Canada sẽ yêu cầu bồi thường nếu ông Biden hủy bỏ đường ống vốn gây nhiều tranh cãi

06:50 | 20/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các quan chức hàng đầu ở Canada muốn tạo điều kiện để xây dựng Keystone XL - đường ống dẫn dầu đang tranh cãi lâu nay trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ hủy bỏ xây dựng nó.
Mỹ trừng phạt tàu đặt đường ống Nord Stream 2 của NgaMỹ trừng phạt tàu đặt đường ống Nord Stream 2 của Nga
Nga tăng hơn gấp đôi xuất khẩu khí đốt qua đường ống TurkStream chỉ trong 1 nămNga tăng hơn gấp đôi xuất khẩu khí đốt qua đường ống TurkStream chỉ trong 1 năm
Canada sẽ yêu cầu bồi thường nếu ông Biden hủy bỏ đường ống vốn gây nhiều tranh cãi
Tổng thống đắc cử Biden

Thủ hiến bang Alberta Jason Kenney cho biết hôm thứ Hai 18/1 rằng ông sẽ yêu cầu bồi thường thiệt hại pháp lý nếu báo cáo là đúng sự thật rằng Biden có kế hoạch hủy bỏ đường ống này vào ngày đầu tiên sau khi nhậm chức. Kế hoạch của Biden được phác thảo trong các tài liệu chuyển tiếp mà các hãng truyền thông Canada phát hiện.

"Chúng tôi hy vọng Tổng thống đắc cử Biden sẽ thể hiện sự tôn trọng đối với Canada và sẽ ngồi xuống và ít nhất là nói chuyện với chúng tôi", Kenney nói.

Một người quen thuộc với vấn đề xoay quanh đường ống cho biết hôm thứ Hai 18/1 rằng tài liệu được giới truyền thông Canada trích dẫn là một bản nháp đã được vài tuần.

Đường ống Keystone XL dài 1.700 dặm (2.735 km) sẽ vận chuyển khoảng 800.000 thùng dầu mỗi ngày từ Alberta đến Bờ Vịnh Texas, đi qua Montana, Nam Dakota, Nebraska, Kansas và Oklahoma.

Được đề xuất lần đầu vào năm 2008, đường ống này đã trở thành biểu tượng cho những căng thẳng giữa việc phát triển kinh tế và hạn chế phát thải nhiên liệu hóa thạch đang gây ra biến đổi khí hậu. Chính quyền Obama đã bác bỏ nó, nhưng Tổng thống Donald Trump đã hồi sinh nó và ủng hộ nó mạnh mẽ. Đường ống đã bắt đầu xây dựng rồi.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đặt Keystone XL ưu tiên hàng đầu khi ông nói chuyện với Tổng thống đắc cử Biden trong một cuộc điện đàm vào tháng 11 năm ngoái. Dự án nhằm giúp Canada mở rộng xuất khẩu dầu quan trọng, đây là quốc gia có trữ lượng dầu lớn thứ ba trên thế giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto