Chi phí vận chuyển xăng dầu của phương Tây tăng cao sau lệnh trừng phạt Nga
![]() |
![]() |
![]() |
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Các tàu chở dầu vừa và nhỏ chở nhiên liệu tinh chế ở biển Đại Tây Dương đang thu về lợi nhuận, với thu nhập hàng ngày đạt 55.857 USD - tăng 405%, trích dẫn dữ liệu từ Sàn giao dịch Baltic ở London. Chỉ riêng trong ngày 9/2 đã ghi nhận mức tăng 58% - mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ cuối năm 2021.
EU và G7 đã đưa ra mức giá trần đối với các sản phẩm xăng dầu của Nga từ ngày 5/2/2023. Theo đó, giá trần được đặt ở mức 100 USD/thùng đối với các sản phẩm cao cấp như dầu diesel và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm giá rẻ hơn như dầu nhiên liệu.
Chi phí vận chuyển xăng dầu tăng bởi sự thiếu hụt tàu chở dầu, do các tàu được dành để vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ phục vụ lợi ích của Nga đã làm giảm nguồn cung ở những nơi khác, nêu bật mặt trái có thể xảy ra của các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế doanh thu từ dầu mỏ của Nga.
Lars Bastian Ostereng - một nhà phân tích tại Arctic Securities nói với Bloomberg: "Khối lượng hàng hóa của Nga tiếp tục luân chuyển với tốc độ tương đương như cũ và điều đó chiếm rất nhiều tàu".
Các nhà phân tích cho biết, 600 tàu hiện đang tham gia vận chuyển xăng dầu của Nga, giúp nước này duy trì dòng chảy dầu mỏ, điều này dẫn đến kết quả là có quá ít tàu phục vụ các nhà xuất khẩu dầu khác trên thị trường quốc tế, đẩy chi phí vận chuyển lên cao.
Sự gia tăng cũng được thúc đẩy bởi cơn sốt mua hàng ở EU khi khối này đã dỡ bỏ việc mua các sản phẩm tinh chế từ nơi khác để đảm bảo nguồn cung dồi dào, điều đã thay thế một số tàu trong đội tàu vốn đã mỏng. Hiện tại, khi sức mua tăng lên ở những nơi khác cũng đã làm chi phí vận chuyển tăng đột biến.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Ánh Ngọc
- Thuế 20% trên phần lãi chuyển nhượng bất động sản: Công bằng hơn, nhưng cần thận trọng
- Bộ Tài chính nghiên cứu phương án áp thuế 20% trên lãi chuyển nhượng bất động sản
- ADB nâng tổng hỗ trợ an ninh lương thực khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lên 40 tỷ USD đến năm 2030
- Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của VPBank và FE CREDIT, nâng triển vọng của FE CREDIT lên “Ổn định”
- ADB đầu tư mạnh mẽ vào các dự án năng lượng và phát triển bền vững
- PVI tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025
- AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A- (Xuất sắc) của Tổng Công ty Bảo hiểm PVI
- Tiềm năng thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhìn từ báo cáo tháng 2/2025
- TS. Tô Văn Trường: Nên xây dựng mô hình "GDP chất lượng"
- Phát hành Trái phiếu Chính phủ tăng gần 1,8 lần so với tháng 1