Các nước EU đang tranh cãi nảy lửa để tìm ra giải pháp chung đối phó với giá năng lượng tăng đột biến

03:03 | 04/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hầu hết các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã sử dụng nhiều biện pháp tạm thời để giúp người tiêu dùng tránh khỏi chi phí điện cao hơn, tuy nhiên họ vẫn chưa thống nhất được các biện pháp về lâu về dài.
EU dự kiến thời điểm giá năng lượng sẽ giảmEU dự kiến thời điểm giá năng lượng sẽ giảm
Mỹ xuất khẩu dầu từ kho dự trữ chiến lược với tốc độ kỷ lục để hạ giá năng lượng trong nướcMỹ xuất khẩu dầu từ kho dự trữ chiến lược với tốc độ kỷ lục để hạ giá năng lượng trong nước
Các nước EU đang tranh cãi nảy lửa để tìm ra giải pháp chung đối phó với giá năng lượng tăng đột biến
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong cuộc họp các bộ trưởng năng lượng vào ngày 2/12, Pháp, Tây Ban Nha và một số nước khác đã cố gắng kêu gọi cải cách những quy tắc thị trường năng lượng của Liên minh châu Âu để đối phó với giá cao nhưng họ phải đối mặt với thách thức từ một nhóm các quốc gia đối thủ trong đó có Đức.

Giá năng lượng tại châu Âu tăng lên mức cao kỷ lục vào mùa thu này trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt và nhu cầu cao về khí đốt từ các nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi sau đại dịch COVID-19. Giá năng lượng đã giảm khỏi mức đỉnh của tháng 10 nhưng vẫn ở mức cao.

Hầu hết các nước EU đã sử dụng nhiều biện pháp tạm thời để giúp người tiêu dùng tránh khỏi chi phí điện cao hơn, bao gồm cắt giảm thuế năng lượng và trợ cấp cho các hộ gia đình. EU ước tính các biện pháp đó lên tới hơn 3,4 tỷ euro.

Tuy nhiên các quốc gia EU đang mâu thuẫn về biện pháp dài hạn của họ.

Đức, Đan Mạch, Hà Lan và sáu quốc gia khác cho biết trước cuộc họp ngày 2/12 rằng họ phản đối các cải cách thị trường năng lượng của EU. Họ nói giới hạn giá hoặc chuyển sang một hệ thống khác để thiết lập giá điện quốc gia có thể không thúc đẩy thương mại điện giữa các quốc gia và làm giảm động lực để xây dựng nhiều dự án năng lượng tái tạo chi phí thấp hơn.

Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Hy Lạp và Romania đã đáp lại bằng lời kêu gọi thay đổi các quy tắc của EU để bảo vệ người tiêu dùng khỏi sự thay đổi giá cả. Họ cũng muốn các nước EU mua khí đốt chung để hình thành nguồn dự trữ chiến lược và điều tra để xác định những cải cách đối với thị trường điện của khối EU.

Nhằm cải cách luật thị trường khí đốt của EU, Ủy ban châu Âu cho biết họ sẽ đề xuất một khung pháp lý cho phép mua chung các kho dự trữ khí đốt chiến lược.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh