Buffett và Gates hợp tác xây dựng nhà máy hạt nhân

14:01 | 07/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bill Gates và Warren Buffett đã chọn một bang sản xuất than hàng đầu của Hoa Kỳ làm địa điểm cho một loại lò phản ứng hạt nhân mới, sử dụng Natrium làm nguồn điện.
Buffett và Gates hợp tác xây dựng nhà máy hạt nhân
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhà máy điện Natrium, với chi phí dự kiến ​​1 tỷ USD, sẽ tái sử dụng một nhà máy than cho các hoạt động của nó ở Wyoming, với vị trí chính xác sẽ được công bố vào cuối năm 2021. Các đối tác hy vọng điều này sẽ giúp Mỹ trên đường tiến đến tương lai không carbon.

Quy mô nhà máy bao gồm một lò phản ứng nhanh làm mát bằng natri công suất 345 megawatt, với khả năng lưu trữ năng lượng dựa trên muối nóng chảy có thể tăng sản lượng điện của hệ thống lên 500MW trong thời gian nhu cầu điện tăng cao nhất. Công suất này sẽ cung cấp đủ năng lượng cho 400.000 ngôi nhà.

Dự án sẽ được giám sát bởi TerraPower và Pacificorp, do Gates và Buffett sáng lập. TerraPower là chìa khóa trong việc khám phá tiềm năng của năng lượng Natrium, khi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ trao cho công ty 80 triệu USD tài trợ vào năm ngoái để chứng minh sức mạnh tiềm năng của loại hóa chất này.

"Chúng tôi nghĩ rằng Natrium sẽ là người thay đổi cuộc chơi cho ngành năng lượng”, Gates nói về dự án.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của TerraPower, Chris Levesque, cho biết thêm: “Chúng tôi cần loại năng lượng sạch này trên lưới điện vào những năm 2030”.

Một số chuyên gia cảnh báo rằng các lò phản ứng tiên tiến có thể gây ra rủi ro cao hơn so với các lò phản ứng thông thường của chúng. Vì nhiên liệu lò phản ứng cần được làm giàu với tỷ lệ cao hơn nhiên liệu thông thường, khiến chuỗi cung ứng trở thành mục tiêu tiềm năng cho các nhóm đang cố gắng chế tạo vũ khí hạt nhân thô sơ.

Tuy nhiên, các lò phản ứng hạt nhân tiên tiến có thiết kế đơn giản hơn các lò phản ứng điển hình, khiến chúng dễ xây dựng hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, rẻ hơn và an toàn hơn.

Thống đốc bang Wyoming, Mark Gordon, tin rằng: “Đây là cách nhanh nhất và rõ ràng nhất của chúng tôi để hoàn thành tiêu cực carbon”. Ông tuyên bố: “Năng lượng hạt nhân rõ ràng là một phần trong chiến lược năng lượng”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto