BP và TotalEnergies trúng thầu hàng loạt trang trại điện gió ngoài khơi ở Đức

14:00 | 15/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hai gã khổng lồ dầu mỏ BP (Vương quốc Anh) và TotalEnergies (Pháp) đã trở thành người chiến thắng trong đợt gọi thầu cho dự án trang trại điện gió ngoài khơi ở Đức. Với công suất lắp đặt là 7 GW và trị giá 12,6 tỷ euro (13,96 tỷ USD), dự án này đã bật lên sức hấp dẫn của những tài sản năng lượng tái tạo trên khắp châu Âu.
BP và TotalEnergies trúng thầu hàng loạt trang trại điện gió ngoài khơi ở Đức
Một trang trại điện giớ ngoài khơi nước Đức

Động thái này diễn ra trong bối cảnh những đại gia dầu mỏ châu Âu đang tìm cách phát triển hoạt động kinh doanh ít carbon của họ, bằng cách tham gia vào lĩnh vực năng lượng tái tạo - một thị trường đang nở rộ vì tính hữu ích, dù rằng trong những năm gần đây, lợi nhuận từ dự án năng lượng mặt trời và gió đang bị lung lay, do những hạn chế về chuỗi cung ứng và tình trạng gia tăng lãi suất.

Ông Klaus Mueller - Người đứng đầu Cơ quan Mạng lưới năng lượng Liên bang Đức (Bundesnetzagentur), cho biết: “Kết quả đấu thầu đã cho thấy tính hấp dẫn của các khoản đầu tư vào năng lượng gió ngoài khơi ở Đức”. Ông gọi động thái này là một bước quan trọng nhằm đạt được mục tiêu có công suất ngoài khơi toàn quốc là 30 GW vào năm 2030.

Theo lưu ý của những nhà phân tích tại Ngân hàng đầu tư Jefferies (Mỹ), đợt gọi thầu này đưa giá thầu rất cao. Đồng thời theo họ, điều này cho thấy "sự quan tâm cao đối với những trang trại gió ngoài khơi châu Âu của các công ty hay nhà phát triển năng lượng".

Nhà thầu sẽ thi công xây dựng 3 địa điểm ngoài khơi với công suất lắp đặt là 2 GW, nằm cách đảo Heligoland ngoài Biển Bắc khoảng 120 km về phía tây bắc. Một địa điểm khác có công suất 1 GW cũng sẽ được xây dựng ngoài Biển Baltic, cách đảo Ruegen khoảng 25 km.

BP đã giành được quyền phát triển 2 trong số 4 dự án trên (với tổng công suất là 4 GW), đánh dấu sự gia nhập của họ vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi của lục địa châu Âu.

2 địa điểm còn lại - bao gồm quyền phát triển, xây dựng và vận hành những trang trại để đưa vào hòa lưới điện, đã thuộc về TotalEnergies, theo công bố từ công ty Pháp.

Ông Patrick Pouyanne - Giám đốc điều hành TotalEnergies cho biết: “Việc chúng tôi tham gia vào lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi ở Đức - thị trường điện lớn nhất châu Âu, là một bước quan trọng trong việc theo đuổi chiến lược trở thành một nhà dịch vụ nổi tiếng trên thị trường điện”.

Theo Cơ quan Mạng lưới năng lượng Liên bang Đức, 90% giá thầu sẽ được dùng để giúp giảm chi phí điện và đóng góp vào hoạt động bảo vệ biển.

BP cho biết, động thái này hoàn toàn phù hợp với chiến lược năng lượng và kế hoạch phân bổ vốn của họ, đồng thời cho biết thêm, lợi nhuận dự kiến từ dự án là 6-8%.

Những khoản thanh toán ban đầu của BP, với tổng trị giá là 678 triệu euro - tương đương 10% giá thầu đưa ra, sẽ được thanh toán trước tháng 7/2024. Còn 90% còn lại sẽ được thanh toán trong khoảng thời gian 20 năm sau khi đã đưa các dự án vào hoạt động.

TotalEnergies cũng sẽ trả cho Chính phủ Liên bang Đức 582 triệu euro, cộng thêm khoản phí hàng năm cho những nhà điều hành hệ thống truyền tải điện - bên chịu trách nhiệm hòa lưới các dự án trong thời gian 20 năm kể từ lúc đưa các địa điểm vào vận hành.

Petrovietnam thúc đẩy ứng dụng công nghệ năng lượng ngoài khơi trong quá trình chuyển dịch năng lượngPetrovietnam thúc đẩy ứng dụng công nghệ năng lượng ngoài khơi trong quá trình chuyển dịch năng lượng
PV College tiếp đón và làm việc với đại diện Đại sứ quán Đan MạchPV College tiếp đón và làm việc với đại diện Đại sứ quán Đan Mạch
Đức, Đan Mạch ký thỏa thuận hợp tác điện gió ngoài khơiĐức, Đan Mạch ký thỏa thuận hợp tác điện gió ngoài khơi

Ngọc Duyên

AFP