Chi phí vận chuyển dầu của Nga tăng vọt trước thềm các lệnh trừng phạt

10:00 | 03/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chi phí vận chuyển dầu thô của Nga đang tăng chóng mặt khi nhiều chủ tàu chở dầu bỏ qua những ngày giao dịch trước khi lệnh trừng phạt nghiêm ngặt hơn của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực.
Giá dầu của Azerbaijan ổn định quanh mức 90 USD/thùngGiá dầu của Azerbaijan ổn định quanh mức 90 USD/thùng
Goldman Sachs dự báo giá dầu sẽ sớm đạt 110 USD/thùng vào năm 2023Goldman Sachs dự báo giá dầu sẽ sớm đạt 110 USD/thùng vào năm 2023
Chi phí vận chuyển dầu của Nga tăng vọt trước thềm các lệnh trừng phạt
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các chủ sở hữu tàu chở dầu Nga đang cố gắng tính phí nhiều hơn. Các nhà môi giới tàu biển cho biết các mức giá từ biển Baltic đến Ấn Độ đang được tính toán ở mức khoảng 15 triệu USD hoặc tương đương ở mức 20 USD/thùng cho các chuyến hàng sau ngày 5/12 - khi các biện pháp trừng phạt mới của EU có hiệu lực. Đây là mức tăng mạnh mẽ từ 9 triệu USD lên 11,5 triệu USD.

Chi phí tăng cao đã cho thấy những thách thức mà các nhà cung cấp dầu thô Nga phải đối mặt trước khi EU ngừng gia hạn vận chuyển và các dịch vụ khác đối với dầu do các quốc gia OPEC+ sản xuất. Số lượng tàu sẵn có ít hơn và nhu cầu dầu của Nga khi chuyển hướng sang thị trường châu Á và Trung Đông cũng góp phần làm tăng giá cước tàu chở.

Về phía mình, chi phí vận chuyển cao đang làm giảm giá trị của các loại dầu thô của Nga, chẳng hạn như dầu Urals - loại dầu thô hàng đầu của Nga.

Không rõ liệu giá cước vận chuyển từ Baltic đến Ấn Độ có giữ ở mức khoảng 15 triệu USD hay không nếu dầu thô Urals giảm xuống dưới mức giá trần, cũng như không rõ liệu có bất kỳ đơn đặt hàng nào đã được ký kết đầy đủ ở mức đó hay không.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto