Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu bám sát kế hoạch sử dụng đất hàng năm

01:01 | 02/11/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các địa phương cần phải rà soát lại các nhóm đất để lập kế hoạch sử dụng đất giai đoạn tới sát với thực tế hơn. Đồng thời quan tâm các trường hợp phân lô, tách thửa tránh tình trạng phá vỡ quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Đó là đề nghị của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đối với việc lập và thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm.
ba ria vung tau yeu cau bam sat ke hoach su dung dat hang nam

Cũng theo yêu cầu của Sở TN&MT tỉnh này, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của các địa phương cần phải thông qua Hội đồng nhân dân cùng cấp và nên ban hành quy chế phối hợp để chủ động và mang tính tháo gỡ trong thực hiện các thủ tục về đất đai, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

UBND cấp huyện phải lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm khi dự án có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và phù hợp với dự kiến bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công hàng năm. Đặc biệt, phải xóa bỏ tình trạng đăng ký sử dụng đất kiểu "giữ chỗ".

Kết quả khảo sát của Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tài cho thấy, giai đoạn 2016-2018, việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ rất thấp. Theo phân tích của Sở TN&MT, nguyên nhân là do việc lập kế hoạch sử dụng đất và đề nghị chấp thuận thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích để thực hiện các dự án, công trình của các địa phương chưa sát với thực tế, không xác định được năng lực của nhà đầu tư nhưng vẫn đăng ký nhu cầu sử dụng đất cao.

Nhiều dự án đăng ký vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm, chưa được thẩm định, rà soát chặt chẽ về hiện trạng, diện tích đất, năng lực nhà đầu tư, tính khả thi, hiệu quả của từng dự án; nhiều dự án chưa bảo đảm đầy đủ các thủ tục theo quy định.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

Bộ TNMT