Bộ Tài chính tiếp tục thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp bảo hiểm

13:55 | 08/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Bộ Tài chính thông báo về kết luận sau cuộc thanh tra hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài của 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Theo đó, Bộ Tài chính xác nhận việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đang diễn ra nhiều sai phạm và biến tướng.
Công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểmCông bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm
Hơn 6.000 đơn tố cáo tiền tiết kiệm Hơn 6.000 đơn tố cáo tiền tiết kiệm "hô biến" thành bảo hiểm Manulife
Bộ Tài chính chỉ ra loạt sai phạm tại Công ty bảo hiểm nhân thọ MB AgeasBộ Tài chính chỉ ra loạt sai phạm tại Công ty bảo hiểm nhân thọ MB Ageas

Thống kê cho thấy tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm mua qua ngân hàng trong vòng một năm tại một số công ty bảo hiểm lên đến 73%. Điều này có nghĩa là sau một năm, có tới 73 người trong 100 người mua bảo hiểm hủy hợp đồng. Việc hủy hợp đồng ngay sau một năm dẫn đến việc khách hàng mất hết số tiền đã đóng.

Bộ Tài chính tiếp tục thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp bảo hiểm
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đại diện một đại lý ô tô cho biết rằng 60-70% khách hàng mua ô tô cần vay vốn từ ngân hàng để mua xe trả góp. Ngoài bảo hiểm bắt buộc như bảo hiểm thân vỏ xe và bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, khách hàng mua ô tô còn được nhân viên ngân hàng chăm sóc và đề nghị mua thêm bảo hiểm nhân thọ.

"Nhiều ngân hàng và tổ chức tín dụng ép khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ như một điều kiện để giải ngân. Giá trị bảo hiểm được xác định dựa trên giá trị khoản vay. Ví dụ, nếu khách hàng vay khoảng 500 - 600 triệu đồng, họ sẽ mua một bảo hiểm trị giá khoảng 20 triệu. Đa phần khách hàng chỉ mua bảo hiểm này trong vòng một năm để đáp ứng yêu cầu nhận xe đúng hạn, sau đó họ hủy hợp đồng ngay lập tức", ông Nguyễn Văn Điệp, chủ một showroom ô tô tại đường Nguyễn Chánh, cho biết.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu từ phí bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ từ các hợp đồng có hiệu lực, tăng từ 63% năm 2020 lên gần 72% vào năm 2022. Trên các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới, tỷ trọng của bảo hiểm liên kết đầu tư lên đến khoảng 90%.

Do đó, nhiều doanh nghiệp và đại lý bảo hiểm chỉ quan tâm đến việc ký được nhiều hợp đồng với khách hàng. Các đại lý và nhân viên tư vấn phải đạt doanh số bằng mọi cách.

"Người ta chỉ cần tôi ký, sau đó làm hồ sơ. Nhưng khi tôi đến lấy, thì đó lại là hợp đồng bảo hiểm. Theo hợp đồng này, tôi không thể rút số tiền như đã cam kết", anh Võ Sang Bảnh, cư dân TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ.

Theo kết luận thanh tra của Bộ Tài chính, doanh thu từ phí bảo hiểm qua kênh phân phối của ngân hàng của 4 đơn vị đã tăng mạnh chỉ trong vòng 1 năm, với mức thấp nhất thuộc về Prudential Việt Nam và mức cao nhất thuộc về BIDV Metlife.

Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ tiếp tục thanh tra và kiểm tra vấn đề bán bảo hiểm đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm khác có kênh phân phối qua tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Gần đây, đã có nhiều vấn đề liên quan đến việc bắt buộc mua các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn từ các tổ chức tín dụng. Vì vậy, hiểu đúng về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ này là rất quan trọng.

Khoản 4, Điều 10 của Luật Kinh doanh bảo hiểm nghiêm cấm việc lợi dụng chức vụ và quyền hạn, chỉ định, yêu cầu, ép buộc, và ngăn cản tổ chức và cá nhân tham gia bảo hiểm. Điều này có nghĩa là không được bắt buộc khách hàng vay vốn qua ngân hàng hoặc tổ chức tài chính phải mua bảo hiểm nhân thọ, mà chỉ được khuyến khích.

Các chuyên gia kinh tế cũng khuyên người vay nên tìm hiểu kỹ các điều khoản ràng buộc của ngân hàng trước khi vay để có cái nhìn rõ ràng về tình huống. Đối với ngân hàng, nếu coi đây là một điều khoản bắt buộc, họ phải thông báo rõ cho khách hàng trước khi tiến hành xử lý hồ sơ, tránh tình trạng nhân viên ngân hàng tư vấn không tới nơi hoặc thông báo muộn khi chuẩn bị giải ngân, gây bức xúc cho người vay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)