Canada bán cổ phần đường ống Trans Mountain cho các nhóm bản địa

11:37 | 09/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Canada đang tìm cách bán cổ phần trong đường ống dẫn dầu Trans Mountain cho các nhóm bản địa thông qua một công ty con, Bloomberg News đưa tin hôm thứ Ba 8/8.
Ả Rập Xê-út tiếp tục là nạn nhân của dầu giá rẻ từ NgaẢ Rập Xê-út tiếp tục là nạn nhân của dầu giá rẻ từ Nga
Sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong năm naySản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay
Canada bán cổ phần đường ống Trans Mountain cho các nhóm bản địa
Đường ống phục vụ cho nhà điều hành Trans Mountain ở Kamloops, Canada

Chính phủ Canada sẽ cung cấp cho các nhóm bản địa quyền tiếp cận vốn để họ không phải mạo hiểm với bất kỳ khoản tiền nào của mình khi tham gia vào công ty con này, theo báo cáo, trích dẫn một bức thư từ văn phòng Bộ trưởng Tài chính - bà Chrystia Freeland, ngày 2/8.

Báo cáo cho biết thêm, khi có vốn cổ phần ở Trans Mountain nhóm cộng đồng sẽ nhận được dòng tiền và có quyền cùng quản lý đường ống này.

Theo báo cáo, các nhóm bản địa tham gia vào công ty con, vẫn sẽ được tiếp tục mua thêm vốn cổ phần trong đường ống và chính phủ sẽ sớm bắt đầu thảo luận với các nhóm này về tuyến đường ống và hành lang vận chuyển.

Văn phòng của bà Freeland và Trans Mountain đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về báo cáo.

Chính phủ Đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau đã mua đường ống Trans Mountain vào năm 2018 từ Kinder Morgan Inc để đảm bảo đường ống được mở rộng, và đã cung cấp bảo lãnh khoản vay trị giá 10 tỷ đô la Canada cho TMC.

Tuy nhiên, dự án này đã bị cản trở vì những rào cản về quy định, sự phản đối do ảnh hưởng đến môi trường và chậm tiến độ trong xây dựng. Hiện, dự án được dự đoán sẽ tiêu tốn 30,9 tỷ đô la Canada (23,02 tỷ đô la Mỹ), cao hơn gấp 4 lần so với mức 7,4 tỷ đô la Canada được lập ngân sách vào năm 2017.

Tuần trước, một cơ quan chính phủ Canada đã bảo đảm các khoản vay thương mại mới lên tới 3 tỷ đô la Canada cho dự án mở rộng đường ống này.

Yến Anh

Reuters