Châu Âu đã chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp Nga cắt nguồn cung khí đốt

10:51 | 17/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
“EU đã chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp Nga cắt nguồn cung khí đốt. Trong những năm gần đây, Liên minh đã mở rộng mạng lưới đường ống dẫn khí đốt, tăng cơ hội nhập khẩu LNG và các quốc gia thành viên có kế hoạch dự phòng cho riêng mình ”, Ursula von der Leyen - người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC), cho biết.
Nga chưa từng gặp thất bại khi cung cấp năng lượng cho khách hàng trong nhiều thập kỷ quaNga chưa từng gặp thất bại khi cung cấp năng lượng cho khách hàng trong nhiều thập kỷ qua
Giá khí đốt tại châu Âu sụt giảm hơn 15%, xuống dưới 800 USDGiá khí đốt tại châu Âu sụt giảm hơn 15%, xuống dưới 800 USD
Cú sốc nguồn cung khí đốt làm giảm mạnh giá trị kinh tế của châu ÂuCú sốc nguồn cung khí đốt làm giảm mạnh giá trị kinh tế của châu Âu
Châu Âu đã chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp Nga cắt nguồn cung khí đốt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bà nhấn mạnh tình hình đang diễn ra ở Đông Âu là rất căng thẳng và nhiệm vụ của Ủy ban là đảm bảo rằng EU chuẩn bị cho các hành động quân sự của Nga đối với Ukraine. Bà nhấn mạnh EU sẽ phản ứng mạnh mẽ và ngay lập tức đối với sự xâm lược của Nga."

Phản ứng mà bà nói đến là một gói trừng phạt toàn diện, mạnh mẽ, có tác động rất lớn đến nền kinh tế Nga. Bà nhấn mạnh EU sẽ có thể đưa ra gói trừng phạt "trong vài ngày tới."

Khoảng 40% khí đốt ở EU đến từ Nga

Bà von der Leyen nói, “đảm bảo rằng EU có thể đối phó với các hậu quả bên trong của xung đột bên ngoài” cũng rất quan trọng. Bà nói: “Điều này chủ yếu là về an ninh nguồn cung năng lượng, 40% khí đốt được sử dụng ở EU đến từ Nga.”

Người đứng đầu EC chỉ ra rằng Ủy ban châu Âu nhận thấy những rủi ro liên quan đến việc nguồn cung bị gián đoạn và đang nỗ lực giảm thiểu điều đó. Bà nói: “ Chúng tôi đã nói chuyện với các nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy khác từ Mỹ, Qatar, Ai Cập, Azerbaijan và Nigeria để tăng nguồn cung cho EU.”

Bà đánh giá: “EU đã rút ra được bài học kinh nghiệm kể từ khi Nga sáp nhập Crimea bằng cách tăng cường an ninh năng lượng của mình”.

Bà nói: "Tất cả các đường ống dẫn khí đốt chạy từ Na Uy và Ba Lan đến các nước Baltic sẽ sớm đi vào hoạt động và tất nhiên, sẽ cho phép tăng nguồn cung khi cần thiết."

"Chúng tôi muốn thương lượng"

Bà von der Leyen nhấn mạnh EU đang mong đợi cuộc xung đột Nga-Ukraine được giải quyết một cách hòa bình.

“Chúng tôi muốn đàm phán một giải pháp ngăn chặn hành động quân sự. Đó là lý do tại sao chúng tôi sử dụng đối thoại và răn đe. Tốt hơn hết là bạn nên ngồi xuống bàn đàm phán để tìm ra giải pháp ”, bà nói.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto