Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Giá thuê tiếp tục leo thang

07:54 | 05/10/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá đất khu công nghiệp đã đạt đỉnh mới với 102 USD/m2/chu kỳ thuê trong quý III/2020, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo JLL.

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Nguồn cung tương lai lớn

Theo Jones Lang LaSalle (JLL), tỷ lệ lấp đầy trung bình khu công nghiệp các tỉnh miền Bắc bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương trong quý III/2020 tăng 160 điểm phần trăm so với quý I/2020, đạt 74%.

Nguồn cầu chính cho đất công nghiệp vẫn là các nhà sản xuất muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất ra ngoài Trung Quốc - đặc biệt là trong các ngành công nghệ cao. Trong khi đó, khách hàng chủ chốt cho nhà xưởng xây sẵn vẫn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với quỹ đất lớn hiện hữu, Hải Phòng và Bắc Ninh dẫn đầu về nguồn cung đất công nghiệp tại miền Bắc. Trong bối cảnh làn sóng đầu tư sắp tới, các tỉnh và thành phố phía Bắc đã lên kế hoạch thêm mới và mở rộng các khu công nghiệp hiện có, trong đó Hưng Yên và Hải Dương là những địa phương năng động nhất trong việc phát triển các khu công nghiệp mới. Nhìn chung, nguồn cung đất ở miền Bắc dự kiến sẽ tăng hơn nữa trong 5 năm tới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực.

Với tiềm năng của Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm sản xuất bền vững, hầu hết các chủ đầu tư ở các thị trường phía Bắc đều duy trì lợi thế thương lượng lớn bất chấp những khủng hoảng từ đại dịch.

Theo đó, giá đất đạt đỉnh mới với 102 USD/m2/chu kỳ thuê trong quý III/2020, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn cũng tăng nhẹ, dao động từ 4,1-5,2 USD/m2/tháng trong quý III/2020, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất động sản công nghiệp miền Nam: TP. HCM duy trì giá thuê cao nhất nước, Long An nổi lên

Theo Colliers International, tính đến tháng 9 năm 2020, giá thuê đất khu công nghiệp tại TP. HCM đạt mức bình quân 150 USD/m2/kỳ hạn - mức cao nhất cả nước. Tỷ lệ lấp đầy hiện tại luôn duy trì ở mức 90% do nhu cầu bất động sản công nghiệp hiện hữu đã tăng gần 40% so với cùng kỳ.

Trong số các tỉnh phía Nam, Long An đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tìm kiếm các phương án thay thế các khu công nghiệp truyền thống tại TP. HCM. Tỉnh này hiện đang ghi nhận số lượng dự án FDI ấn tượng, 1.009 dự án và 6,15 tỷ USD vốn đăng ký (tính đến tháng 9/2020). Do đó, Long An có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của TP. HCM trong những năm tới.

Tính đến nay, TP. HCM có tổng số 18 khu công nghiệp với gần 3.700 ha đất công nghiệp đang cho thuê. Còn tại khu công nghiệp phía nam, Long An sẽ được chấp thuận thành lập thêm 5 cụm công nghiệp tại Cần Giuộc với tổng quy mô hơn 260 ha.

Hiện nay, các doanh nghiệp nội địa và đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài đang có xu hướng thuê nhà xưởng tiền chế, điều này giúp các doanh nghiệp chủ động nguồn vốn, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian và có thể đi vào hoạt động ngay.

Ngoài ra, do nhu cầu tăng cao dẫn đến thiếu quỹ đất cũng như tỷ lệ chuyển dịch đất công nghiệp cao tại TP. HCM, nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển về các tỉnh lân cận, đặc biệt là Bình Dương, Long An.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

vietnamfinance.vn