Bulgaria sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán để gia hạn thỏa thuận khí đốt với Gazprom

07:15 | 21/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó Thủ tướng Assen Vassilev cho biết hôm 19/3: Bulgaria sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán với tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga để gia hạn hợp đồng mua khí đốt tự nhiên, trong bối cảnh Nga xâm chiếm Ukraine và sẽ xem xét các nguồn cung cấp thay thế.
Serbia đang nhận khí đốt của Nga gần như miễn phíSerbia đang nhận khí đốt của Nga gần như miễn phí
Xuất khẩu khí đốt của Gazprom giảm gần 30%Xuất khẩu khí đốt của Gazprom giảm gần 30%
Bulgaria sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán để gia hạn thỏa thuận khí đốt với Gazprom
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Quốc gia thuộc Liên minh châu Âu này đáp ứng gần như tất cả nhu cầu khí đốt của mình với khí đốt của Nga theo hợp đồng 10 năm với Gazprom, hết hạn vào cuối năm 2022.

"Trong tình huống này không thể có các cuộc đàm phán với Gazprom... Có những lựa chọn thay thế," Vassilev nói với đài phát thanh BNR công cộng. "Đây không chỉ là Bulgaria, đây là chiến lược chung của châu Âu."

Vassilev cho biết Sofia sẽ tìm cách nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ các bến cảng ở các nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, đồng thời tăng lượng khí Azeri mà công ty có thể nhận được.

Bulgaria nơi tiêu thụ khí đốt hàng năm khoảng 3 tỷ mét khối (bcm), đã ký thỏa thuận nhận 1 bcm khí Azeri nhưng chỉ có thể hoàn thành hợp đồng sau khi đường ống dẫn khí đốt mới với Hy Lạp đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Đầu tháng này, người điều hành của EU, Ủy ban châu Âu, đã công bố kế hoạch cắt giảm 2/3 sự phụ thuộc của khối vào khí đốt của Nga trong năm nay và chấm dứt sự phụ thuộc của khối này "trước năm 2030".

Cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine hồi tháng trước đã kích hoạt một cuộc đại tu các ưu tiên năng lượng ở 27 quốc gia EU, vốn phụ thuộc vào Nga với khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên.

Ông Vassilev cho biết Bulgaria đang ủng hộ ý tưởng về một hợp đồng cung cấp khí đốt chung cho EU, hợp đồng này có thể loại bỏ sự cạnh tranh giữa các nước thành viên và mang lại giá tốt hơn do sản lượng cao hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto