Các chủ doanh nghiệp của Nga lo sợ áp lực Điện Kremlin sắp thắt chặt nguồn cung

08:17 | 08/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các doanh nghiệp năng lượng của Nga đã đạt kỷ lục vào năm 2021, tuy nhiên sự thất vọng của các chủ sở hữu vẫn ở mức cao, sự lạc quan về tương lai đang thiếu hụt và lo ngại về sự can thiệp của Điện Kremlin đang ngày càng gia tăng.
Điện Kremlin nhận thấy các lệnh trừng phạt mới của Mỹ không đủ gây rủi ro cho Nord Stream 2Điện Kremlin nhận thấy các lệnh trừng phạt mới của Mỹ không đủ gây rủi ro cho Nord Stream 2
Điện Kremlin tự tin vào sự ổn định của nền kinh tế Nga bất chấp các lệnh trừng phạt mới của MỹĐiện Kremlin tự tin vào sự ổn định của nền kinh tế Nga bất chấp các lệnh trừng phạt mới của Mỹ
Các chủ doanh nghiệp của Nga lo sợ Áp lực
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Doanh thu của các công ty năng lượng đã tăng ít nhất 1/3 trong năm 2021 và doanh thu từ các doanh nghiệp vừa và lớn được thiết lập để đạt mức cao nhất từ ​​trước đến nay trong năm nay. Đồng thời, trong năm thứ ba liên tiếp, 87% CEO cho biết việc kinh doanh ở Nga gặp nhiều khó khăn, theo một cuộc khảo sát gần đây về các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của chuyên gia tư vấn PwC.

Igor Lotakov, đối tác quản lý của PwC Moscow cho biết: Tâm trạng của các doanh nghiệp Nga giống như một phần lời trong bài hát nổi tiếng của Liên Xô "Những đêm Moscow”. Nói cách khác, các tập đoàn Nga lợi nhuận có thể tăng lên, nhưng những thách thức cơ bản vẫn không đổi.

Các nhà phân tích cho rằng, nghịch lý - lợi nhuận tăng và chủ nghĩa bi quan lan tỏa - phần lớn có thể là do mối quan hệ căng thẳng giữa khu vực doanh nghiệp của Nga và Điện Kremlin. Chính phủ thường xuyên bị cáo buộc coi các công ty như một cánh tay nối dài của nhà nước, đặt mức việc làm, đóng thuế và đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của mình bên trên đổi mới, thúc đẩy năng suất hoặc tăng lợi nhuận.

Những động lực này đã được thể hiện đầy đủ vào năm 2021, các chủ doanh nghiệp lo ngại rằng hành động chống đối kinh doanh của chính phủ sẽ chỉ tăng lên vào năm 2022, đặc biệt là khi tăng trưởng kinh tế rơi trở lại xu hướng tiền coronavirus chậm chạp.

Hơn một nửa trong số 1.000 CEO trong cuộc khảo sát của PwC cho biết họ không tin tưởng chính phủ sẽ tính đến quan điểm của các chủ doanh nghiệp khi hoạch định chính sách.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy