Bộ Xây dựng thông tin về đề xuất chuyển nhượng một phần dự án hơn 82ha của Gamuda Land

19:30 | 11/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Bộ Xây dựng có ý kiến về đề xuất chuyển nhượng một phần dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng của Công ty cổ phần Gamuda Land.
Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung làm rõ một số nội dung quy định về condotelBộ Xây dựng đề xuất bổ sung làm rõ một số nội dung quy định về condotel
Bộ Xây dựng đề xuất bỏ quy định sau 5 năm mới được bán nhà ở xã hộiBộ Xây dựng đề xuất bỏ quy định sau 5 năm mới được bán nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng cho biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM xin ý kiến Bộ Xây dựng hướng dẫn về hồ sơ đề nghị chuyển nhượng một phần dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng của Công ty cổ phần Gamuda Land.

Bộ Xây dựng thông tin về đề xuất chuyển nhượng một phần dự án hơn 82ha của Gamuda Land
Phối cảnh dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng của Công ty cổ phần Gamuda Land/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng cho rằng, theo quy định hiện hành, việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được thực hiện theo một trong hai hệ thống pháp luật là pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Để phân biệt việc giải quyết thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản, tại Điều 9 của Nghị định số 02/2022/NĐ-CP đã có quy định về nguyên tắc áp dụng thực hiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản, cụ thể theo pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được thực hiện theo quy định tại Điều 50 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, được sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 2 Điều 75 của Luật Đầu tư năm 2020.

Nghị định số 02/2022/NĐ-CP của Chính phủ chỉ quy định về thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản, không quy định về thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án (nếu có).

Các thủ tục nêu trên thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư. Liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất đối với bên nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai và các pháp luật khác có liên quan.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM nghiên cứu, đối chiếu các quy định của pháp luật với trường hợp cụ thể để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, dự án khu liên hợp văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng có quy mô 82,5ha, được UBND TP HCM chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng làm chủ đầu tư. Sau đó, Công ty CP Gamuda Land mua lại phần lớn cổ phần của Công ty Thương Tín Tân Thắng để sở hữu dự án này.

Năm 2019, văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc giải quyết kiến nghị của Công ty CP Gamuda Land liên quan tới dự án khu liên hợp văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng, quận Tân Phú, TP HCM.

Trước đó, Công ty CP Gamuda Land đã kiến nghị UBND TP HCM hoàn trả lại 514 tỉ đồng mà công ty đã chi trả để bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 34,6 ha đất giao thông, cây xanh, mặt nước trong khuôn viên dự án. Lý do vì diện tích tích 34,6 ha đất trong khuôn viên dự án phục vụ mục đích công cộng.

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì Công ty CP Gamuda Land không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tái định cư, công ty này chỉ mua lại cổ phần từ Công ty CP đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng để sở hữu dự án nên không được khấu trừ chi phí bồi thường, tái định cư vào tiền sử dụng đất, thuê đất dự án.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto