Bất chấp lời hứa của Putin - Nguồn cung khí đốt sang châu Âu vẫn không tăng

03:03 | 05/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã không gia tăng đáng kể nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên thông qua các đường ống của mình tới châu Âu, bất chấp sự đảm bảo của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Gazprom sẽ bắt đầu gửi thêm khí đốt sau khi hoàn thành việc lấp đầy kho chứa của Nga.
5 thành phố ở biên giới Ukraine - Nga sẽ mất nguồn cung khí đốt từ Nga vĩnh viễn5 thành phố ở biên giới Ukraine - Nga sẽ mất nguồn cung khí đốt từ Nga vĩnh viễn
Moscow phản ứng trước lời đe dọa chặn nguồn cung khí đốt trung chuyển từ Nga sang châu ÂuMoscow phản ứng trước lời đe dọa chặn nguồn cung khí đốt trung chuyển từ Nga sang châu Âu
Bất chấp lời hứa của Putin - Nguồn cung khí đốt sang châu Âu vẫn không tăng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vào tháng 11, nguồn cung khí đốt của Nga sang châu Âu có nhiều biến động, do dòng khí đốt trên đường ống Yamal-châu Âu qua Belarus đến Ba Lan và Đức ở mức thấp hoặc không tồn tại trong một số ngày, và đôi khi bị đảo ngược để chảy về phía đông từ Ba Lan.

Sự không chắc chắn về khối lượng bổ sung mà Gazprom sẽ xuất xưởng ngoài các nghĩa vụ hợp đồng đã khiến giá khí đốt chuẩn của châu Âu biến động trong tháng qua.

Thị trường đang kỳ vọng dòng chảy của Nga tăng lên vào ngày 8/11, ngày mà Putin đã đưa ra cho Gazprom có khả năng tăng nguồn cung sau khi lấp đầy kho của Nga. Khi dòng chảy cao hơn từ Nga không thành hiện thực vào ngày đó, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã tăng vọt.

Gazprom cũng không đặt thêm công suất lớn hơn đáng kể cho Đức và Ukraine. Công ty Gazprom nói rằng họ tiếp tục thực hiện tất cả các nghĩa vụ hợp đồng, họ cho biết xuất khẩu của họ sang châu Âu đã tăng 6,6% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11.

Trong khi thị trường châu Âu cảnh giác với nguồn cung hàng ngày biến động từ các đường ống hiện có của Nga, Cơ quan Mạng lưới Liên bang của Đức, Bundesnetzagentur, đã đình chỉ vào ngày 16 tháng 11 thủ tục chứng nhận Nord Stream 2 AG là một nhà điều hành truyền dẫn độc lập cho đến khi một nhà điều hành của đường ống ở Đức được thành lập theo luật của Đức.

Sự mâu thuẫn của Nga trong việc đặt thêm công suất trên các đường ống dẫn đến châu Âu và nguồn cung biến động trên các đường ống trong những tuần gần đây có thể tiếp tục trong nhiều tháng, vì nó có thể liên quan đến việc phê duyệt Nord Stream 2, Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan, Anna Moskwa nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn.

Bộ trưởng cho biết: “Cho đến khi vấn đề của Nord Stream 2 được hoàn tất, chúng tôi không thể chắc chắn về hành vi của Gazprom. Chúng tôi tin rằng đây là một cơ chế được liên kết với quy trình chứng nhận. Và quá trình chứng nhận vẫn sẽ mất một thời gian”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy