Bất động sản Long Thành: Nhà đầu tư nên tính đường dài

09:05 | 08/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc chính thức khởi công giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành như một động lực mạnh tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản khu vực, đẩy giá nhà đất vốn đã cao sẽ tiếp tục tăng.
Tin nhanh bất động sản ngày 7/1/2021: Quảng Ngãi hủy bỏ gần 300 dự án bất động sảnTin nhanh bất động sản ngày 7/1/2021: Quảng Ngãi hủy bỏ gần 300 dự án bất động sản
Kinh Bắc được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án được giao đất trước đó hàng chục nămKinh Bắc được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án được giao đất trước đó hàng chục năm
Bất động sản Long Thành: Nhà đầu tư nên tính đường dài
Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được khởi công dự báo sẽ tiếp thêm "lửa" cho sức nóng của thị trường BĐS khu vực. Ảnh.Zing.vn

Thực tế ghi nhận cho thấy, cơn sốt đất Long Thành đã diễn ra từ khi dự án chưa được phê duyệt với hàng trăm sàn giao dịch mọc lên với hàng ngàn môi giới hoạt động tấp nập suốt ngày đêm. Giới đầu tư, đầu cơ nhà đất khắp nơi ùn ùn kéo về Long Thành tiến hành mua bán, giao dịch liên tục đã đẩy giá đất ở tăng đến cả chục lần.

Giá đất tăng theo hạ tầng

Nếu như trước đây, giá đất ở nông thôn tại các địa phương như xã Lộc An và Bàu Cạn (huyện Long Thành) chưa đến 1 triệu đồng/m2 thì đến thời điểm cuối năm 2020 đã tăng đến hơn 10 lần lên mức 18-26 triệu đồng/m2.

Trong cơn sốt đất, người ta mua đi bán lại mọi loại đất từ đất ở nông thôn đến đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất. Có những thời điểm, theo các môi giới tại đây cho biết giá tăng theo giờ, có những thửa đất vị trí “hot” thì sáng vào cọc, trưa bán qua tay là có thể thu lãi chênh cả trăm triệu đồng.

Việc tăng giá bất động sản đi kèm thông tin quy hoạch, nhất là sau thời điểm khởi công xây dựng sân bay Long Thành theo các chuyên gia là tất yếu khi hạ tầng xung quanh dự án được hoàn thiện đồng bộ nhanh chóng cùng những giá trị gia tăng mà sân bay hứa hẹn mang lại.

Cụ thể, trong năm 2021, sau khi khởi công giai đoạn 1 sân bay Long Thành loạt dự án hạ tầng vùng phụ cận sẽ được đẩy mạnh như dự án đường ven sông Đồng Nai, hương lộ 2, nâng cấp đường tỉnh 763, cải tạo đường tỉnh 768,… Hàng loạt dự án kết nối sân bay với các tỉnh thành lân cận và khu vực như mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 4…

Theo nhận định của PGS. TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương thì dự án sân bay Long Thành sẽ có ảnh hưởng đến nhiều phân khúc bất động sản từ nhà ở, cửa hàng, nhà tiếp vận; các dịch vụ tiện ích cho sân bay, các dịch vụ tiện ích cho cư dân sống và làm việc tại sân bay đến bất động sản công nghiệp khi dự báo sẽ có bước phát triển đột phá của các nhà máy có nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường không,…

Tuy nhiên, nếu việc tăng giá quá đột biến, không đi kèm các nâng cấp tương ứng về hạ tầng thì theo các chuyên gia nhận định rất có thể là dấu hiệu của việc đầu cơ, thổi giá làm nhiễu loạn thị trường.

Nhà đầu tư nên tính đường dài

Thực tế cho thấy, tại một số sân bay quốc tế lớn trong khu vực, các sân bay như Đào Viên (Đài Loan), Changi (Singapore), Suvarnabhumi và Chiang Mai (Thái Lan)… xung quanh sân bay thường không được quy hoạch những khu vực dịch vụ quá đặc biệt để có thể khiến đất vùng ven có thể tăng giá đột biến được. Các tiện ích như kho vận, hậu cần, ăn uống… thường được quy hoạch nằm trong nội khu của càng hàng không.

Bất động sản Long Thành: Nhà đầu tư nên tính đường dài
Các tiện ích phục vụ sân bay dự kiến sẽ phải 5-7 năm nữa mới bắt đầu khai thác được. Ảnh: Vị trí xây dựng sân bay Long Thành

Còn đối với sân bay Long Thành, việc triển khai giai đoạn 1 của dự án dự kiến phải đến 2025 mới hoàn thành và đi vào vận hành bước đầu. Do đó, đối với các nhà đầu tư cá nhân thì để các bất động sản tại đây phát sinh dòng tiền từ việc cho thuê, kinh doanh dịch vụ,…sẽ phải đợi ít nhất là 5-7 năm nữa.

Đối với các doanh nghiệp thì việc làm các dự án khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng là một câu chuyện khác nhưng theo các chuyên gia cũng sẽ được tính toán trên tiến độ của dự án sân bay.

Về góc độ tham gia thị trường của các nhà đầu tư cá nhân, các chuyên gia cảnh báo, quỹ đất xung quanh khu vực sân bay Long Thành hiện nay rất lớn, việc mua đất nông nghiệp nhà đầu tư cần phải cân nhắc không thể lướt sóng kiếm lời mà phải đầu tư ít nhất 3 - 5 năm. Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần cẩn trọng về pháp lý và các yếu tố thị trường để tránh rủi ro.

Chuyên gia kinh tế, TS Võ Trí Thành cho rằng sân bay Long Thành là câu chuyện dài hạn, từ ý tưởng đến triển khai đã mất hơn 20 năm. Xét về góc độ đầu tư bất động sản thì Long Thành rất hấp dẫn, tuy nhiên đây là một bài toán rất lớn, cần sự vào cuộc của tỉnh, trung ương và các doanh nghiệp lớn và cần thời gian.

"Do đó, các nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư cá nhân cần hết sức tỉnh táo, xác định bài toán đầu tư trung, dài hạn, xem xét kỹ tính pháp lý của đất, tránh việc bị cuốn vào cơn sốt đầu cơ tăng giá, bị “bỏng tay” khi là người cuối cầm “hòn than” giá đất" - ông Thành cảnh báo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

enternews.vn