Bến Tre chú trọng đầu tư năng lượng sạch trong phát triển kinh tế

20:33 | 07/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hiện nay, biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang có những tác động tiêu cực đến đời sống và sản xuất kinh tế của người dân trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Ngoài những công tác triển khai biện pháp ứng phó BĐKH, người dân và chính quyền cũng cần có những hành động nhằm đóng góp vào việc giảm phát thải khí nhà kính, ưu tiên sử dụng năng lượng sạch có lợi cho môi trường và bầu khí quyển.
Bến Tre: Tích cực triển khai Đề án Bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản giai đoạn 2022-2030Bến Tre: Tích cực triển khai Đề án Bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản giai đoạn 2022-2030
Bến Tre: Ráo riết trong công tác chi bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2Bến Tre: Ráo riết trong công tác chi bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2
Bến Tre tập trung đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án trọng điểmBến Tre tập trung đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án trọng điểm

Được biết, trong thời gian qua, công tác ứng phó với BĐKH, nước biển dâng trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, tích cực. Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định, đó là: tỉnh Bến Tre chưa chủ động được nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt; năng lực thích ứng của cây trồng, vật nuôi chưa cao trước tác động xâm nhập mặn và gia tăng tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển do triều cường, nước biển dâng. Những vấn đề trên sẽ tiếp tục có các tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nếu không có các giải pháp ứng phó hiệu quả.

Tỉnh Bến Tre chú trọng đầu tư năng lượng sạch trong phát triển kinh tế
Tỉnh Bến Tre chú trọng đầu tư năng lượng sạch trong phát triển kinh tế/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong chuyến làm việc tại tỉnh Bến Tre, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về BĐKH John Kerry, cho rằng: “Việc sử dụng năng lượng sạch có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế dài hạn. Cụ thể là có thể thu hút đầu tư từ các công ty lớn của Mỹ như Microsoft, Apple... bởi vì các công ty này phải thực hiện các quy định bắt buộc của Hoa Kỳ trong sử dụng năng lượng sạch. BĐKH đang diễn ra, ảnh hưởng đến toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài. Việt Nam cần ưu tiên cho năng lượng sạch”.

Ông John Kerry nói thêm, khoa học đã chứng minh, trong khoảng 8 năm tới, chúng ta phải giảm phát thải khí nhà kính khoảng 45% trên toàn thế giới. Bến Tre là một trong những tỉnh chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhất do BĐKH gây ra. Không ai muốn xâm nhập mặn vào đất liền 40km rồi 80km và sâu hơn nữa, do đó, mọi người cần có những hành động cụ thể ngay từ bây giờ...

Ngoài ra ông còn cung cấp thêm thông tin về việc: “Các nhà khoa học đã chứng minh, chúng ta có thể tránh được kịch bản tồi tệ nhất của BĐKH, như biển có thể xâm thực vào đất liền đến tận 20 - 30km trong tương lai, nhưng chúng ta có thể tránh được điều đó bằng cách thế giới giảm phát thải khí nhà kính khoảng 45% vào năm 2030. Nghĩa là chúng ta chỉ còn 8 năm cho các hoạt động đó”.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ trao đổi với ông John Kerry: “Chúng tôi rất đồng tình với những nội dung mà ông John Kerry nêu về vấn đề khai thác năng lượng sạch và tỉnh cần có những hành động tham gia cùng với toàn cầu để cùng nhau phòng chống các tác hại tiêu cực của BĐKH”. Tại Nhà máy điện gió Pacifico Sunpro Bến Tre, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đánh giá cao những nỗ lực của nhà đầu tư trong việc thực hiện Dự án điện gió Sunpro.

Được biết, Dự án điện gió Sunpro do Pacifico Energy đầu tư 100% vốn, có 7 tua-bin gió, tổng công suất 30MW, với 19km đường dây 110kv và 7km đường nội bộ, hiện đã hoàn thành 90% và dự kiến phát điện cuối năm 2022. “Đây là nguồn năng lượng xanh không phát thải Các-bon và đóng góp 93 tỷ KWh điện sạch hàng năm trong hơn 20 năm”, Tiến sĩ Hoàng Giang - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Điện gió Sunpro Bến Tre 8 chia sẻ. Pacifico Energy do một nhóm nhà đầu tư Mỹ thành lập tại Nhật Bản năm 2012 và Việt Nam năm 2017.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ bày tỏ sự đồng tình với Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về BĐKH John Kerry về nhận định: Việt Nam đang có những cơ hội rất lớn để khai thác nguồn tài nguyên, năng lượng như năng lượng mặt trời, năng lượng gió phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Tốc độ gia tăng về việc đầu tư các dự án nguồn điện từ điện mặt trời và điện gió Việt Nam trong những năm gần đây tăng trưởng tương đối nhanh. Tỷ trọng nguồn điện cung cấp từ năng lượng tái tạo này cũng tăng nhanh. Chính phủ Việt Nam cũng thành công trong thu hút các doanh nghiệp khu vực tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực sản xuất điện.

Hiện nay có những vấn đề khó khăn cần giải quyết sớm, như giá điện có thể mua được của điện mặt trời, điện gió cần sớm được công bố; hay là cơ chế đấu giá chọn nhà đầu tư cũng cần Nhà nước sớm công bố. Bên cạnh đó, chính sách về giá, chính sách về đầu tư phải đủ độ dài cần thiết. Vấn đề thu hút tư nhân đầu tư vào truyền tải điện, tích trữ điện phục vụ điều độ điện, sử dụng tối ưu nguồn năng lượng. Làm sao nhà đầu tư có được mặt bằng, đất đai sớm nhất để triển khai dự án với tốc độ nhanh... Những nội dung này, tỉnh đã có đề xuất với Chính phủ để sớm có giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề đang đặt ra hiện nay.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ nhấn mạnh: “Chúng tôi tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ sớm có những quyết định cụ thể để giải quyết các vấn đề đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Vì đây là những giải pháp rất cụ thể để tham gia tích cực vào cam kết của Việt Nam tại COP26 (Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH)”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thùy Dung (t/h)

vietinbank
ajinomoto