Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (18/4 - 24/4): Chi phí đầu tư cho năng lượng xanh có thể bị "trật bánh"

03:00 | 25/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Năng lượng bền vững tuần qua với những tin đáng chú ý: Chính quyền Biden khởi động chương trình tín dụng điện hạt nhân trị giá 6 tỷ USD; Chi phí cho năng lượng bền vững có thể bị "trật bánh" do giá hàng hóa tăng vọt; Quá trình chuyển đổi năng lượng rất cần nhiên liệu hóa thạch và vốn đầu tư lớn.
Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (11/4 - 17/4): Đẩy nhanh quá trình khử carbon toàn cầu nhằm từ bỏ nguồn năng lượng của NgaChuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (11/4 - 17/4): Đẩy nhanh quá trình khử carbon toàn cầu nhằm từ bỏ nguồn năng lượng của Nga
Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (4/4 - 10/4/2022): EU tập trung đẩy mạnh tốc độ phát triển năng lượng xanhChuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (4/4 - 10/4/2022): EU tập trung đẩy mạnh tốc độ phát triển năng lượng xanh
Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (18/4 - 24/4): Chi phí đầu tư cho năng lượng xanh có thể bị
Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chính quyền Biden khởi động chương trình tín dụng điện hạt nhân trị giá 6 tỷ USD

Chính quyền Biden hôm 19/4 đã mở đơn đăng ký chương trình trị giá 6 tỷ USD để giúp các nhà máy điện hạt nhân đang vật lộn với chi phí gia tăng, khi tìm cách ngăn các máy phát điện bằng nhiên liệu hóa thạch ngừng hoạt động theo mục tiêu chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Theo Bộ Năng lượng (DOE), 93 lò phản ứng của ngành điện hạt nhân Hoa Kỳ tạo ra hơn một nửa lượng điện không có carbon của đất nước. Nhưng 12 lò phản ứng đã đóng cửa kể từ năm 2013 trước sự cạnh tranh từ nhiên liệu hóa thạch và các nhà máy đốt cháy lượng khí tự nhiên dồi dào.

Chi phí cho năng lượng bền vững có thể bị "trật bánh" do giá hàng hóa tăng vọt

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết: Các chính phủ trên thế giới đã cam kết hơn 710 tỷ USD cho các "biện pháp phát triển năng lượng bền vững" vào năm 2030 kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Đây là mức tăng 50% so với con số vào tháng 10/2021 và thể hiện “nỗ lực phục hồi năng lượng sạch lớn nhất từ ​​trước đến nay”, theo IEA.

Bản cập nhật mới nhất của IEA cho năng lượng bền vững đã cảnh báo rằng sự mất cân bằng trong khu vực, cộng với giá hàng hóa tăng sau chiến tranh Nga-Ukraine là một nguyên nhân gây lo ngại. Trong một tuyên bố vào đầu tuần này, tổ chức có trụ sở tại Paris cho biết: Các nền kinh tế tiên tiến đang có ý định chi hơn 370 tỷ USD trước khi kết thúc năm 2023.

Quá trình chuyển đổi năng lượng rất cần nhiên liệu hóa thạch và vốn đầu tư lớn

Cuộc khủng hoảng năng lượng nguyên nhân sâu xa bởi cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine đang làm tăng động lực của thế giới nhằm chuyển sang năng lượng carbon thấp, nhưng cũng đang tạo ra một cuộc tranh giành nhiên liệu hóa thạch trong thời gian ngắn sẽ thúc đẩy hàng tỷ đô la đầu tư mới.

Hoa Kỳ và các nước châu Âu đang lên kế hoạch cho các nhà máy khai thác khí đốt tự nhiên hóa lỏng sẽ hoạt động trong nhiều thập kỷ. Nhu cầu than đang tăng mạnh trên khắp thế giới và các nhà cung cấp đá phiến của Mỹ sẽ bị thúc ép để lấp đầy khoảng trống cung cấp tiềm năng cho các quốc gia đang rời xa khí đốt tự nhiên của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy