Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng

19:10 | 19/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công đang là vấn đề cấp thiết hiện nay nhằm hoàn thành kế hoạch giải ngân và góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để làm được điều này, cần sự quyết liệt vào cuộc của các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh và các chủ dự án.
Gia hạn hơn 67.000 tỷ đồng tiền thuế, thuê đất hỗ trợ DN gặp khó khăn do COVID-19Gia hạn hơn 67.000 tỷ đồng tiền thuế, thuê đất hỗ trợ DN gặp khó khăn do COVID-19
Hà Nội: Phê duyệt chủ trương đầu tư 5 dự án sử dụng vốn đầu tư côngHà Nội: Phê duyệt chủ trương đầu tư 5 dự án sử dụng vốn đầu tư công
Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng
Sau đợt dịch Covid-19 các địa phương trong tỉnh tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án. Ảnh: BGP/Nguyễn Miền

Những khó khăn trong thực hiện giải ngân vốn

Năm 2021 tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh là gần 7.100 tỷ đồng. Trong đó, vốn giao năm 2021 là gần 6.700 tỷ đồng, vốn chuyển nguồn từ năm 2020 sang là hơn 402 tỷ đồng. Ngay sau khi có kế hoạch vốn đầu tư công, tỉnh đã thực hiện giao chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án với tổng kinh phí hơn 6.500 tỷ đồng, bằng 98% kế hoạch, số vốn chưa giao chi tiết hơn 140 tỷ đồng, bằng 2% kế hoạch. Tính chung 7 tháng đầu năm, giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 3.121 tỷ đồng, bằng 44,5% kế hoạch; giá trị giải ngân ước đạt 2.552 tỷ đồng, bằng 36,4% kế hoạch.

Mặc dù trong 7 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc giải ngân, ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ giải ngân; công tác lập, thẩm định phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư… Thường xuyên kiểm tra tình hình triển khai các dự án đầu tư công tại các huyện, thành phố, Ban quản lý dự án nhưng nhìn chung tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 chưa đạt yêu cầu, chậm hơn so mức bình quân chung của cả nước. Một số dự án có tiến độ thực hiện tốt nhưng nguồn vốn bố trí còn hạn chế như: Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT289 đoạn Chũ - Khuôn Thần và Đầu tư xây dựng cầu Chũ trên ĐT289 kéo dài, huyện Lục Ngạn…

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nguyên nhân dẫn đến một số dự án chậm triển khai là do trong tháng 5, 6 Bắc Giang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covd-19. Cả hệ thống chính trị phải dồn tổng lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nên đã ảnh hưởng lớn đến tình hình triển khai thực hiện các chương trình, dự án từ việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư để khởi công công trình đến việc giải phóng mặt bằng (GPMB), triển khai thi công dẫn đến tiến độ thực hiện dự án bị chậm so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, Bắc Giang là tỉnh có số lượng dự án khởi công mới phải triển khai trong 6 tháng đầu năm lớn nhất cả nước nên công tác chuẩn bị đầu tư cũng mất rất nhiều thời gian. Hơn nữa, công tác tư vấn các dự án lớn chủ yếu là do các đơn vị tư vấn ở Hà Nội, khi Bắc Giang là tâm dịch thì nhân lực từ Hà Nội không tiếp cận được. Hiện nay, Bắc Giang kiểm soát được dịch thì Hà Nội lại là vùng dịch, vì vậy đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ giải ngân các dự án.

Việc áp dụng những quy định mới theo Luật Xây dựng sửa đổi, Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 và Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ nên các chủ đầu tư còn lúng túng trong quá trình thực hiện các công việc liên quan đến thẩm định, phê duyệt dự án, báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế đối với một số công trình khởi công mới năm 2021.

Mặt khác, việc giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp tại một số địa phương trong tỉnh chủ yếu tập trung ở công tác bồi thường GPMB. Một số dự án đang trong quá trình triển khai công tác thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, tổ chức lựa chọn nhà thầu nên chưa có khối lượng thanh toán và giải ngân... Những yếu tố trên cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 trong tỉnh.

Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích kiểm tra, đôn đốc các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh. Ảnh: BGP/Nguyễn Miền

Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công là giải pháp hết sức quan trọng trong thời điểm hiện nay nhằm đưa nguồn vốn vào lưu thông để thúc đẩy khôi phục, phát triển KT-XH trong bối cảnh nguồn lực đầu tư bên ngoài từ người dân và doanh nghiệp hạn chế bởi dịch bệnh.

