Chiến lược khai thác dầu khí mới của Kuwait

16:01 | 10/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait hôm thứ Hai (9/10) đã công bố chiến lược mới nhằm tăng cường khai thác nhiên liệu hóa thạch và cho biết nước này sẽ chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho mỏ khí đốt Durra, với cổ phần cũng được nắm bởi Ả Rập Xê-út và Iran, Reuters đưa tin.
PV Gas mua khí hóa lỏng của KuwaitPV Gas mua khí hóa lỏng của Kuwait
Tổng giám đốc KPC thăm và làm việc với PVNTổng giám đốc KPC thăm và làm việc với PVN
Chiến lược khai thác dầu khí mới của Kuwait
Ảnh minh họa

Chiến lược của Tập đoàn Dầu khí Kuwait (KPC) nhằm mục đích nâng tổng sản lượng khai thác dầu lên 4 triệu thùng/ngày vào năm 2035.

Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Kuwait (KOC), công ty con của KPC, Ahmed Jaber Al-Eidan cho biết hôm thứ Hai (9/10) rằng công suất khai thác của Kuwait hiện ở mức 2,9 triệu thùng/ngày và sẽ đạt 3,2 triệu thùng/ngày vào năm 2025 hoặc 2026. Sản lượng dầu thô của Kuwait đạt trung bình khoảng 2,55 triệu thùng/ngày trong tháng 8, theo OPEC.

Theo chiến lược mới của KPC, công ty con KOC đặt mục tiêu tăng sản lượng dầu lên 3,65 triệu thùng/ngày vào năm 2035 và sẽ đảm bảo doanh thu bổ sung khoảng 11 tỷ USD cho nhà nước trong 5 năm tới, Giám đốc điều hành KPC Sheikh Nawaf Saud al-Sabah cho biết hôm thứ Hai.

Vị giám đốc cũng cho biết trữ lượng dầu của Kuwait ước tính khoảng 100 tỷ thùng.

Trong khi đó, ông Al-Eidan nói rằng, KOC - chiếm khoảng 90% sản lượng dầu của Kuwait, cũng có kế hoạch nâng sản lượng khí đốt lên 1,5 nghìn tỷ feet khối mỗi ngày vào năm 2040.

Giám đốc điều hành kế hoạch và tài chính của KPC Bader Al Attar tiết lộ rằng KPC sẽ chi 410 tỷ USD cho đến năm 2040 cho chiến lược này. Khoản tiền đó sẽ được tài trợ từ dòng tiền, nợ và quan hệ đối tác của KPC với các công ty khác.

Bộ trưởng Dầu mỏ Saad Al Barrak cũng cho biết công ty nhà nước đặt mục tiêu đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. KPC và các công ty con có kế hoạch đầu tư 110 tỷ USD - trong số 410 tỷ USD - để đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng của tập đoàn.

Mỏ Khí Durra

Bộ trưởng Dầu mỏ Al Barrak cho biết mỏ khí đốt ngoài khơi Durra "được coi là một trong những trục quan trọng nhất trong chương trình làm việc của chính phủ", nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Một giám đốc điều hành của KPC tuần trước nói rằng Durra dự kiến sẽ được đưa vào vận hành hoàn toàn vào năm 2029.

Một thỏa thuận giữa Kuwait và Ả Rập Xê-út được ký vào năm ngoái để phát triển Durra, nơi có trữ lượng đã được chứng minh ước tính khoảng 20 nghìn tỷ feet khối, đã bị Iran chỉ trích, quốc gia trước đó cho biết họ có cổ phần trong mỏ và gọi thỏa thuận này là "bất hợp pháp".

Ông Al Barrak vào tháng 7 nói rằng Kuwait và Ả Rập Xê-út có "quyền độc quyền" ở Durra và kêu gọi Iran xác thực yêu sách của mình bằng cách phân định biên giới trên biển của chính mình trước tiên. Ông cho biết vào cuối tháng đó Kuwait sẽ bắt đầu khoan và khai thác mà không cần chờ phân định ranh giới.

Phát biểu tại hội nghị về chiến lược mới của KPC hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành KPC Sheikh Nawaf tiết lộ rằng Kuwait và Iraq đang thảo luận về cơ chế khai thác phù hợp cho các mỏ dầu Ratqa và Abdali mà họ chia sẻ.

Năm 2019, Iraq và Kuwait nhất trí chỉ định Công ty tư vấn năng lượng ERC Equipoise của Anh chuẩn bị nghiên cứu phát triển các mỏ dầu chung ở biên giới.

Công suất lọc dầu

Tại hội nghị, KPC cũng đặt mục tiêu tăng công suất lọc dầu trong nước lên 1,6 triệu thùng/ngày và 425.000 thùng/ngày ở nước ngoài vào năm 2025.

Theo Giám đốc điều hành Công ty Công nghiệp Dầu khí Tích hợp Kuwait (KIPIC) Waleed Al Bader, công ty con của KPC, tổ hợp nhà máy lọc dầu Al Zour ở phía nam Kuwait sẽ hoạt động hết công suất 615.000 thùng/ngày "trong vài ngày tới".

Tuần trước, người phát ngôn của KIPIC thông báo nhà máy lọc dầu thứ ba tại Al Zour sẽ bắt đầu hoạt động trước cuối tháng 10.

Giám đốc điều hành chi nhánh quốc tế Kuwait Petroleum International của KPC, ông Shafi Al-Ajmi, cho biết công ty dự kiến sẽ vận hành thương mại toàn bộ nhà máy lọc dầu Duqum của Oman vào cuối năm 2023.

Trong khi đó, một công ty con khác của KPC là Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí nước ngoài Kuwait (KUFPEC) đang "thảo luận nghiêm túc" để mua lại mỏ khí đốt lớn nhất ở châu Á mà không nêu tên mỏ hoặc cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Đỗ Khánh

Reuters