Chỉ tập trung vào năng lượng tái tạo, vận động chống lại dầu khí là một sai lầm

03:08 | 26/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, Ả Rập Xê Út đã nhiều lần cho biết họ muốn trở thành nhà sản xuất sẽ bơm hết thùng dầu cuối cùng. Cho đến khi đến thời điểm đó, thế giới và nền kinh tế đang phát triển sẽ vẫn cần dầu và khí đốt, ngay cả khi công suất năng lượng tái tạo tăng vọt trên toàn cầu.
Thông tin tốt cho ngành dầu khí của NgaThông tin tốt cho ngành dầu khí của Nga
Nghịch lý nhu cầu và nguồn cung tạo cơ hội cho giá năng lượng cao ngất ngưởngNghịch lý nhu cầu và nguồn cung tạo cơ hội cho giá năng lượng cao ngất ngưởng
Chỉ tập trung vào năng lượng tái tạo, vận động chống lại dầu khí là một sai lầm
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sự phục hồi của các nền kinh tế sau đợt sụt giảm COVID năm 2020 cho thấy nhu cầu dầu toàn cầu không những không giảm mà chỉ còn vài tháng nữa là đạt đến mức trước đại dịch và vượt quá mức.

Cuối tuần này, Ả Rập Xê-út một lần nữa lên án việc không đầu tư vào dầu khí và cho rằng chỉ tập trung vào năng lượng tái tạo trong khi vận động chống lại dầu khí là một sai lầm.

“Net Zero không có nghĩa là Zero Oil”

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết tại Hội nghị Công nghệ Dầu khí Quốc tế (IPTC) 2022 ở Riyadh vào cuối tuần này, việc đầu tư không đủ vào ngành dầu khí gây hại cho người tiêu dùng, làm gia tăng lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung ngắn hạn và tạo ra thách thức cho các nhà hoạch định chính sách. Bộ trưởng cho biết chiến dịch chống lại các khoản đầu tư vào dầu khí là thiển cận.

Việc tập trung duy nhất vào năng lượng tái tạo là một sai lầm, nhà khai thác dầu mỏ có ảnh hưởng nhất của liên minh OPEC + cho biết. Ông nói thêm: “Net-zero không có nghĩa là Zero Oil".

Theo Cơ quan Báo chí Ả Rập Xê-út, sự sụt giảm mạnh đầu tư vào dầu khí đã tạo ra nguy cơ “thế giới sẽ không thể sản xuất tất cả năng lượng cần thiết để thúc đẩy phục hồi”, Thái tử Abdulaziz bin Salman cho biết tại hội nghị.

Bộ trưởng Ả-rập Xê-út cũng chỉ trích Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) về những thông điệp trái ngược nhau, từ “không đầu tư mới dầu khí” vào năm ngoái, cho đến lời kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào dầu khí vào tuần trước trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay và giá dầu tăng cao.

Ả-rập Xê-út tăng năng lực sản xuất dầu

Trong khi các siêu quặng và đá phiến của Mỹ không chạy đua để đầu tư vào nguồn cung mới, thì Ả Rập Xê-út có kế hoạch nâng công suất sản xuất dầu thô thêm 1 triệu thùng / ngày (bpd) trong vòng 5 năm. Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Saudi Arabia đặt mục tiêu tăng công suất sản xuất dầu của mình lên 13 triệu thùng / ngày vào năm 2027 từ mức 12 triệu thùng / ngày hiện nay.

“Chúng tôi đang đặt mục tiêu năng lực sản xuất của mình lên 13,4 đến 13,5 triệu thùng / ngày vào năm 2027”, Hoàng tử Abdulaziz Bin Salman nói với Vivienne Walt của TIME trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào đầu tháng này. “Chúng tôi tin rằng tiêu thụ dầu sẽ tiếp tục tăng. Nhu cầu về dầu sẽ tiếp tục tăng. Ở mức độ nào, tôi không biết, vì hết ban giám khảo. Bất cứ ai nói với bạn rằng họ nắm rõ địa điểm, thời gian và mức độ chắc chắn đang sống trong một vùng đất tưởng tượng, ”anh nói.

Vì vậy, Ả Rập Xê-út và tập đoàn dầu mỏ quốc gia khổng lồ Aramco của họ đang tăng gấp đôi lượng dầu mỏ, với kỳ vọng nhu cầu toàn cầu sẽ tăng mạnh. Nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới đang thực hiện vai trò của mình trong việc đảm bảo năng lực sản xuất dầu cho cuối thập kỷ này khi tình trạng không đầu tư kinh niên vào dầu sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung.

Không đầu tư dầu có thể tạo ra cú sốc thiếu hụt nguồn cung tiếp theo

Trong suốt các cam kết 0 ròng và lời kêu gọi "giữ nguyên giá trị" trong vài năm qua, Ả Rập Xê Út không thay đổi thông điệp của mình đối với ngành năng lượng, năng lượng tái tạo là không đủ, việc không đầu tư vào dầu khí có nguy cơ gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung, một quá trình chuyển đổi gấp rút sẽ dẫn đến sự biến động gia tăng và giá năng lượng cao hơn.

Trong vài tháng qua, thế giới đã tận mắt chứng kiến ​​tình trạng thiếu nhiên liệu hóa thạch có thể như thế nào. Các ưu tiên của chính phủ chuyển từ các hành động giảm phát thải trong dài hạn sang giải quyết tình trạng khủng hoảng năng lượng trước mắt, tăng cao hóa đơn năng lượng và phục vụ cho an ninh năng lượng trong thời gian ngắn hạn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto