Bình Phước triển khai Dự án NƠXH cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp

13:45 | 14/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
UBND tỉnh Bình Phước vừa ban hành Công văn số 1855/UBND-KT để thúc đẩy việc triển khai Dự án Nhà ở Xã hội (NƠXH) cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương liên quan tổ chức triển khai Đề án này theo hướng dẫn chi tiết trong Công văn số 1413/UBND-KT ngày 04/5/2023 của UBND tỉnh.
Bình Phước: Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại 2 huyện Đồng Phú và Chơn ThànhBình Phước: Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại 2 huyện Đồng Phú và Chơn Thành
Bình Phước: Kiến nghị thu hồi 13 dự án chậm triển khaiBình Phước: Kiến nghị thu hồi 13 dự án chậm triển khai

Cụ thể, Sở Xây dựng sẽ đảm nhận vai trò chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương liên quan để xây dựng và phê duyệt kế hoạch triển khai cụ thể cho việc đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030. Các dự án này sẽ được quy hoạch và bố trí tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô lớn và được trang bị đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Bình Phước triển khai Dự án NƠXH cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu công khai và giới thiệu quỹ đất dành cho các doanh nghiệp nghiên cứu và đề xuất đầu tư vào nhà ở xã hội. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ cân nhắc bố trí ngân sách địa phương để khuyến khích và ưu đãi thêm các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào phát triển nhà ở xã hội trên toàn bộ địa bàn. Các thủ tục hành chính liên quan sẽ được đơn giản hóa và rút ngắn, và các địa phương cần quy định rõ đầu mối thực hiện thủ tục hành chính trong việc lập và phê duyệt dự án nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân.

Đồng thời, UBND tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra và hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan đến các dự án nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân trên địa bàn, đảm bảo tuân thủ quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Các thông tin về danh mục dự án, đối tượng, điều kiện và tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ cũng sẽ được công bố dựa trên hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Để đáp ứng cho chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ, UBND tỉnh sẽ xem xét, kiểm tra các thủ tục pháp lý và công khai danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh để ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay. Các văn bản liên quan cũng sẽ được gửi đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Xây dựng để theo dõi và tổng hợp.

Để đảm bảo việc phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân trên địa bàn diễn ra đúng quy định, UBND tỉnh sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật. Điều này bao gồm cả việc đảm bảo sự bố trí quỹ đất nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại và khu đô thị.

UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư dự án trên địa bàn nâng cao chất lượng nhà ở xã hội và đảm bảo rằng chất lượng này tương đương với nhà ở thương mại. Các sản phẩm nhà ở này cần có giá thành hợp lý để đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp và công nhân, và cần đảm bảo đầy đủ các điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội quan trọng như giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa và thể dục thể thao.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)