Cà Mau: Ước vọng mùa biển mới

03:05 | 18/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau Tết Nguyên đán, ngư dân trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị ra khơi với tâm trạng phấn khởi, đặt nhiều hy vọng vào đợt khai thác từ tháng 2 đến tháng 3 hàng năm, bởi đây là thời điểm khai thác đạt hiệu quả cao.

Ông Bùi Tấn Thành (Ấp 3, xã Khánh Hội, huyện U Minh), một lão ngư gắn bó cả đời với ngọn sóng, cho biết: “Khai thác tuỳ điều kiện mỗi năm có thuận lợi, khó khăn khác nhau, nhưng đây là thời điểm cho hiệu quả cao. Ngư dân đang chuẩn bị để ra khơi, cao điểm là ngày 17/2 âm lịch”.

Chuẩn bị ra khơi, song trong họ cũng có nhiều nỗi niềm ưu tư. Nhưng họ không lo chuyện khai thác không đạt kỳ vọng, bởi nguồn lợi thuỷ sản trên vùng biển truyền thống của mình thì người làm nghề biển “nắm trong lòng bàn tay”. Lão ngư Bùi Tấn Thành chia sẻ: “Lỗ thì chắc không lỗ, nhưng lãi sẽ chẳng là bao nếu tình hình vật giá chưa cải thiện. Ðợt này chi phí cho chuyến biển cao hơn. Giá nhiên liệu tăng từ trước Tết, nguồn thuỷ sản đã giảm nhiều, bên cạnh đó là thiếu bạn đi biển. Tôi làm nghề lưới mực, mỗi chuyến biển chi phí ít nhất 40 triệu đồng, nếu tính trả công cho bạn thì mỗi chuyến phải thu về từ 100 triệu mới có lời”.

Cà Mau: Ước vọng mùa biển mới
Ngư dân Khánh Hội chuẩn bị ngư cụ cho vụ khai thác đầu năm, https://dulich.petrotimes.vn

“Thiếu bạn” là chuyện không chỉ riêng ai. Anh Nguyễn Văn Thừa (xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời), đánh bắt xa bờ, mỗi chuyến biển phải vài tháng mới vào bờ. Anh tâm sự: “Thực tế thì tôi chỉ chọn nhận người quen biết đi theo ghe, nhưng khi ngư phủ thiếu nhiều, anh em vẫn bỏ mình theo ghe khác vì chủ tàu khác họ chấp nhận trả thêm tiền”.

Ðây là những vấn đề muôn thuở của các chủ tàu. Tạm bỏ qua vấn đề đó thì chuyến biển đầu năm là niềm hứng khởi của ngư dân, mong một năm thắng lợi của nghề biển. Anh Cao Văn Cương (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) hy vọng: “Ðầu năm, ngư dân luôn muốn có chuyến biển nhiều may mắn. Nói chung là khai thác thuận lợi, tôm cá đầy ghe là may mắn cả năm!”.

Cùng chung hy vọng với bà con ngư dân về một năm khai thác biển thuận lợi hơn, anh Nguyễn Văn Thừa bày tỏ: “Mong năm nay dịch bệnh sớm qua, giá hải sản ổn định và giá nhiên liệu giảm để chúng tôi còn có lãi cao, chia nhiều hơn cho anh em ngư phủ để họ ổn định cuộc sống gia đình”.

Cà Mau: Ước vọng mùa biển mới
Tàu cá ngư dân Khánh Hội sẵn sàng cho chuyến ra khơi kịp con trăng tháng 2 âm lịch, https://dulich.petrotimes.vn

Với lão ngư Bùi Tấn Thành, cả cuộc đời gắn bó với biển, ông không sợ con sóng cả, bởi kinh nghiệm ra khơi khi còn “để chỏm” đã dạy cho ông cách đối phó với sóng to, gió lớn. Nhớ lại năm qua, ông chia sẻ tận lòng, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng theo kiểu người làm nghề biển không hiểu nổi. Mọi người, mọi nghề đều bị ảnh hưởng, không nhiều thì ít; chưa bao giờ ra khơi lại bị kiểm tra nghiêm ngặt theo quy định như năm vừa qua. Thế nhưng, ông chốt lại rằng: “Những quy định ban đầu làm mình thấy bất tiện, thế nhưng đến giờ thì lại thấy nó cần thiết. Năm nay ngư dân ra khơi có quá nhiều khó khăn nhưng vẫn có niềm tin vụ khai thác đầu năm đầy hứa hẹn. Nhà nước quan tâm tiêm ngừa, kiểm soát ngư phủ ra khơi đảm bảo an toàn, làm chúng tôi cũng yên tâm hơn”.

https://dulich.petrotimes.vn

baocamau.com.vn