Bắc Giang: Bắt các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng chục tỷ đồng

10:50 | 08/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP Bắc Giang, Phòng An ninh Mạng và Phòng chống Tội phạm sử dụng Công nghệ cao và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Giang vừa triệt phá, bắt giữ gần 40 đối tượng có hành vi giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng nghìn người dân, gây thiệt hại trên 30 tỷ đồng.
25 năm tù cho cặp vợ chồng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của ngân hàng25 năm tù cho cặp vợ chồng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của ngân hàng
Mạo danh các tập đoàn lớn tuyển dụng nhân sự để lừa đảoMạo danh các tập đoàn lớn tuyển dụng nhân sự để lừa đảo
Lừa đảo qua mạng nhức nhối đến bao giờ?Lừa đảo qua mạng nhức nhối đến bao giờ?

Theo cơ quan Cảnh sát Điều tra, các đối tượng này có tuổi đời còn rất trẻ, từ 17-25 tuổi, trong đó có cả trẻ vị thành niên, học sinh.

Trước đó, sau khi thực hiện việc theo dõi và phân tích tình hình trên không gian mạng, Cơ quan An ninh Mạng và Cơ quan Phòng chống Tội phạm sử dụng Công nghệ cao của Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện một bọn tội phạm đang thực hiện hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng để thực hiện các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua môi trường mạng.

Bắc Giang: Bắt các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng chục tỷ đồng
Công an Bắc Giang bắt 37 đối tượng giả danh lừa đảo hàng chục tỷ đồng/Ảnh: Công an Bắc Giang

Nhận thấy rằng nhóm tội phạm này đã sử dụng các kỹ thuật công nghệ cao và chiến thuật lừa đảo rất khôn ngoan để cướp tài sản của người dân, Công an tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng thiết lập kế hoạch đấu tranh; tập hợp tối đa các nguồn lực, phương tiện và biện pháp để chống lại chúng, nhằm bắt giữ thành công bọn tội phạm này.

Vào lúc 7 giờ ngày 4/8/2023, Đội chuyên án đã tiến hành thực hiện 9 chiến dịch đồng thời với sự tham gia của hơn 100 cán bộ và chiến sỹ từ Cơ quan Cảnh sát thành phố Bắc Giang, Cơ quan An ninh Mạng và Cơ quan Phòng chống Tội phạm sử dụng Công nghệ Cao, Cơ quan Cảnh sát Cơ động và một số đơn vị chuyên nghiệp khác thuộc Công an tỉnh Bắc Giang. Cuộc trinh sát và kiểm tra đã được tiến hành tại 7 căn hộ tại một khu chung cư cao cấp thuộc huyện Gia Lâm và 2 địa điểm tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Kết quả là 37 tên tội phạm đã bị tóm gọn với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Khi tiến hành kiểm tra khẩn cấp tại các nơi ở của các đối tượng, Đội chuyên án đã thu giữ tổng cộng 28 máy tính, 31 thiết bị phát sóng Internet, 43 điện thoại di động đa dạng, 18 thẻ ngân hàng, 61 thẻ sim điện thoại cùng với nhiều vật phẩm và tài liệu liên quan đến vụ án.

Ban đầu, các nỗ lực điều tra đã xác định được rằng Trần Văn Mạnh (sinh năm 2002) ở khu An Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội là người chủ mưu và đứng đầu nhóm tội phạm. Còn các thành viên chính trong nhóm bao gồm Trần Văn Sỹ (sinh năm 2002), Trần Long Vũ (sinh năm 2002), Trần Văn Đạt (sinh năm 1998) và Nguyễn Bá Tuấn (sinh năm 2004), tất cả đều có cư trú tại An Tiến, Mỹ Đức, Hà Nội. Những tên còn lại trong băng đảng đã được tuyển dụng làm nhân viên, được cung cấp chỗ ở và lương hàng tháng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cuộc điều tra sơ bộ, nhóm tội phạm đã mua các tài khoản Facebook giả mạo, sau đó sử dụng các ứng dụng trực tuyến để tạo ra quảng cáo giả mạo nhằm tăng tương tác trên Facebook. Họ đã tập trung đăng tải quảng cáo trong các nhóm vay tiền, thường làm giả thông tin từ các ngân hàng và tổ chức tài chính với các gói vay lãi suất ưu đãi và giải ngân trong ngày.

Nhằm xây dựng lòng tin của những người có nhu cầu vay tiền, bọn tội phạm đã chuyển đổi các vai trò, từ việc tư vấn cho đến xem xét hồ sơ vay, nhằm giả vờ cung cấp tư vấn và hướng dẫn về vay tiền. Sau đó, họ đã yêu cầu các nạn nhân chuyển khoản phí giải ngân và phí bảo hiểm vay vào các tài khoản ngân hàng mà chúng chỉ định.

Nhằm cướp đi nhiều tiền một cách lặp đi lặp lại, bọn tội phạm đã thực hiện các kịch bản khéo léo để nạn nhân thực hiện nhiều lần chuyển tiền với số lượng lớn, sau đó tận dụng cơ hội để chiếm đoạt. Các kịch bản này thường liên quan đến việc yêu cầu nạn nhân thanh toán phí bảo hiểm vay ban đầu là 950.000 đồng. Sau đó, họ đã tạo ra nhiều tình huống khác nhau như việc thông báo chuyển khoản sai, hoặc là khoản vay có vấn đề về nợ xấu, từ đó yêu cầu nạn nhân thực hiện nhiều lần chuyển khoản, thậm chí có trường hợp một nạn nhân phải chuyển trên 200 triệu đồng.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, thông qua các thủ đoạn lừa đảo như trên, nhóm tội phạm đã chiếm đoạt trên 30 tỷ đồng từ hàng nghìn nạn nhân trên khắp cả nước.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Bắc Giang đã quyết định tạm giữ 31 đối tượng liên quan và hiện đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Cơ quan An ninh Mạng và Cơ quan Phòng chống Tội phạm sử dụng Công nghệ cao để mở rộng phạm vi điều tra và đấu tranh chống lại bọn tội phạm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)