Châu Á: Kỷ nguyên than đá sẽ kết thúc?

14:00 | 23/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Năm 2020, việc sản xuất và sử dụng than đá chậm lại, các chuyên gia và chính phủ tự tin rằng ngành công nghiệp này sẽ phục hồi trở lại khi các hạn chế về đại dịch giảm bớt. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Khi nào thì kỷ nguyên than đá sẽ kết thúc?
Châu Á: Kỷ nguyên than đá sẽ kết thúc?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bước sang năm 2021, có vẻ như than đá vẫn chưa thể trở lại. Trước năm 2020, Nam và Đông Nam Á sẽ trở thành khu vực có nhu cầu than lớn nhất trên thế giới, với một số quốc gia đầu tư mạnh vào khai thác và các nhà máy than. Nhưng khi những tác động của Covid-19 gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp trên toàn thế giới, tương lai tươi sáng được dự đoán của than ở châu Á đang ngày càng trở nên bất định.

Theo một báo cáo do Global Energy Monitor (GEM) công bố, các nền kinh tế mới nổi lớn ở châu Á như Bangladesh, Indonesia, Philippines và Việt Nam đã hủy bỏ tới 45GW điện than trong năm 2020. Trong khi than đá là câu trả lời rõ ràng cho nguồn cung năng lượng ngắn hạn trên toàn châu Á, kinh nghiệm của ngành năng lượng vào năm 2020 đã khiến nhiều người hướng tới năng lượng tái tạo cho tương lai của năng lượng.

Tại Việt Nam, dự thảo Quy hoạch phát triển điện đã vạch ra kế hoạch hủy bỏ bảy nhà máy than và hoãn thêm 6 nhà máy nữa cho đến những năm 2030, có thể không bao giờ được phát triển. Những nguồn này chiếm khoảng một nửa kế hoạch phát triển than của đất nước.

Vào tháng 12 tại Pakistan, Thủ tướng Imran Khan đã thông báo rằng sẽ không có thêm nhà máy than nào được xây dựng ở nước này. Việc hủy bỏ các nhà máy than cũng đã được thông báo ở Philippines vào tháng 11.

Nhiều dự án bị hủy bỏ do thiếu kinh phí trong lĩnh vực này. Áp lực của công chúng đối với các ngân hàng để chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo đã khiến nhiều tổ chức rút vốn khỏi sản xuất than.

Ví dụ, vào tháng 12, ngân hàng Malaysia CIMB đã công bố chiến lược rút lui để loại bỏ dần tài trợ than, đã đầu tư 2,6 tỷ USD vào than trong thập kỷ qua. Đây là ngân hàng lớn đầu tiên trong một nền kinh tế mới nổi đưa ra kế hoạch như vậy.

CIMB đặt mục tiêu hỗ trợ các mục tiêu của Thỏa thuận Paris bằng cách loại bỏ dần tài trợ than vào năm 2040. Tim Buckley từ Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA) giải thích: “Động thái đáng ngưỡng mộ này được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác cho một loạt các đồng nghiệp của CIMB trên khắp Đông Nam Á để điều chỉnh tốt hơn các hoạt động cho vay của họ với sự gián đoạn hệ thống năng lượng do công nghệ điều khiển đang tăng tốc khi năm 2020 mở ra”.

Tương tự, Tập đoàn AES đã thông báo về việc bán quyền lợi của mình trong nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 1.242 MW tại Việt Nam vào tuần trước, dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm 2021. Giám đốc điều hành AES Andrés Gluski cho biết: “Chúng tôi mong muốn được đóng góp”. Ông nói rõ ý định của công ty trong việc đầu tư vào năng lượng tái tạo trong tương lai, tiếp tục đầu tư vào năng lượng ở Việt Nam và các khu vực khác của châu Á.

Trong khi nhiều người đề xuất một sự "phục hưng" của ngành công nghiệp than trong suốt năm 2020, thì điều này càng ngày càng trở nên đáng ngờ. Một số quỹ lớn đang rời bỏ than đá, bao gồm quỹ hưu bổng lớn nhất của Úc, AustralianSuper, và Quỹ Hưu trí của Chính phủ Na Uy Toàn cầu; vốn có giới hạn chặt chẽ đối với các khoản đầu tư vào than của mình.

Ngoài việc cắt giảm tài chính từ các nhà tài trợ lớn, bản thân các công ty năng lượng cũng đang ám chỉ một sự chuyển dịch khỏi than đá. Glenmore, nhà sản xuất than lớn nhất thế giới phương Tây, đã nêu các kế hoạch về "sự suy giảm có quản lý của hoạt động kinh doanh than của mình" và phát thải ròng bằng không vào năm 2050 trong bản cập nhật nhà đầu tư hàng năm. Điều này cho thấy sự chuyển dịch dần dần để từ bỏ than đá.

Nói chung, mặc dù lạc quan về sự trở lại của than trong suốt năm 2020, nhưng thực tế của năm 2021 lại cho thấy điều ngược lại. Áp lực đầu tư mạnh hơn vào năng lượng tái tạo và thiếu động lực kinh tế để phát triển ngành than hơn nữa đồng nghĩa với việc kỷ nguyên than có thể sắp kết thúc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng