Bất động sản đóng vai trò quan trọng, phát triển là tất yếu và tiềm năng còn nhiều

06:20 | 14/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tại Hội thảo "Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam", Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua thị trường bất động sản có những khó khăn nhưng xu hướng phát triển là tất yếu và tiềm năng còn nhiều.
Giảm lãi suất tác động tích cực đến thị trường bất động sảnGiảm lãi suất tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Lãi suất giảm, tại sao thị trường bất động sản vẫn trầm lắng?Lãi suất giảm, tại sao thị trường bất động sản vẫn trầm lắng?

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn thông tin, lĩnh vực bất động sản đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Trong vài năm gần đây, ngành xây dựng và bất động sản đã trung bình đóng góp khoảng 11% vào tổng thu ngân sách và ngành bất động sản trực tiếp chiếm khoảng 4,5%.

Bất động sản đóng vai trò quan trọng, phát triển là tất yếu và tiềm năng còn nhiều
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản đã không ngừng gia tăng và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thị trường. Lũy kế đến nay, vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản đạt 66,4 tỷ USD, chiếm 15,1% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Bất động sản là lĩnh vực đứng thứ hai về thu hút FDI, chỉ sau lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, thách thức và nảy sinh nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Mặc dù thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn và thách thức trong thời gian gần đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước và quốc tế để thúc đẩy phát triển bền vững của thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Đánh giá về cơ hội và tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam và những những điểm mới trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, dù có những khó khăn của thị trường bất động sản thời gian qua nhưng xu hướng phát triển là tất yếu và tiềm năng còn nhiều.

Đối với việc sửa đổi Luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản, ông Hải cho rằng việc sửa luật giúp thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của nhà nước đối với thị trường bất động sản.

Trong bối cảnh đó, việc sửa đổi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đóng vai trò quan trọng. Sửa đổi Luật Nhà ở sẽ tạo cơ sở pháp lý cho các chủ thể thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ đối với tài sản là nhà ở và khuyến khích đầu tư nước ngoài. Đồng thời, hệ thống tài chính nhà ở cần được hoàn thiện để giảm phụ thuộc vào ngân sách nhà nước và đảm bảo nguồn vốn phát triển nhà ở, đặc biệt là cho các đối tượng chính sách. Luật Kinh doanh bất động sản sẽ giúp thị trường bất động sản tiếp tục phát triển ổn định, đồng thời tạo điều kiện thu hút đầu tư nước ngoài.

Việc sửa đổi luật cũng giúp tạo ra hành lang pháp lý rõ ràng, công khai, minh bạch hơn cho hoạt động kinh doanh bất động sản, kiểm soát thị trường và đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật của các tổ chức và cá nhân tham gia kinh doanh bất động sản. Các tổ chức trung gian và liên quan đến thị trường bất động sản, như tổ chức tín dụng, văn phòng công chứng, công ty luật, cũng sẽ hưởng lợi từ sự phát triển của thị trường bất động sản và có thể tạo nhiều cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, chính sách đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và lực lượng vũ trang cũng được đặc định. Quỹ đất dành cho xây dựng nhà ở xã hội là trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, trong khi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại không phải dành diện tích đất ở để xây dựng nhà ở xã hội. Luật cũng xác định quyền và nghĩa vụ của tổ chức và cá nhân nước ngoài khi tham gia kinh doanh bất động sản, tạo sự yên tâm và thu hút đầu tư nước ngoài.

Đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội được quy định rõ ràng. Giá bán, giá thuê, giá thuê mua nhà ở xã hội được xác định dựa trên các chi phí liên quan đến đầu tư xây dựng nhà ở và lợi nhuận định mức. Các chủ đầu tư cũng được hưởng các lợi ích như miễn tiền sử dụng đất, lợi nhuận từ diện tích kinh doanh và không bị ràng buộc về việc dành diện tích nhà ở xã hội trong dự án cho thuê.

Sửa đổi luật cũng nhằm thực hiện các nguyên tắc về bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội, đảm bảo sự bền vững và phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản, đồng thời tạo điều kiện cho việc tái đầu tư lại xã hội, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)