Cà Mau: Kỳ vọng chuyến biển cuối năm

11:42 | 20/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những ngày này, nhiều ngư dân ở các địa phương ven biển trong tỉnh đang tất bật chuẩn bị lương thực, thực phẩm và ngư cụ cho chuyến biển cuối năm với mong muốn sẽ thu được nhiều “lộc biển” và trở về đón một cái Tết cổ truyền thật tươm tất.

Từ sáng sớm, Cảng cá Sông Ðốc, thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, đã tấp nập người, xe vận chuyển hàng hoá và các nhu yếu phẩm chuẩn bị ra khơi. Nụ cười luôn thường trực trên gương mặt của các chủ tàu và thuyền viên, ai nấy đều hy vọng đánh bắt được nhiều tôm, cá để có thu nhập cao, trang trải cuộc sống gia đình và đón Tết.

Cà Mau: Kỳ vọng chuyến biển cuối năm
Vào dịp cuối năm, do nhu cầu tăng cao, hải sản rục rịch tăng giá, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Anh Trần Văn Niềm, chủ tàu CM 91656 TS, chia sẻ, năm qua, tàu anh ra khơi 11 chuyến, trong đó có 8 chuyến đánh bắt có lãi, 2 chuyến hoà vốn, 1 chuyến lỗ vốn. Chuyến cuối năm này, anh dự định sẽ vào bờ vào khoảng giữa tháng Chạp, để chuẩn bị đón Tết cùng gia đình.

“Những năm trước đây, năm nào tàu tôi cũng trúng đậm mẻ lưới cuối năm, nên hy vọng chuyến biển này tiếp tục may mắn, đánh bắt được nhiều cá, mực, để gia đình và các bạn ghe có cái Tết sung túc hơn”, anh Niềm hy vọng.

Tại cửa biển Khánh Hội, xã Khánh Hội, huyện U Minh, nhiều chủ tàu cá cũng đang tất bật mua nhu yếu phẩm. Trên tàu, các ngư phủ kiểm tra lại máy móc và các thiết bị. Anh Hà Văn Sáu chia sẻ: “Hiện nay, thời tiết chuyển mùa chướng nên biển không có nhiều tôm, cá. Tuy nhiên, thời điểm này, ít tàu ra khơi đánh bắt hơn bình thường nên tôi hy vọng chuyến biển cuối năm khoang tàu đầy cá, tôm; giá cả hải sản tăng cao, để gia đình cùng các bạn ghe có cái Tết cổ truyền ấm áp hơn”.

Anh Phan Anh Vũ, chủ tàu cá CM 14543 TS, cho biết: “Thời điểm cuối năm, tuy sản lượng đánh bắt không cao bằng những tháng đầu năm, nhưng bù lại nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh, hy vọng giá cả các mặt hàng hải sản tăng cao, lãi nhiều, để mọi người ai cũng có cái Tết no ấm”.

Tuy nhiên, nhiều chủ tàu khai thác xa bờ cho hay, chuyến biển cuối năm này họ sẽ đánh bắt xuyên Tết. Anh Bùi Vũ Nam chia sẻ: "Ngoài xăng, đầu, nước đá và các nhu yếu phẩm phục vụ chuyến biển, chúng tôi còn mang theo cả mứt Tết, hạt dưa, củ kiệu, bánh chưng... để đón Tết trên biển, sau đó trở về vào khoảng mùng Mười tháng Giêng".

Cà Mau: Kỳ vọng chuyến biển cuối năm
Do thiếu lao động, nhiều tàu cá phải nghỉ Tết sớm, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ông Nguyễn Văn Thúc, Chủ tịch Hội Thuỷ sản thị trấn Sông Ðốc, cho biết: "Trong tổng số 1.115 tàu có công suất lớn, có khả năng khai thác dài ngày trên biển, có khoảng 50% lượng tàu ra khơi cuối năm, số còn lại phải nghỉ Tết sớm. Hiện nay việc tìm kiếm lao động đi biển là điều nan giải cho nhiều chủ tàu cá vì nhiều ngư phủ nghỉ về quê, nên nhiều tàu cá phải nằm bờ. Bên cạnh đó, trong 2 chuyến biển vừa qua, nhiều tàu lỗ vốn. Ngư trường những tháng cuối năm không dồi dào tôm cá, nhiều chủ tàu cũng không muốn ra khơi, đợi qua Tết quay trở lại đánh bắt chuyến biển đầu năm".

Ðể chuyến vươn khơi trong những ngày cuối năm an toàn, các địa phương ven biển thường xuyên phối hợp với các đồn biên phòng nắm bắt số lượng tàu cá và ngư dân đang hoạt động khai thác hải sản trên biển trước, trong và sau tết Nguyên đán. Ban quản lý các cảng cá, bến cá tăng cường kiểm tra, sắp xếp và chuẩn bị phương án neo đậu tàu thuyền hợp lý, phòng chống cháy nổ trong những ngày Tết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trung Ðỉnh

baocamau.vn