Bắng cách nào Iran có thể kích hoạt giá dầu giảm 10%

21:33 | 04/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Với việc bán dầu thô liên tục và ổn định cho Trung Quốc và các nước châu Á khác, khả năng lặp lại Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) mới được nhất trí với Mỹ trong năm nay, Iran đã công bố kế hoạch vào tuần trước để thúc đẩy sản lượng dầu từ mỏ dầu cực lớn ở Nam Azadegan lên ít nhất 320.000 thùng / ngày vào giữa năm 2023, từ mức 140.000 thùng / ngày hiện tại.
Giá dầu Brent vượt ngưỡng 80 USD / thùngGiá dầu Brent vượt ngưỡng 80 USD / thùng
Ngay cả khi giá dầu ở mức 20-25 USD / thùng, hơn 50% tổng sản lượng dầu của Nga vẫn sinh lờiNgay cả khi giá dầu ở mức 20-25 USD / thùng, hơn 50% tổng sản lượng dầu của Nga vẫn sinh lời
Bắng cách nào Iran có thể kích hoạt giá dầu giảm 10%
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sản lượng này từ Nam Azadegan, hệ quả là sự gia tăng ở Bắc Azadegan và các mỏ chính khác tạo nên cụm mỏ giàu dầu ở khu vực Tây Karoun, sẽ cho phép Iran đạt được mục tiêu lâu dài là 1 triệu thùng / ngày từ khu vực cụ thể này trong vòng 1 hoặc 2 năm tới, theo nhận xét gần đây của Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC), Mohsen Khojastehmehr cho biết hôm 2/1.

Về vấn đề này từ các nguồn tin thân cận với Bộ Dầu mỏ Iran, Javad Owji - Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ mới của nước này, đã gặp gỡ các đại diện cấp cao của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), để thảo luận về tình hình phát triển của các mỏ Tây Karoun nói chung của các cánh đồng Azadegan ở Nam và Bắc nói riêng.

Sự phát triển của các mỏ ở Tây Karoun lên đến mức mà sản lượng dầu thô cần thiết 1 triệu thùng / ngày là một phần quan trọng trong các nghĩa vụ của Trung Quốc trên phạm vi rộng theo Thỏa thuận 25 năm giữa Iran và Trung Quốc.

Trung Quốc có thể mua bất kỳ hoặc tất cả các sản phẩm khí đốt và petchems với mức chiết khấu được đảm bảo tối thiểu là 12% so với giá trung bình lăn bánh trong 6 tháng là các sản phẩm chuẩn có thể so sánh, cộng với 6 đến 8% khác của số liệu đó để được bù đắp theo rủi ro.

Thật vậy, trong một loạt các thương vụ được báo cáo vào thời điểm đó, cho thấy các số liệu chính thức của xuất khẩu dầu thô của Iran ở mức không đáng kể là chưa chính xác, mỗi vụ trong tổng số 5,8 triệu thùng dầu được gửi đến Trung Quốc từ Iran thông qua các tàu chở dầu Giessel, Stream và Snow đã được chiết khấu ít nhất 10,95 USD so với giá tiêu đề của Iran.

Ngoài khoản chiết khấu trực tiếp, khoản chiết khấu bổ sung từ 8 đến 12% thu được từ chênh lệch tỷ giá hối đoái khiến Trung Quốc phải trả giá bảo hiểm và vận chuyển hàng hóa (CIF) theo giá tự do trên tàu (FOB).

Sự phát triển của các mỏ ở Tây Karoun là công cụ cho thỏa thuận kéo dài 25 năm giữa Iran và Trung Quốc.

Tác động của dòng dầu thô Iran bổ sung lên giá dầu toàn cầu có thể là đáng kể trong bối cảnh nhu cầu không chắc chắn trong những tháng tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy