Ả Rập Xê-út tiếp tục là nạn nhân của dầu giá rẻ từ Nga

08:27 | 09/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi dầu giá rẻ của Nga liên tục tràn vào Ấn Độ, thị phần của Ả Rập Xê-út tại thị trường này ngày càng thu hẹp, theo Oil Price.
Ấn Độ đón nhận những thùng dầu giá rẻ nhất từ Nga kể từ khi xung đột tại Ukraine bắt đầuẤn Độ đón nhận những thùng dầu giá rẻ nhất từ Nga kể từ khi xung đột tại Ukraine bắt đầu
Nhu cầu dầu của Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽNhu cầu dầu của Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ
Ả Rập Xê-út tiếp tục là nạn nhân của dầu giá rẻ từ Nga
Ảnh minh họa

Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Ả Rập Xê-út đã giảm mạnh 34% trong tháng 7 ngay sau khi nhà xuất khẩu hàng đầu toàn cầu bắt đầu giảm sản lượng 1 triệu thùng mỗi ngày, theo dữ liệu của công ty theo dõi hàng hóa năng lượng Vortexa.

Cụ thể, Ấn Độ đã nhập khẩu 484.000 thùng/ngày từ Ả Rập Xê-út trong tháng 7, giảm từ mốc 734.000 thùng/ngày trong tháng 6. Nga một lần nữa là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Ấn Độ. Với 1,9 triệu thùng/ngày, lượng dầu thô từ Nga đã vượt qua tổng nguồn cung của cả Ả Rập Xê-út và Iraq đến Ấn Độ.

Nhận xét về dòng chảy dầu thô toàn cầu trong tháng 7, ông Jay Maroo, trưởng phòng Phân tích và Theo dõi Thị trường (MENA) tại Vortexa, nói: “Không giống như Trung Quốc, nhập khẩu của Ấn Độ hầu như không thay đổi ở mức 4,5 triệu thùng/ngày trong tháng 7 nhưng quốc gia này tiếp tục giảm lượng nhập khẩu từ Trung Đông (giảm 170 nghìn thùng/ngày so với tháng trước)”.

Trong tháng 6, dầu thô nhập khẩu từ Nga của Ấn Độ ghi nhận mức giá rẻ nhất kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bắt đầu. Chi phí trung bình của một thùng dầu thô của Nga cập cảng Ấn Độ vào tháng 6 là 68,17 USD.

Tuy nhiên, nhập khẩu dầu thô từ Nga vào Ấn Độ giảm xuống còn 2,09 triệu thùng/ngày trong tháng 7, từ mức 2,11 triệu thùng/ngày trong tháng trước, theo ông Viktor Katona, trưởng bộ phận phân tích dầu thô tại Kpler. Con số này có thể tiếp tục giảm xuống còn 1,6 triệu thùng/ngày trong tháng 8, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2023.

Đỗ Khánh

Oil Price