thu năng lượng tái tạo
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chính phủ Anh áp đặt giới hạn doanh thu năng lượng tái tạo

Chính phủ Anh đang làm việc về luật áp đặt giới hạn doanh thu đối với các máy phát điện năng lượng tái tạo sau khi các báo cáo cho thấy các cuộc đàm phán giữa ngành và các quan chức không tìm được mức giá tự nguyện cho các hợp đồng điện dài hạn mới.

Tờ Financial Times đưa tin rằng chính quyền của Thủ tướng Liz Truss có thể đưa ra luật sớm nhất là trong tuần này để hạn chế lợi nhuận mà một số nhà khai thác đang kiếm được do giá thị trường điện cao trong lịch sử, vốn đang bị thúc đẩy tăng giá do tình trạng thiếu khí đốt.

Các công ty năng lượng tái tạo cảnh báo giới hạn doanh thu của Anh có thể ngăn cản đầu tư vào năng lượng tái tạo. Mức độ giới hạn nên phản ánh chặt chẽ mức giá ở Liên minh châu Âu (EU) để tránh việc các công ty di cư sang châu Âu. Các đề xuất của Chính phủ Anh có thể ảnh hưởng đến các công ty như EDF Energy, RWE, Octopus Energy, ScottishPower và SSE. Các công ty năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục đàm phán với các Bộ trưởng Vương quốc Anh trong tuần này.

Bất chấp sự trở lại của than, năng lượng tái tạo đang hạn chế phát thải

Một tổ chức bảo vệ môi trường tuần này đã báo cáo rằng, công suất phát điện từ thủy điện, gió và năng lượng mặt trời chiếm tất cả nhu cầu điện tăng thêm trong nửa đầu năm nay. Điều này có nghĩa là thế giới đã tránh được một lượng khí thải nhất định.

"Sự phát triển của năng lượng gió và năng lượng mặt trời trong nửa đầu năm 2022 đã ngăn cản sự gia tăng 4% trong quá trình tạo ra hóa thạch. Điều này đã tránh được 40 tỷ USD chi phí nhiên liệu và 230 triệu tấn CO2 phát thải", tác giả của nghiên cứu Ember và Malgorzata Wiatros-Motyka cho biết.

Sản lượng nhiên liệu hóa thạch cũng tăng tổng cộng 5 TWh, nhưng điều đó giảm đi so với tốc độ tăng trưởng về năng lượng gió, năng lượng mặt trời và thủy điện, ở mức thêm 416 TWh trong nửa đầu năm. Trong bối cảnh, nhu cầu điện toàn cầu đã tăng 389 TWh trong giai đoạn này.

Là một phần của việc giải quyết giá khí đốt kỷ lục, các quốc gia đã chuyển sang sử dụng than như một giải pháp thay thế rẻ hơn. Và than là chất phát thải cao nhất trong số các nhiên liệu hóa thạch.

Sự gia tăng đã trở nên đáng chú ý trong tháng 7 và tháng 8, nhưng lượng khí thải đã ghi nhận sự gia tăng trong tám tháng đầu năm, ở mức 1,7%.

Trung Quốc đang thống trị thị trường pin xe điện toàn cầu

Hiện tại, các công ty Trung Quốc chiếm 56% thị trường pin xe điện (EV), tiếp theo là các công ty Hàn Quốc (26%) và các nhà sản xuất Nhật Bản (10%).

Nhà cung cấp pin hàng đầu, đã mở rộng thị phần từ 32% vào năm 2021 lên 34% vào năm 2022. Một phần ba lượng pin EV trên thế giới đến từ công ty Trung Quốc. CATL cung cấp pin lithium-ion cho Tesla, Peugeot, Hyundai, Honda, BMW, Toyota, Volkswagen và Volvo.

LG Energy Solution là nhà sản xuất pin lớn thứ hai ở Mỹ. BYD (Trung Quốc) chiếm vị trí thứ ba từ Panasonic khi tăng gần gấp đôi thị phần so với năm ngoái. Công ty này là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo vốn hóa thị trường, nhưng đồng thời cũng sản xuất pin bán ở các thị trường trên thế giới. Các số liệu bán hàng gần đây cho thấy BYD sẽ vượt qua LG Energy Solution về thị phần trong những tháng hoặc năm tới.

