Chi phí cho năng lượng bền vững có thể bị "trật bánh" do giá hàng hóa tăng vọt

13:56 | 21/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết: Các chính phủ trên thế giới đã cam kết hơn 710 tỷ USD cho các "biện pháp phát triển năng lượng bền vững" vào năm 2030 kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19.
Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (11/4 - 17/4): Đẩy nhanh quá trình khử carbon toàn cầu nhằm từ bỏ nguồn năng lượng của NgaChuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (11/4 - 17/4): Đẩy nhanh quá trình khử carbon toàn cầu nhằm từ bỏ nguồn năng lượng của Nga
Hoa Kỳ: Trang trại gió ngoài khơi quy mô thương mại đầu tiên đang hình thànhHoa Kỳ: Trang trại gió ngoài khơi quy mô thương mại đầu tiên đang hình thành
Chi phí cho năng lượng bền vững có thể bị
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đây là mức tăng 50% so với con số vào tháng 10/2021 và thể hiện “nỗ lực phục hồi năng lượng sạch lớn nhất từ ​​trước đến nay”, theo IEA.

Bản cập nhật mới nhất của IEA cho năng lượng bền vững đã cảnh báo rằng sự mất cân bằng trong khu vực, cộng với giá hàng hóa tăng sau chiến tranh Nga-Ukraine là một nguyên nhân gây lo ngại.

Trong một tuyên bố vào đầu tuần này, tổ chức có trụ sở tại Paris cho biết: Các nền kinh tế tiên tiến đang có ý định chi hơn 370 tỷ USD trước khi kết thúc năm 2023.

Đây là “mức chi tiêu ngắn hạn của chính phủ sẽ giúp mở ra trên toàn cầu của IEA để đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050”.

Tuy nhiên, đối với những nơi khác trên thế giới câu chuyện lại khác. Các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, theo IEA đã lập kế hoạch cho khoảng 52 tỷ đô la "chi tiêu phục hồi bền vững" trước cuối năm 2023. Đây là "quá ngắn" so với những gì cần thiết để tiến tới con đường không phát thải ròng ở giữa thế kỷ này.

IEA cho biết: “Khoảng cách khó có thể thu hẹp trong thời gian tới, vì các chính phủ vốn đã hạn chế về tài chính hiện đang đối mặt với thách thức duy trì khả năng chi trả lương thực và nhiên liệu cho công dân của họ trong bối cảnh giá hàng hóa tăng cao sau khi Nga xâm lược Ukraine".

Quan điểm của IEA về những gì cấu thành "năng lượng sạch và các biện pháp phục hồi bền vững" là rất rộng rãi. Từ đầu tư vào hạt nhân, gió, quang điện mặt trời và thủy điện đến trang bị thêm, xe điện, cơ sở hạ tầng vận chuyển và tái chế.

Nhìn vào bức tranh tổng thể, IEA cho biết “chi tiêu công cho năng lượng bền vững” vẫn là một “tỷ trọng nhỏ” trong 18,1 nghìn tỷ đô la trong dòng chảy tập trung vào việc giảm nhẹ tác động kinh tế của đại dịch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy