Bến Tre: Tiếp và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Cộng hoà Ấn Độ

16:46 | 11/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 9/7/2022, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hoà Ấn Độ kiêm nhiệm Cộng hoà Dân chủ Liên bang Nepal và Vương quốc Bhutan Nguyễn Thanh Hải có chuyến thăm và làm việc tại Bến Tre.
Bến Tre: Tiếp và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Cộng hoà Ấn Độ
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn tại buổi tiếp và làm việc với Đại sứ, https://kinhtexaydung.petroimes.vn

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cùng lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Nữ doanh nhân tỉnh.

Tại buổi tiếp đón, đại diện lãnh đạo các sở, ngành giới thiệu các lĩnh vực cần sự quan tâm kết nối của đại sứ với các doanh nghiệp Ấn Độ để kêu gọi đầu tư phát triển.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cho rằng: Thời gian qua Bến Tre rất coi trọng công tác đối ngoại và đổi mới phương thức tiếp cận ngoại giao, xúc tiến đầu tư. Kinh tế tỉnh trong qúy III-2022 phục hồi nhanh, tăng trưởng đạt 3,83%, 6 tháng đầu năm đạt mức 6,45%. Tuy chưa đạt cao như mong muốn nhưng đó là cả quá trình nỗ lực rất lớn của tỉnh.

Hiện tỉnh có 62 dự án đầu tư nước ngoài, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,6 tỷ USD, năm 2021 đạt 1,3 tỷ USD. Trong đó, chủ yếu là xuất khẩu từ dừa 400 triệu USD. 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu đạt 700 triệu USD, trong đó dừa 220 triệu USD. Tỉnh đã quyết liệt trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đang tập trung phát triển mạnh công nghiệp. Hiện toàn tỉnh có 6/19 dự án năng lượng đã đi vào hoạt động, đây là ngành mới phát triển của tỉnh.

Bến Tre có 65km bờ biển nên tỉnh tập trung phát triển vào thế mạnh này gồm: Nuôi trồng thuỷ sản, đánh bắt xa bờ. Về ngoại giao nhân dân, tỉnh có 5 tổ chức Hội hữu nghị song phương, là cơ hội giao lưu kết nối văn hoá, thu hút đầu tư phát triển kinh tế cho tỉnh. Riêng đối với Ấn Độ, đã có mối hợp tác tốt trong nhiều năm qua, nhất là ngành chế biến dừa, đã chuyển giao công nghệ, thiết bị cho ngành dừa của tỉnh rất hiệu quả. Tỉnh đã không ngừng xúc tiến đầu tư với các nước khu vực châu Âu và đang có 3 khu công nghiệp đang xúc tiến kêu gọi đầu tư.

Bến Tre: Tiếp và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Cộng hoà Ấn Độ
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Nguyễn Thanh Hải, https://kinhtexaydung.petroimes.vn

Bến Tre kỳ vọng trở thành tỉnh phát triển kết nối ngoại giao toàn diện với các nước, trong đó có Ấn Độ. Thời gian qua, nhiều sự kiện lớn của Ấn Độ đều có doanh nghiệp Bến Tre tham gia. Tỉnh sẽ thường xuyên giữ liên lạc với các tổ chức, các đại sứ nước ngoài. Bến Tre mong muốn đại sứ sẽ kết nối quan hệ đầu tư - thương mai, đặc biệt là ngành dừa của tỉnh, vì Ấn Độ có thị trường tiêu thụ lớn, có công nghệ ngành dừa hiện đại, Bến Tre đang tập trung làm thế nào để đưa sản phẩm từ dừa của tỉnh sớm có mặt tại thị trường Ấn Độ.

Bến Tre: Tiếp và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Cộng hoà Ấn Độ
Đại sứ Nguyễn Thanh Hải tham dự buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, https://kinhtexaydung.petroimes.vn

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hoà Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải hứa sẽ tạo mọi điều kiện trong khoảng thời gian ở nước bạn để hỗ trợ cho tỉnh tiếp cận kết nối với Ấn Độ, ngoài giao lưu văn hoá, du lịch còn kết nối giữa các doanh nghiệp hai bên để xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng nông sản.

Bến Tre: Tiếp và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Cộng hoà Ấn Độ
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tiếp, https://kinhtexaydung.petroimes.vn

Thời gian qua, Bộ Ngoại giao rất quan tâm và hỗ trợ cho Bến Tre rất nhiều, có sự kết hợp chặt chẽ giữa hai bên. Ấn Độ có thị trường lớn, ngoài những thông tin chung của Bến Tre cung cấp thì các sở, ngành cần có những thông tin chi tiết, cụ thể mang tính chuyên đề để dễ giới thiệu với các đối tác tiếp cận trực tiếp từng lĩnh vực hợp tác đầu tư, nhất là lĩnh vực dừa, thuỷ sản, du lịch. Sắp tới, đại sứ sẽ phối hợp tổ chức “Tuần lễ Việt Nam” tại Ấn Độ và mong muốn tỉnh cung cấp thông tin đầy đủ để giới thiệu, quảng bá đất và người Bến Tre; đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu hợp tác đầu tư.

Bến Tre: Tiếp và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Cộng hoà Ấn Độ
Đại sứ Nguyễn Thanh Hải tham quan tại Công ty cổ phần Đầu tư dừa Bến Tre, https://kinhtexaydung.petroimes.vn

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Hải đã đến tham quan, tìm hiểu các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty cổ phần Đầu tư dừa Bến Tre; những thuận lợi, khó khăn trong việc xuất khẩu các sản phẩm dừa của công ty ra nước ngoài và định hướng mở rộng thị trường sang Ấn Độ.

https://kinhtexaydung.petroimes.vn

Huyền Thu

baodongkhoi.vn