Máy phát điện bằng sóng có thể hỗ trợ năng lượng mặt trời và gió ở Úc

Các hoạt động nghiên cứu và thử nghiệm của Úc cho thấy các máy tạo sóng rải rác dọc theo bờ biển của Úc có thể là chìa khóa để lấp đầy khoảng trống phát điện trong lưới điện năng lượng mặt trời và năng lượng gió, đồng thời giảm nhu cầu lưu trữ pin, cắt giảm chi phí năng lượng tái tạo trong tương lai.

Trong một báo cáo do Wave Swell Energy ủy quyền, Cơ quan khoa học hàng đầu của Úc CSIRO cho biết việc kết hợp năng lượng sóng với năng lượng mặt trời và gió có khả năng giảm đáng kể chi phí lưu trữ năng lượng cần thiết để đảm bảo cung cấp điện không bị gián đoạn.

Báo cáo của CSIRO đã đánh giá ba địa điểm ở Victoria và Nam Úc, tập trung vào khả năng của năng lượng sóng để bổ sung cho sự biến đổi theo mùa của năng lượng mặt trời, do đó cải thiện độ ổn định của lưới điện và giảm chi phí đảm bảo cung cấp điện.

Ba Lan áp đặt giới hạn giá năng lượng trước mùa đông

Ngày 11/10, Ba Lan công bố mức trần giá điện nhằm bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ, các dịch vụ công cộng và hộ gia đình. Đây cũng là một trong những quốc gia đi đầu trong việc kêu gọi toàn EU áp đặt các biện pháp giới hạn giá năng lượng để giảm áp lực lạm phát.

Mức trần giá điện cho nhóm đối tượng dễ bị tổn thương là các doanh nghiệp nhỏ và vừa là 156 USD mỗi megawatt giờ. Đối với các hộ gia đình, giới hạn giá được quy định ở mức 139 USD trên MWh. Giới hạn giá sẽ được áp dụng cho 90% điện năng tiêu thụ từ ngày 1/12 tới và trong khoảng 13 tháng tiếp theo.

Thủ tướng Ba Lan cũng khẳng định các quốc gia đang trải qua một giai đoạn khó khăn đặc biệt là tình trạng thiếu năng lượng khí đốt do ảnh hưởng từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Ông mong muốn EU thúc đẩy các biện pháp để loại bỏ sự phụ thuộc năng lượng vào Nga và đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đa dạng hóa nguồn cung khí đốt trong bối cảnh mới.

EU muốn củng cố quan hệ đối tác năng lượng với Algeria

Cao ủy phụ trách về năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Kadri Simson ngày 10/10 khẳng định liên minh này sẵn sàng củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ đối tác năng lượng với Algeria, đồng thời nhấn mạnh Algiers vẫn là một nhà cung cấp quan trọng và đáng tin cậy.

Bà Simson cho biết đã đề xuất với Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Algeria 3 lĩnh vực năng lượng triển vọng mà hai bên có thể hợp tác cùng có lợi trong thời gian tới, bao gồm khí đốt, năng lượng tái tạo và hydro xanh.

Cũng theo bà Simson, cả EU và Algeria đều sẽ được hưởng lợi nếu Algeria tăng khối lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu. Điều này có thể đạt được nhờ sự hợp tác của các công ty châu Âu, thông qua khai thác các mỏ khí đốt mới ở Algeria. Ngoài khí đốt, Algeria còn được đánh giá là nước có nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời và gió dồi dào.

Điện mặt trời áp mái gia đình bùng nổ ở Mỹ

Trong quý II, công suất lắp đặt điện mặt trời áp mái ở Mỹ tăng khoảng 40% với thêm khoảng 180.000 ngôi nhà lắp đặt hệ thống điện mặt trời, theo dữ liệu mới nhất do Công ty tư vấn Wood Mackenzie cung cấp.

Trong khi đó, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) dự báo, khoảng 5,3 GW công suất điện mặt trời áp mái dân dụng sẽ được lắp đặt mới trong năm nay ở Mỹ, mức cao kỷ lục trong lịch sử.

EIA cũng cho biết giá điện sinh hoạt gia đình ở Mỹ được dự báo sẽ tăng 7,5% trong năm nay sau khi tăng 4,3% vào năm ngoái. Hóa đơn điện tăng cao và các vụ mất điện do thời tiết khắc nghiệt bao gồm các cơn bão đã thúc đẩy các hộ gia đình ở Mỹ tăng tốc lắp đặt điện mặt trời áp mái trong năm nay, giúp họ giảm bớt sự phụ thuộc vào lưới điện của các công ty điện lực.

G.Minh (t/h)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/