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nên số vốn giao cho các dự án khởi công mới tăng hơn so với các năm trước. Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, mặc dù tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công còn chậm, chưa đạt được như yêu cầu song những giải pháp tỉnh đặt ra cho thấy sư quyết tâm của của tỉnh trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang Đặng Đình Hoan cho biết, xác định việc triển khai giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện tốt nhất kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá trị giải ngân của thành phố đạt 466,0/1.328,7 tỷ đồng, bằng 35% kế hoạch năm.

Để đạt được tối đa mục tiêu kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, thành phố Bắc Giang tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh để tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB, bàn giao thi công các dự án. Từ đầu năm đến nay, UBND thành phố đã ban hành 213 Quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường GPMB, phê duyệt phương án hỗ trợ bàn giao mặt bằng sớm các dự án đang thực hiện trên địa bàn.

Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có nhiều dự án cơ bản đã hoàn thành công tác bồi thường GPMB và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, điển hình như các dự án: Cải tạo, nâng cấp đường gom bên trái tuyến QL1A đoạn từ nút giao Hùng Vương đến QL31 và hệ thống tiêu thoát nước khu A, B, khu đô thị phía Nam thành phố; dự án đường Minh Khai kéo dài; mở rộng đường gom bên phải tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn từ cầu vượt QL37 đến cầu vượt QL17, tỉnh Bắc Giang...

Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng
Thực hiện tốt việc giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy phát triển KT- XH của địa phương. Ảnh: BGP/Nguyễn Miền

Tại huyện Yên Dũng, theo Nghị quyết của HĐND huyện giai đoạn 2021 - 2025 huyện có chủ trương đầu tư 23 dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công với tổng giá trị gần hơn 2,1 nghìn tỷ đồng. Để thực hiện tốt việc giải ngân vốn đầu tư công ngay trong năm đầu tiên của kế hoạch huyện đã tập trung nguồn lực tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn, thực hiện đúng những quy định về quản lý đầu tư xây dựng theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Việc phân bổ vốn đầu tư công được chỉ đạo sát sao, chủ động, linh hoạt và quyết liệt.

Chủ tịch UBND huyện Bùi Quang Huy nhấn mạnh, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021, UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Yêu cầu các chủ đầu tư phân công trách nhiệm cán bộ theo dõi cụ thể, các công trình đã triển khai thực hiện phải cam kết đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch thi công.

Khắc phục những hạn chế trong thời gian qua, UBND tỉnh đặt ra mục tiêu quyết tâm đến ngày 30/9/2021 giải ngân đạt 60% kế hoạch vốn được giao, đến ngày 31/12/2021 giải ngân hết 100% vốn chuyển nguồn và đến ngày 31/01/2022 hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao năm 2021. Hiện nay, các ngành, địa phương đang tập trung tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện. Hoàn thành việc giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 cho các dự án ngay sau khi có đủ điều kiện, đồng thời chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2021.

Các huyện, thành phố tập trung cao cho công tác GPMB, tháo gỡ khó khăn cho các công trình, dự án xây dựng cơ bản. UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, thành phố phân công các đồng chí phụ trách từng công trình dự án để kịp thời kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Rà soát lĩnh vực nào, dự án nào khó khăn cần tháo gỡ thì kịp thời giải quyết, tuyệt đối không để ách tắc kéo dài.

Tập trung phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng một số dự án trọng điểm như: Cải tạo, nâng cấp ĐT295B đoạn từ Nhà máy gạch Tân Xuyên đến đường Vành đai Đông Bắc TP Bắc Giang; Nâng cấp, mở rộng đường gom bên trái tuyến cao tốc Bắc Giang - Hà Nội, đoạn từ cầu vượt QL17 đến cầu vượt QL37; Cải tạo, nâng cấp hệ thống kênh tiêu thoát nước KCN Đình Trám; Tiểu dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập WB8…

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thì việc thúc đẩy đầu tư công được đánh giá là yếu tố tiên phong, góp phần vực dậy nhanh nền kinh tế khi Covid-19 qua đi. Về dài hạn, do nguồn vốn đầu tư công chủ yếu dồn vào các dự án hạ tầng, công trình giao thông trọng điểm nên nó còn tạo động lực phát triển, đẩy nhanh việc thu hút đầu tư xã hội, giúp phát triển KT-XH nhanh và bền vững.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bacgiang.gov.vn