Chiến thuật dầu thô mới của UAE

16:29 | 27/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ tăng cường xuất khẩu dầu thô Murban hàng đầu của Abu Dhabi vào đầu năm 2024, khi chính sách mới của OPEC + có hiệu lực và dầu của họ được chuyển hướng sang thị trường quốc tế vì bảo trì nhà máy lọc dầu, theo các thương nhân và dữ liệu của Reuters.
Dầu Nga giúp Ấn Độ trở thành nhà cung cấp sản phẩm tinh chế lớn thứ 2 cho EUDầu Nga giúp Ấn Độ trở thành nhà cung cấp sản phẩm tinh chế lớn thứ 2 cho EU
Ả Rập Xê-út và Nga mất khả năng chi phối giá dầu thế giớiẢ Rập Xê-út và Nga mất khả năng chi phối giá dầu thế giới
Chiến thuật dầu thô mới của UAE
Ảnh minh họa

Điều đó sẽ càng làm tăng thêm nguồn cung của các loại dầu thô ngọt nhẹ, trong đó có dầu từ các thành viên OPEC là Nigeria và Angola và các nước ngoài OPEC như Mỹ và Brazil.

Các yếu tố này đang đè nặng lên giá dầu chuẩn toàn cầu Brent và WTI, đồng thời gây áp lực lên giá giao ngay của dầu Murban.

Một nguồn tin thương mại có trụ sở tại Singapore giấu tên cho biết “thị trường kỳ vọng nguồn cung dầu thô Murban lớn hơn trong năm tới”.

ADNOC đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Sản lượng dầu cở sở của UAE theo thỏa thuận OPEC+ dự kiến ​​sẽ tăng 200.000 thùng/ngày (bpd) lên 3,219 triệu thùng/ngày trong tháng 1 năm sau. Đồng thời, công tác bảo trì tại nhà máy lọc dầu Ruwais có công suất 837.000 thùng/ngày của Abu Dhabi sẽ góp phần làm giảm nhu cầu dầu thô trong nước.

OPEC+ dự kiến ​​tổ chức một cuộc họp cấp Bộ trưởng vào ngày 30 tháng 11, khi Angola và Nigeria có kế hoạch thúc đẩy sản lượng cao hơn.

Nguồn cung dầu hiện đang bị thâm hụt, nhưng Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự kiến ​​nguồn cung sẽ chuyển sang dư thừa nhẹ vào năm 2024, ngay cả khi các quốc gia OPEC+ gia hạn cắt giảm sang năm tới.

Tác động

Dữ liệu của Reuters cho thấy chênh lệch giá giao ngay đối với dầu thô Murban giao tháng 1 đã giảm xuống mức thấp nhất 6 tháng là 1,40 USD/thùng so với giá dầu Dubai hôm thứ Năm tuần trước, thấp hơn so với dầu chuẩn chua trung bình của Dubai và Oman, những loại này thường rẻ hơn so với loại Abu Dhabi.

Dầu Murban hiện có mức chênh lệch thấp nhất trong số năm loại dầu được phép giao dịch trên nền tảng Market-on-Close của S&P Global Platts, nền tảng đặt ra giá dầu Dubai làm chuẩn thực tế ở Trung Đông.

Các thương nhân cho biết bảy lô hàng Murban đã được giao trong tháng này trên nền tảng này, đây là điều bất thường. Thông thường, các loại dầu nặng hơn của Oman và Upper Zakum sẽ thường được giao trên đây.

Các thương nhân cho biết Murban phải đối mặt với sự cạnh tranh nhiều hơn từ nguồn cung chênh lệch giá từ Mỹ và lưu vực Đại Tây Dương, do giá Brent đã giảm xuống gần ngang bằng với dầu Dubai trong tuần này, giảm từ mức chênh lệch trung bình 2,13 USD/thùng trong tháng 10.

Yến Anh

Reuters