Canada tuyên bố cấm nhập khẩu dầu của Nga

22:18 | 01/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tuyên bố cấm nhập khẩu dầu của Nga để trừng phạt Moscow vì đã phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Ukraine. Tuy nhiên, Canada đã không mua một thùng dầu thô nào của Nga kể từ năm 2019, theo Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Jonathan Wilkinson.
Canada tuyên bố cấm nhập khẩu dầu của Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lệnh cấm này là một phần thuộc vòng trừng phạt mới mà Canada công bố hôm thứ Hai 28/2 để giúp bảo vệ Ukraine và gây áp lực buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin phải chấm dứt xung đột. Ottawa sẽ gửi các hệ thống vũ khí chống tăng và đạn dược nâng cấp để giúp Kiev chống lại các cuộc tấn công của Nga và các tổ chức tài chính Canada hiện bị cấm giao dịch với ngân hàng trung ương Nga hoặc mua trái phiếu chính phủ Nga.

Trudeau nói lên ý nghĩa của lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga, ông cho rằng ngành công nghiệp dầu khí “đã mang lại lợi ích to lớn cho Tổng thống Putin và các nhà tài phiệt của ông,” chiếm hơn một phần ba doanh thu của chính phủ liên bang Nga. Ông nói thêm: “Mặc dù Canada đã nhập khẩu một lượng rất ít từ Nga trong những năm gần đây, nhưng biện pháp này gửi đi một thông điệp mạnh mẽ.

Trên thực tế, Canada sản xuất nhiều dầu thô hơn mức sử dụng, giúp nước này trở thành nước xuất khẩu ròng dầu. Hầu hết thương mại dầu mỏ của nước này, bao gồm cả xuất nhập khẩu, là giao dịch với Mỹ. Nga không phải là một bên đóng vai trò quan trọng trong số các quốc gia khác bán dầu cho Canada.

Hiện Mỹ không có kế hoạch tham gia cùng Canada để cấm vận đối với dầu của Nga. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm thứ Hai 28/2, mặc dù tất cả các lựa chọn trừng phạt “vẫn còn trên bàn đàm phán”, nhưng cho đến nay Washington vẫn không nhắm mục tiêu vào lĩnh vực năng lượng của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto