Bức tranh đầy màu sắc trên thị trường năng lượng thế giới tuần qua

14:00 | 22/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các đợt bùng phát của biến thể Covid-19 đang gây ra nhiều lo ngại; không những thế giá trị đồng USD tăng khiến giá dầu chịu nhiều áp lực; Các công ty năng lượng lớn với nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển… tạo nên một bức tranh đầy màu sắc trên thị trường năng lượng thế giới.
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (16/8 - 21/8)Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (16/8 - 21/8)
Bức tranh đầy màu sắc trên thị trường năng lượng thế giới tuần qua
Các đợt bùng phát của biến thể Covid-19 đang gây ra nhiều lo ngại; không những thế giá trị đồng USD tăng khiến giá dầu chịu nhiều áp lực. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Giá dầu tiếp tục giảm vào hôm 20/8, nâng tổng mức giảm hàng tuần lên 7%. Với lo ngại Covid-19 vẫn đang ở mức cao, dầu thô cũng cảm thấy sức ép từ việc đồng USD mạnh lên khi Cục Dự trữ Liên bang thúc đẩy cắt giảm các biện pháp kích thích trong năm nay. Giá ICE Brent giảm xuống dưới 66 USD/thùng vào sáng 20/8, với giá WTI giảm xuống 63 USD/thùng.

Tuân thủ hạn ngạch sản xuất OPEC đứng ở mức 109% trong tháng 7. Ủy ban kỹ thuật hỗn hợp của OPEC báo cáo rằng OPEC+ tuân thủ hạn ngạch sản xuất trong tháng trước ở mức 109%, giảm 3% so với tháng 6. Sự tuân thủ giữa các thành viên OPEC cũng giảm xuống 116% do Saudi Aramco rút lại việc đơn phương cắt giảm nguồn cung.

Nhà máy lọc dầu Marathon của Hoa Kỳ (NYSE: MPC) đã thành lập quan hệ đối tác quan trọng tập trung vào năng lượng tái tạo với Archer-Daniels-Midland (NYSE: ADM), với công ty này sở hữu 75%, sản xuất dầu đậu nành sẽ được bán độc quyền cho nhà máy diesel tái tạo của Marathon.

ConocoPhillips đang Bán tài sản Williston của mình. Bloomberg báo cáo rằng ConocoPhillips lớn của Hoa Kỳ (NYSE: COP) đang tiếp thị tài sản sản xuất dầu của mình ở Lưu vực Williston của Bắc Dakota với giá khoảng 200 triệu USD, Bloomberg báo cáo, trong một sự phát triển có thể liên quan đến sự quan tâm của Conoco đối với Shell's Permian (NYSE: RDS.A) danh mục đầu tư sẵn sàng để lấy.

Giá thiếc tăng đến mức nổi bật trong tháng 8. Giá thiếc 3 tháng của LME tăng lên gần 36.000 USD/tấn trong tuần này, mức cao nhất mọi thời đại sau khi các kho dự trữ trao đổi giảm xuống mức thấp kỷ lục 3.250 tấn do các nhà sản xuất chính (Indonesia, Malaysia, Trung Quốc) trên toàn cầu không thể tăng sản lượng bất chấp các tín hiệu giá.

Tesla thâm nhập thị trường lưu trữ năng lượng của Nhật Bản. Hãng sản xuất ô tô Tesla có trụ sở tại Hoa Kỳ (NASDAQ: TSLA) đã ký một thỏa thuận với các công ty Nhật Bản để xây dựng cơ sở lưu trữ năng lượng 6,1 MWh sử dụng công nghệ pin Megapack của họ, nhằm hấp thụ biến động điện và ổn định sản lượng điện lưới, Reuters viết.

Maersk đăng ký con tàu trung tính carbon đầu tiên. Công ty vận tải biển Đan Mạch AP Moller-Maersk (CPH: MAERSK) đã ký hợp đồng cung cấp metanol xanh cho con tàu trung tính cacbon đầu tiên của hãng, giả định bắt đầu hoạt động vào năm 2023. Nếu tàu chạy bằng nhiên liệu metanol đáp ứng được mong đợi, nguyên mẫu có thể được thu nhỏ tăng tương đối nhanh chóng, Reuters viết.

TotalEnergies Suriname Drilling Right. Tập đoàn dầu khí TotalEnergies của Pháp (NYSE: TTE) đã thực hiện một lựa chọn để mở rộng việc sử dụng giàn khoan Maersk Developer ở Suriname, bổ sung một giếng thẩm định khác vào phạm vi, gợi ý về những khám phá tiếp theo.

Sinopec đánh dấu một tìm kiếm khí khác. Công ty năng lượng nhà nước Sinopec (SHA: 600028) của Trung Quốc đã báo cáo một phát hiện khí đốt khác ở tỉnh Tứ Xuyên, bổ sung thêm 1,2 TCf (34 BCm) trữ lượng cho các mỏ ở Trung Giang. Một lần nữa, phát hiện khí có độ thấm thấp và sẽ được phân loại là chặt chẽ.

Chevron đầu tư vào Công nghệ xử lý chất thải thành Hydro. Tập đoàn lớn của Hoa Kỳ Chevron (NYSE: CVX) đã đầu tư vào Raven SR, một công ty chuyển hóa chất thải thành hydro đang tìm cách sản xuất hydro và nhiên liệu sinh học bằng cách áp dụng quá trình chuyển hóa hơi nước và CO2 thành biomethane từ chất thải, có lẽ sẽ được sử dụng tại một tài sản hạ nguồn không được tiết lộ của họ.

Na Uy đối đầu với sự gián đoạn của nhà hoạt động. Nhà ga dầu thô Sture ở Na Uy, do Equinor (NYSE: EQNR) điều hành, đã buộc phải tạm dừng hoạt động đối với hàng hóa của Oseberg, vì các nhà hoạt động từ Cuộc nổi dậy phạm vi an ninh của địa điểm và làm gián đoạn quy trình xếp hàng.

Cơ hội của Exxon Lauds Brazil. Các quan chức của ExxonMobil (NYSE: XOM) đã ca ngợi các cơ hội sản xuất dầu thô carbon thấp mà Brazil mang lại, với các mỏ muối trước thải ra ít CO2 hơn, ám chỉ rằng tập đoàn lớn của Mỹ có thể muốn tăng danh mục đầu tư hiện tại lên hơn 20 khối trong hai đợt cấp phép sắp tới vòng năm 2021.

SQM thấy lợi nhuận tăng vọt nhờ giá Lithium. Nhà sản xuất lithium lớn thứ hai thế giới, Chile SQM (NYSE: SQM), đã chứng kiến ​​thu nhập 6 tháng đầu năm tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái do giá lithium tăng và nguồn cung thắt chặt, ước tính rằng giá bán trung bình của họ sẽ vượt quá 10.000 mỗi tấn vào quý IV năm 2021, theo báo cáo của Reuters.

Đan Mạch tìm cách tích trữ CO2 trong các bể chứa dầu rỗng. Dự án Greensand mang tính bước ngoặt của Đan Mạch, nhằm thu giữ CO2 trong các hồ chứa dưới đáy biển trước đây chứa dầu, đã đạt được một biển chỉ dẫn khác sau khi thấy 29 công ty và viện nghiên cứu khác tham gia vào giai đoạn thử nghiệm sắp tới.

Nigeria đòi khoản thanh toán từ các công ty dầu khí quốc tế. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nigeria Tayo Alasoadura tuyên bố rằng chính phủ Nigeria đang tăng cường nỗ lực để đòi các khoản thanh toán chưa thanh toán từ các công ty dầu khí quốc tế lên tới tổng cộng 4 tỷ USD, vì bị cáo buộc không trả 3% ngân sách hàng năm của họ cho Ủy ban phát triển châu thổ Niger. Sự kiên quyết ngày càng tăng của chính phủ có thể thúc đẩy sự ra đi của các công ty lớn như Royal Dutch Shell (NYSE: RDS.A) hoặc Chevron (NYSE: CVX).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy (t/h)