Châu Âu: Giá carbon có thể đạt 100 euro trong năm nay

11:13 | 09/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà phân tích cho biết, giá carbon chuẩn của châu Âu có thể đạt 100 euro (113 USD) / tấn vào cuối năm 2021, sau khi tăng vọt 50% kể từ đầu tháng 11 để đạt mức kỷ lục với sự trợ giúp của giá khí đốt tăng và các tùy chọn sắp hết hạn sử dụng.
Châu Âu: Giá carbon có thể đạt 100 euro trong năm nay
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tiêu chuẩn carbon đã đạt mức kỷ lục mới là 90,75 euro vào hôm 8/12.

Hệ thống Mua bán Khí thải (ETS), yêu cầu các nhà sản xuất, công ty điện lực và hãng hàng không trả tiền cho mỗi tấn carbon dioxide mà họ thải ra, là trọng tâm của các nỗ lực của Liên minh Châu Âu nhằm cắt giảm 55% lượng khí thải nhà kính ròng so với mức của năm 1990 vào năm 2030.

Các nhà kinh tế được thăm dò ý kiến ​​cho biết, chương trình này cần giá khoảng 90 euro hoặc 100 USD / tấn, để khuyến khích các công ty chuyển sang sử dụng năng lượng sạch và công nghệ cắt giảm khí thải phù hợp với các mục tiêu trong hiệp định khí hậu Paris năm 2015.

Các thương nhân và nhà phân tích cho biết giá có thể tăng lên 100 euro do các tùy chọn hết hạn và giá khí đốt cao hơn, điều này khuyến khích sử dụng nhiều hơn các nhà máy điện than cần mua thêm giấy phép carbon để giải quyết lượng khí thải cao hơn của họ.

Nhà phân tích Barbara Lambrech của ngân hàng Commerzbank cho biết trong một báo cáo hàng ngày: “Tình hình leo thang trên thị trường khí đốt châu Âu đang khiến giá carbon (carbon) tăng lên”.

Hợp đồng khí đốt giao trước tháng chuẩn của Hà Lan đã tăng tới 10% vào hôm 8/12 do dự báo thời tiết lạnh hơn, bảo trì cơ sở hạ tầng khí đốt chính và căng thẳng giữa Nga và phương Tây sản xuất khí đốt.

Nhà phân tích Trevor Sikorski của Energy Aspects cho biết: “Có khả năng giá có thể lên tới 100 euro / tấn để thu được tất cả lợi ích mở đối với các quyền chọn mua trong cuộc đình công đó”.

Nhà phân tích Lawson Steele của Berenberg cho biết ông dự kiến ​​hợp đồng carbon sẽ đạt 110 euro vào cuối năm 2021, trong khi nhà phân tích hàng hóa Bjarne Schieldrop của ngân hàng SEB cho biết mức giá 100 euro có thể đạt được trước ngày 25/12.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy