Chính phủ Pháp sẵn sàng can thiệp để dỡ bỏ phong tỏa nhà máy lọc dầu

06:10 | 12/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Pháp sẵn sàng can thiệp để phá vỡ thế bế tắc trong cuộc đình công nhà máy lọc dầu kéo dài nhiều tuần, khiến 1/3 số trạm nhiên liệu của nước này thiếu hụt, các bộ trưởng của chính phủ cho biết hôm thứ Ba 11/10.
Trung Quốc tạm hoãn điều chỉnh giá xăng dầuTrung Quốc tạm hoãn điều chỉnh giá xăng dầu
Giá dầu của Azerbaijan giảm trên thị trường thế giớiGiá dầu của Azerbaijan giảm trên thị trường thế giới
Chính phủ Pháp sẵn sàng can thiệp để dỡ bỏ phong tỏa nhà máy lọc dầu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các cuộc đình công đã gây áp lực lên chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron, vì lạm phát gia tăng dẫn đến hóa đơn hộ gia đình ở Pháp cao hơn, do đó Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã tổ chức một cuộc họp khủng hoảng vào thứ Hai 10/10 để giải quyết vấn đề thiếu hụt nhiên liệu.

"Chúng tôi phải tìm được một thỏa thuận trong những giờ tới", Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói với đài phát thanh Pháp.

Cả Le Maire và phát ngôn viên chính phủ Pháp Olivier Veran đều cho biết chính phủ có thể can thiệp để chấm dứt các cuộc phong tỏa nhà máy lọc dầu.

Veran cho biết chính phủ có thể ra lệnh trưng dụng nhân viên để chấm dứt các cuộc phong tỏa kho xăng và chính phủ có thể lại khai thác kho dự trữ nhiên liệu chiến lược của đất nước nếu cần.

Hơn 60% công suất lọc dầu của Pháp đã bị gián đoạn do các cuộc đình công, khiến giá dầu diesel tăng cao và khiến nước này phải tăng cường nhập khẩu nhiên liệu này.

Các cuộc đình công do tổ chức công đoàn CGT của Pháp dẫn đầu, đã ảnh hưởng chủ yếu đến các nhà máy lọc dầu và kho chứa của gã dầu mỏ Pháp - TotalEnergies cũng như các nhà máy của tập đoàn khổng lồ Exxon Mobil của Mỹ tại Pháp.

Sau đó, cuộc đình công có vẻ như đã kết thúc khi các cuộc đàm phán giữa ban quản lý và các công đoàn đã được nối lại, nhưng tình hình vẫn đang rơi vào bế tắc đối với TotalEnergies.

"Chỉ có một lối thoát và đó là chấm dứt cuộc đình công", Beaune nói, đồng thời cho biết chính phủ sẽ yêu cầu TotalEnergies gia hạn thêm vài ngày kế hoạch giảm giá nhiên liệu của họ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh