Big Oil dễ dàng "đánh bại" một số nghị quyết quan trọng về khí hậu

10:08 | 16/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cho đến nay, Big Oil đã có được một lộ trình dễ dàng hơn tại các cuộc họp cổ đông trong năm nay so với cuộc bỏ phiếu trừng phạt năm ngoái của các nhà đầu tư đối lập gắn với những lo ngại về khí hậu, vì những vấn đề đó đã bị che khuất bởi nguồn cung dầu eo hẹp.
Big Oil: Tại sao giá xăng vẫn tăng mặc dù giá nhiên liệu giảm?Big Oil: Tại sao giá xăng vẫn tăng mặc dù giá nhiên liệu giảm?
Các nhà giao dịch lớn thận trọng khi nhập khẩu dầu từ các công ty của NgaCác nhà giao dịch lớn thận trọng khi nhập khẩu dầu từ các công ty của Nga
Big Oil dễ dàng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các công ty dầu mỏ lớn (Big Oil) đã dễ dàng đánh bại một số nghị quyết quan trọng về khí hậu do các nhà hoạt động cổ đông đưa ra trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông hiện nay.

Lập trường ủng hộ nhiều hơn của các nhà đầu tư trùng hợp với việc giá năng lượng tăng sau khi Nga xung đột với Ukraine, theo sau nỗ lực của nhiều công ty trong việc đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp sau nhiều năm chịu áp lực.

Nhà hoạt động môi trường người Hà Lan Mark van Baal của Follow This, một tổ chức đã đệ trình một số nghị quyết bị đánh bại tại các kỳ ĐHCĐ gần đây cho biết: “Có thể Big Oil đã thuyết phục một số nhà đầu tư rằng cuộc khủng hoảng năng lượng đè lên cuộc khủng hoảng khí hậu".

Năm ngoái, các công ty đã phải đối mặt với sự ủng hộ của cổ đông đối với các nghị quyết và biểu quyết về các vấn đề môi trường và xã hội. Ví dụ, ExxonMobil Corp (XOM.N) đã có 3 giám đốc mới được bầu vào hội đồng quản trị của công ty có trụ sở tại Texas, đánh dấu một chiến thắng mang tính bước ngoặt cho nhà đầu tư hoạt động Engine số 1.

Hay, chỉ có 15% phiếu bầu của cổ đông tại cuộc họp thường niên của BP (BP.L) vào ngày 12/5 ủng hộ lời kêu gọi công ty dầu mỏ của Anh đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, so với tỷ lệ 21% ủng hộ trong một cuộc bỏ phiếu tương tự năm ngoái.

Ngoài ra, 17% nhà đầu tư ủng hộ lời kêu gọi về các mục tiêu giảm phát thải tại Occidental Petroleum Corp (OXY.N) tại cuộc họp cổ đông ngày 6/5, trong khi 16% ủng hộ biện pháp vào ngày 27/4 yêu cầu Marathon Petroleum Corp (MPC.N) báo cáo về cách các kế hoạch chuyển đổi của nó ảnh hưởng đến người lao động và cộng đồng.

Tại ConocoPhillips (COP.N), 58% số phiếu bầu năm ngoái ủng hộ việc thúc đẩy đặt ra các mục tiêu giảm phát thải. Vào ngày 12/5, chỉ 42% ủng hộ một biện pháp tương tự, đồng thời yêu cầu công ty có trụ sở tại Houston đặt mức giảm phát thải tổng thể phù hợp với các mục tiêu khí hậu ở Paris, theo một hồ sơ chứng khoán.

Các cuộc họp cổ đông tại Exxon, Chevron và Shell (SHEL.L) được tổ chức vào cuối tháng này.

Các nhà phân tích cho biết việc các nhà đầu tư chuyển hướng khỏi các ưu tiên về môi trường phần nào phản ánh mối lo ngại khi cuộc chiến ở Ukraine, mà Nga mô tả là một "hoạt động quân sự đặc biệt" thắt chặt nguồn cung năng lượng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy