Các nước EU hướng tới châu Phi để tìm kiếm nguồn cung thay thế khí đốt Nga

03:00 | 14/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới nằm ở ngoài khơi bờ biển phía tây châu Phi tuy chỉ mới đang hoàn thành khoảng 80% nhưng triển vọng về một nhà cung cấp năng lượng mới từ mỏ này đã thu hút sự quan tâm lớn đến từ các nhà lãnh đạo của Ba Lan và Đức.
Doanh thu xuất khẩu khí đốt của Nga giảm 1 tỷ USD vào tháng 9Doanh thu xuất khẩu khí đốt của Nga giảm 1 tỷ USD vào tháng 9
Mỏ dầu Kashagan tiếp tục hoạt động với một nửa công suấtMỏ dầu Kashagan tiếp tục hoạt động với một nửa công suất
Các nước EU hướng tới châu Phi để tìm kiếm nguồn cung thay thế khí đốt Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mỏ khí mới này nằm gần bờ biển của Senegal và Mauritania dự kiến sẽ chứa khoảng 15 nghìn tỷ feet khối (425 tỷ mét khối) khí đốt, gấp 5 lần so với lượng khí đốt mà Đức đã sử dụng trong cả năm 2019. Nhưng hoạt động sản xuất khí đốt tại mỏ này dự kiến sẽ không bắt đầu cho đến cuối năm tới

Mặc dù điều này không giúp giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu hiện nay do ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine nhưng sự phát triển này được đánh giá là "rất kịp thời" khi châu Âu đang nỗ lực tìm cách giảm sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga để cung cấp năng lượng cho các nhà máy, sản xuất điện và sưởi ấm cho các hộ gia đình.

Châu Phi vốn có trữ lượng khí đốt tự nhiên của châu Phi rất lớn, các quốc gia Bắc Phi như Algeria thậm chí còn có cả đường ống dẫn đến châu Âu. Tuy nhiên, việc thiếu cơ sở hạ tầng và những thách thức an ninh từ lâu đã cản trở các nhà sản xuất ở các khu vực khác của lục địa này trong việc mở rộng quy mô xuất khẩu.

Châu Âu đang vất vả tìm kiếm để đảm bảo các nguồn cung thay thế sau khi Moscow cắt giảm dòng khí đốt tự nhiên đến các nước EU khiến cho giá năng lượng của các nước này tăng vọt. Các Bộ trưởng năng lượng của 27 quốc gia EU sẽ họp trong tuần này để thảo luận về việc áp đặt mức giá trần đối với khí đốt và chuẩn bị cho khả năng Nga cắt giảm hoàn toàn nguồn cung.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã "đổ xô" đến các nước như Na Uy, Qatar, Azerbaijan và đặc biệt là các nước ở Bắc Phi như Algeria.

Trước đó vào hồi tháng 7, Italy đã ký hợp đồng khí đốt trị giá 4 tỷ USD với Algeria, một tháng sau khi Ai Cập đạt được thỏa thuận với EU và Israel để thúc đẩy cung cấp LNG. Bên cạnh đó, Italy cũng đã ký thêm một thỏa thuận khí đốt với Angola.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc