Các nước châu Á đã tăng cường nhập khẩu dầu của Nga lên 4,5 lần

19:00 | 22/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các quốc gia châu Á đã tăng quy mô nhập khẩu hỗn hợp dầu Urals của Nga lên 4,5 lần trong các kỳ hạn hằng năm từ tháng 3 đến tháng 5/2022, các chuyên gia của công ty Rystad Energy cho biết trong nghiên cứu của họ.
Dòng chảy dầu từ Nga sang châu Âu lên mức cao nhất trong gần hai thángDòng chảy dầu từ Nga sang châu Âu lên mức cao nhất trong gần hai tháng
Việc tài trợ cho các dự án dầu trị 160 tỷ USD ở Nigeria đang bị đe dọaViệc tài trợ cho các dự án dầu trị 160 tỷ USD ở Nigeria đang bị đe dọa
Các nước châu Á đã tăng cường nhập khẩu dầu của Nga lên 4,5 lần
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Dựa trên mức trung bình từ tháng 3 đến tháng 5/2022, nhập khẩu dầu thô Urals của Ấn Độ đã tăng 658% so với mức năm 2021, trong khi đối với Trung Quốc, mức tăng là 205% và đối với toàn châu Á là 347%, nghiên cứu của Rystad Energy cho thấy" - công ty cho biết.

Rystad Energy lưu ý: “Ấn Độ đã nổi lên như một nhà nhập khẩu Urals đáng kể trong khu vực, là do tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn của loại dầu thô này so với các loại dầu Trung Đông, vốn có truyền thống là mặt hàng chủ lực của nước này”.

"Với việc Ural có cấu trúc tương tự với các loại dầu ở Trung Đông và hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn có lợi, các nhà lọc dầu Ấn Độ đã đổi dầu thô Trung Đông sang Urals cho quá trình lọc dầu của họ. Miễn là mức chiết khấu của Urals được duy trì, nó sẽ có lợi nhuận rất lớn, lợi thế hơn so với các loại dầu thô thay thế, có nghĩa là các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ có khả năng tối đa hóa lượng nhập khẩu dầu Urals”, các chuyên gia của công ty này cho biết.

"Kể từ khi các nhà máy lọc dầu của châu Âu bắt đầu tránh xa dầu của Nga vào cuối tháng 2, lượng dầu thô của Nga xuất khẩu sang châu Âu đã giảm 554.000 thùng/ngày (bpd) từ mức 2,04 triệu thùng/ngày xuống còn 1,49 triệu thùng/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5", công ty lưu ý.

Đồng thời, "Nhập khẩu dầu có xuất xứ từ Nga của các nhà máy lọc dầu châu Á (bao gồm cả Trung Quốc) đã tăng tương ứng 503.000 thùng/ngày từ mức trung bình tháng 1 đến tháng 2 năm 2022 là 1,14 triệu thùng/ngày lên mức trung bình từ tháng 3 đến tháng 5 là 1,517 triệu thùng/ngày", Rystad Energy cho biết thêm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto