CEO Shell cảnh báo tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu sẽ kéo dài trong vài năm

06:20 | 01/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giám đốc điều hành Shell, ông Ben van Beurden đã đưa ra cảnh báo tình trạng thiếu hụt năng lượng ở châu Âu có thể sẽ kéo dài trong nhiều mùa đông.
Lợi nhuận của Tatneft tăng 52% trong nửa đầu năm 2022Lợi nhuận của Tatneft tăng 52% trong nửa đầu năm 2022
Iran sẵn sàng tung hàng triệu thùng dầu ra thị trườngIran sẵn sàng tung hàng triệu thùng dầu ra thị trường
CEO Shell cảnh báo tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu sẽ kéo dài trong vài năm
Giám đốc điều hành (CEO) của Shell - ông Ben van Beurden

Việc cắt giảm nguồn cung khí đốt của Nga kể từ sau cuộc xung đột Nga - Ukraine đã đẩy các nước châu Âu vào một cuộc khủng hoảng năng lượng tàn khốc, dẫn đến giá bán buôn tăng và tỷ lệ lạm phát lên mức cao nhất kể từ những năm 1980 đối với người tiêu dùng.

Van Beurden cho biết tình trạng thiếu khí đốt có thể còn kéo dài trong vài năm nữa trong một cuộc họp báo ở Na Uy, ông nói thêm: "Có thể chúng ta sẽ phải trải qua vài mùa đông như vậy trong lúc tìm cách giải quyết".

Theo ông Beurden: "Tiết kiệm hiệu quả, phân chia lại nguồn cung và nhanh chóng tìm ra các giải pháp thay thế" sẽ là chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng.

Shell - công ty dầu mỏ lớn nhất châu Âu vào tuần trước đã bị Cơ quan giám sát năng lượng của Anh phạt vì tính phí quá cao cho khách hàng.

Khi các hộ gia đình và doanh nghiệp phải đối mặt với sự gia tăng kỷ lục về hóa đơn tiền điện và khí đốt, các nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang chuẩn bị để chống chọi cho một mùa đông khó khăn với lạm phát tăng vọt và nguy cơ suy thoái.

Để đối phó với các lệnh trừng phạt, Nga đã hạn chế xuất khẩu sang hầu hết các nước EU. Mặc dù không phải tất cả các nước EU đều phụ thuộc trực tiếp vào khí đốt của Nga, nhưng sự cạnh tranh đã đẩy giá bán buôn tăng vọt trong năm qua.

Mặc dù Anh ít nhập khẩu nguồn khí đốt trực tiếp từ Nga nhưng giá bán buôn đang tăng vọt do thị trường thắt chặt vào thứ Sáu (26/8), mức giá trần năng lượng đã được nâng 80% lên 3.549 bảng Anh/năm, dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng thêm lên khoảng 6.500 bảng vào năm tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc