Các mặt hàng công nghiệp trong tuần này có thể sẽ tiếp tục diễn biến trái chiều

15:33 | 23/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 16/11 – 22/11, giá cà phê trên hai sàn diễn biến trái chiều nhau. Trong khi giá cà phê Arabica trên sàn New York tăng vọt đến 5.72% thì giá cà phê Robusta trên sàn London bất ngờ giảm 1.7%, sau tuần tăng mạnh trước đó.

Tình hình thời tiết bất lợi tại Brazil cùng các cơn bão đổ bộ liên tiếp vào khu vực Trung Mỹ, khiến nguồn cung Arabica bị ảnh hưởng nghiêm trọng là yếu tố hỗ trợ lớn cho giá Arabica trong tuần trước. Bên cạnh đấy, các thông tin về vaccine cũng như việc tổng thống Joe Biden cam kết sẽ không đóng cửa nền kinh tế cũng tạo ra tâm lý lạc quan cho thị trường cà phê hơn trong thời gian tới. Mặc dù giá bất ngờ giảm mạnh trong cuối tuần trước, tuy nhiên chủ yếu do tâm lý chốt lời để hạn chế nắm giữ trạng thái qua cuối tuần của các nhà đầu tư. Giá Arabica cũng đang được hỗ trợ bởi đường xu hướng tăng từ đầu tháng 11 đến nay, vì thế MXV News cho rằng giá sẽ tiếp tục tăng trong phiên hôm nay lên vùng 120 đối với hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 3.

Đối với cà phê Robusta, tiến độ thu hoạch ở Việt Nam hiện mới chỉ đạt 8 – 10%, trong khi cuối tuần dự báo lại tiếp tục có mưa trở lại đang là yếu tố hỗ trợ với giá mặt hàng này. Tuy nhiên, việc giá Robusta đóng cửa tuần trước bị đẩy về dưới mức hỗ trợ 1400 lại có tác động khá tiêu cực về mặt tâm lý. Do đó, giá có thể sẽ đi ngang trong vùng 1380 – 1400 trong phiên đầu tuần này để chờ đợi thêm các diễn biến mới. Đồng Dollar Mỹ trong sáng này đang tiếp tục giảm, cũng sẽ hỗ trợ phần nào cho giá Robusta khó giảm sâu về dưới 1380 tại thời điểm này.

Giá đường kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tăng 1.67% nhưng đã vượt lên trên mức kháng cự tâm lý mạnh 15.00 sau khi bị cản lại suốt từ giữa tháng 10, chủ yếu do mức tăng mạnh của giá dầu thô. Tuy nhiên, mức kháng cự tiếp theo của giá đường ở 15.50 khiến cho giá liên tục bị đẩy xuống liên tục trong 4 phiên đầu tuần trước sẽ vẫn là trở ngại lớn đối với giá đường trong thời gian tới. Đà tăng của dầu thô đã có phần chững lại do dịch bệnh vẫn đang bùng phát mạnh trên toàn cầu, cộng thêm thời tiết hiện không có trở ngại nào ở các vùng gieo trồng củ cải đường ở châu Âu. Vì thế, MXV News cho rằng giá có thể sẽ vẫn duy trì khoảng giao động 15.00 – 15.50 trong tuần này.

Giá cacao kỳ hạn tháng 3 sau khi gapup qua mức kháng cự tâm lý 2400 trong đầu tuần trước đã có đến 5 phiên tăng mạnh liên tiếp, và kết thúc tuần với mức tăng 14.67%. Nếu tính từ đầu tháng 11 đến nay thì giá cacao đã tăng đến 20%, do nhu cầu cao của các nước phương Tây trong dịp cuối năm khi Lễ Giáng sinh và Năm mới đến gần. Cộng thêm các bất ổn về chính trị tại Bờ Biển Ngà, quốc gia chiếm đến gần 50% tổng sản lượng cacao toàn thế giới. MXV News cho rằng đà tăng này sẽ còn được duy trì đến vùng giá 2800 trong tuần này, trước khi có sự điều chỉnh do tâm lý chốt lời của giới đầu cơ trước Lễ Tạ ơn.

Giá bông kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tuần trước ở ngay sát mức kháng cự mạnh 73.00, sau khi đã tăng gần 2%. Mức tăng của giá bông đi theo với xu hướng tăng của thị trường nông sản trước các thông tin tích vực về vaccine. Tuy nhiên, không giống như với nhóm sản phẩm ngô và đậu tương tiếp tục có gapup lớn, giá bông chỉ giằng co quanh mức mở cửa trong sáng nay. Nhu cầu may mặc không phải là một nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, vì thế để hồi phục sẽ cần thời gian dài hơn và đi kèm với nó là hồi phục cả về kinh tế. Và trong bối cảnh số ca nhiễm mới chưa hề có dấu hiệu suy giảm trong tuần vừa rồi, kết hợp cùng lực bán kỹ thuật, rất có thể giá bông sẽ quay đầu giảm trong tuần này. MXV News dự đoán bông sẽ dao động chủ yếu trong khoảng 72.00 – 73.00.

Nhóm nông sản đồng loạt tăng trong sáng nay do kỳ vọng sẽ không đóng cửa

Nhóm nông sản đồng loạt tăng trong sáng nay do kỳ vọng sẽ không đóng cửa

Kết thúc phiên giao dịch 19/11, đậu tương đã có 5 phiên tăng giá liên tiếp kể từ cuối tuần trước đến nay. Số liệu bán hàng trong báo cáo Export Sales tuần này tiếp dù thấp nhất niên vụ nhưng vẫn cao hơn mức kỳ vọng của thị trường, đặc biệt là việc Trung Quốc tiếp tục mua hàng đến hơn 1 triệu tấn, dù không có các đơn hàng lớn theo ngày nào đã củng cố xu hướng tăng của mặt hàng này. Tâm lý tích cực còn tiếp tục được duy trì sang sáng nay sau khi tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên bố sẽ không đóng cửa nền kinh tế khi chính thức lên nắm quyền.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin Mxv