Bộ Xây dựng thông tin về việc Novaland kêu cứu khẩn cấp

19:15 | 30/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 30/12, trả lời câu hỏi về việc một số doanh nghiệp bất động sản, trong đó có Novaland, lên tiếng cầu cứu về khó khăn trong dòng tiền và pháp lý thực hiện dự án, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng doanh nghiệp cần xem xét lại chính trách nhiệm của mình trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản.
Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũBộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ
Bộ Xây dựng thông tin về đề xuất chuyển nhượng một phần dự án hơn 82ha của Gamuda LandBộ Xây dựng thông tin về đề xuất chuyển nhượng một phần dự án hơn 82ha của Gamuda Land

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Novaland cũng như nhiều doanh nghiệp khác trong cùng một thời điểm vừa trả nợ ngân hàng, vừa đáo hạn trái phiếu nên gặp khó. Doanh nghiệp phải bỏ bớt dự án chưa triển khai, tập trung vào các dự án đang triển khai, hoàn thành dự án sớm, để bán thành công và tạo ra dòng tiền thực hiện các dự án tiếp theo.

"Tổ công tác đã nhiều lần đề nghị các doanh nghiệp rà soát và cơ cấu lại sản phẩm bất động sản. Thậm chí phải bán bớt dự án chưa triển khai, tập trung vào các dự án đang triển khai, hoàn thành dự án sớm, để bán thành công và tạo ra dòng tiền thực hiện các dự án tiếp theo", ông Sinh cho biết.

Bộ Xây dựng thông tin về việc Novaland kêu cứu khẩn cấp
Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khó khăn /Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cũng theo Thứ trưởng, khi thị trường tốt thì doanh nghiệp thực hiện nhiều dự án, thậm chí là không cân bằng nguồn lực với các dự án đang triển khai. Có thời điểm doanh nghiệp triển khai quá nhiều dự án mà không kiểm soát tài chính nên xảy ra khó khăn về tài chính ở thời điểm nhất định. Về lâu dài khi triển khai thực hiện dự án, các doanh nghiệp phải dùng vốn vay dự án nào thực hiện dự án đó, tránh vay dự án này thực hiện dự án khác làm mất cân bằng tài chính.

Trước đó, nói về đề xuất giải cứu của Novaland, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cũng nhận định: "Novaland có nhiều dự án, tổ công tác đang phân loại dự án, xem các vướng mắc dự án thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành, địa phương nào thì chuyển cho bộ, ngành, địa phương đó trực tiếp giải quyết. Tổ công tác đang tập trung giải quyết những vướng mắc thủ tục pháp lý các dự án do Novaland đầu tư".

Trước đó, trong đơn kiến nghị khẩn cấp gửi tới Thủ tướng để xin cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn pháp lý dự án và thanh khoản, Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova (Tập đoàn Novaland) cho biết, những biến động khôn lường của nền kinh tế thế giới trong năm 2022, hậu quả của dịch bệnh, biến động kinh tế trong nước, cùng với chính sách thắt chặt tín dụng đã gây rủi ro hệ thống không thể chống đỡ đối với doanh nghiệp Việt, kể cả doanh nghiệp đầu ngành.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)