Bộ trưởng Scotland kêu gọi Vương quốc Anh "xem xét lại" giấy phép dầu khí

14:00 | 14/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Thứ nhất Scotland, Nicola Sturgeon đã kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh xem xét lại giấy phép khai thác dầu khí, chỉ vài ngày sau khi một ủy ban của Liên Hợp Quốc cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng đối với hành tinh nếu không có các bước quyết liệt để cắt giảm lượng khí thải.
Bộ trưởng Scotland kêu gọi Vương quốc Anh
Bộ trưởng Thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon đã kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh xem xét lại giấy phép khai thác dầu khí. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Viết thư cho Thủ tướng Anh Boris Johnson, Sturgeon nói: “Tất cả chúng ta đều nhận thức rõ tầm quan trọng của dầu và khí đốt trong nhiều thập kỷ qua, đặc biệt là vấn đề việc làm đối với nền kinh tế Scotland và Vương quốc Anh”. Tuy nhiên, “câu trả lời cho những thách thức này, với tính cấp thiết của tình trạng khẩn cấp về khí hậu, các mỏ dầu không thể hoạt động như bình thường được”.

Bức thư phản ánh áp lực ngày càng lớn đối với Sturgeon, để dẫn đầu về khí hậu trước các cuộc đàm phán quan trọng của Liên Hợp Quốc tại Glasgow vào cuối năm nay. Sturgeon cũng muốn ghi lại bằng chứng xanh của mình khi các cuộc đàm phán tiếp tục về một thỏa thuận hợp tác tiềm năng trong quốc hội Scotland với những người Scotland Greens ủng hộ độc lập.

Sturgeon yêu cầu chính phủ Vương quốc Anh đánh giá lại các mỏ dầu khí đã được cấp phép nhưng chưa phát triển, chẳng hạn như khu phát triển Cambo ở phía tây quần đảo Shetland của Scotland. Quyết định đầu tư cuối cùng cho mỏ này, thuộc sở hữu của Siccar Point Energy Ltd. và Royal Dutch Shell Plc sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, đã bị hoãn lại vào năm 2020 do cuộc khủng hoảng Covid-19 khiến giá dầu lao dốc.

Chính phủ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu. Phát ngôn viên của Johnson, Max Blain, nói với các phóng viên hôm 9/8 rằng, quyết định phát triển Cambo là “dựa trên giấy phép hiện có chứ không phải cấp giấy phép ngay bây giờ, nhưng rõ ràng nó sẽ là một phần của hỗn hợp năng lượng trong thời gian ngắn hạn, trong khi chúng tôi chuyển tiếp sang năng lượng tái tạo”.

Những người Scotland Greens, người mà Sturgeon đã nói có thể nhận chức vụ bộ trưởng như một phần của thỏa thuận hợp tác, lặp lại yêu cầu của họ rằng giấy phép Cambo phải được thu hồi và tất cả các giấy phép dầu khí mới bị cấm.

Shell từ chối bình luận. Giám đốc điều hành Ben van Beurden cho biết vào tháng trước khi được hỏi về Cambo: “Tôi nghe thấy tất cả những lời kêu gọi ngừng thăm dò, ngừng sản xuất. Tôi xin nói rõ, chừng nào Vương quốc Anh vẫn cần dầu và khí đốt để tiêu dùng cho xã hội, thì tốt hơn là nên sản xuất dầu và khí đốt tại sân sau của chính mình".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy