Chi phí vận chuyển xăng dầu của phương Tây tăng cao sau lệnh trừng phạt Nga

19:00 | 14/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chi phí vận chuyển xăng dầu trên các tàu chở dầu đã tăng vọt chỉ vài ngày sau khi lệnh trừng phạt của EU nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu của Nga có hiệu lực, theo Bloomberg đưa tin.
Ấn Độ sẽ mua dầu từ Ấn Độ sẽ mua dầu từ "bất cứ nơi nào miễn là có lợi"
Dự trữ dầu thô của Mỹ đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2021Dự trữ dầu thô của Mỹ đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2021
Chi phí vận chuyển xăng dầu của phương Tây tăng cao sau lệnh trừng phạt Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các tàu chở dầu vừa và nhỏ chở nhiên liệu tinh chế ở biển Đại Tây Dương đang thu về lợi nhuận, với thu nhập hàng ngày đạt 55.857 USD - tăng 405%, trích dẫn dữ liệu từ Sàn giao dịch Baltic ở London. Chỉ riêng trong ngày 9/2 đã ghi nhận mức tăng 58% - mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ cuối năm 2021.

EU và G7 đã đưa ra mức giá trần đối với các sản phẩm xăng dầu của Nga từ ngày 5/2/2023. Theo đó, giá trần được đặt ở mức 100 USD/thùng đối với các sản phẩm cao cấp như dầu diesel và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm giá rẻ hơn như dầu nhiên liệu.

Chi phí vận chuyển xăng dầu tăng bởi sự thiếu hụt tàu chở dầu, do các tàu được dành để vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ phục vụ lợi ích của Nga đã làm giảm nguồn cung ở những nơi khác, nêu bật mặt trái có thể xảy ra của các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế doanh thu từ dầu mỏ của Nga.

Lars Bastian Ostereng - một nhà phân tích tại Arctic Securities nói với Bloomberg: "Khối lượng hàng hóa của Nga tiếp tục luân chuyển với tốc độ tương đương như cũ và điều đó chiếm rất nhiều tàu".

Các nhà phân tích cho biết, 600 tàu hiện đang tham gia vận chuyển xăng dầu của Nga, giúp nước này duy trì dòng chảy dầu mỏ, điều này dẫn đến kết quả là có quá ít tàu phục vụ các nhà xuất khẩu dầu khác trên thị trường quốc tế, đẩy chi phí vận chuyển lên cao.

Sự gia tăng cũng được thúc đẩy bởi cơn sốt mua hàng ở EU khi khối này đã dỡ bỏ việc mua các sản phẩm tinh chế từ nơi khác để đảm bảo nguồn cung dồi dào, điều đã thay thế một số tàu trong đội tàu vốn đã mỏng. Hiện tại, khi sức mua tăng lên ở những nơi khác cũng đã làm chi phí vận chuyển tăng đột biến.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc