Ba điều kiện thúc đẩy giá dầu trong tháng 5

10:00 | 01/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu trên thị trường thế giới luôn biến động không ngừng, điều này được quyết định bởi rất nhiều các yếu tố chi phối và liên quan. Nhưng điều kiện nào là điều kiện chính quyết định sự tăng giảm giá dầu thế giới?
Ba điều kiện thúc đẩy giá dầu trong tháng 5
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

1. Cuộc họp OPEC: Nhu cầu thị trường dầu

OPEC+ đã từ bỏ kế hoạch tổ chức một cuộc họp bộ trưởng đầy đủ vào hôm 28/4 và thay vào đó dự định cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra vào đầu tháng 6, cuộc họp kỹ thuật vào ngày 27/4 bày tỏ lo ngại về việc gia tăng các trường hợp Covid-19 kéo theo nhu cầu tiêu thụ bị sụt giảm.

2. Cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC): Điểm suy nghĩ kinh tế

Kể từ khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) được triệu tập lần cuối vào tháng 3, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nền kinh tế Mỹ đang trên đà phát triển mạnh mẽ hơn nhiều so với đầu năm. Trên thực tế, Chủ tịch Fed - Jerome Powell hồi đầu tháng đã nói rằng nền kinh tế Mỹ đang ở "điểm uốn".

Thị trường lao động Hoa Kỳ đã phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp của đại dịch, giờ đang xác nhận sự gia tăng về đơn đặt hàng mới, do đó có thể khẳng định rằng tăng trưởng kinh tế đang tăng tốc.

3. Diễn biến đại dịch Covid-19: Bước đà quyết định

Cho đến nay, đại dịch Covid-19 trên toàn cầu vẫn là vấn đề lớn nhất trong triển vọng giá dầu dài hạn. Các xu hướng đã thực sự đáng khích lệ ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Trung Quốc.

Ở châu Âu, việc hạn chế coronavirus đã được nới lỏng ở một số quốc gia. Trong khi những quốc gia khác vẫn do dự để đưa ra bất kỳ hành động táo bạo nào, nhưng vấn đề vẫn rất đáng lo ngại đang nằm ở Ấn Độ, Brazil và Nhật Bản.

OPEC+ cho biết sự hồi sinh có thể tiêu thụ 350.000 thùng mỗi ngày trong nhu cầu dầu toàn cầu. Hy vọng rằng các quốc gia khác sẽ học hỏi từ Ấn Độ và tránh nới lỏng các hạn chế quá sớm.

Như vậy, ba điều kiện thúc đẩy giá dầu trong tháng 5 là: Cuộc họp OPEC, Cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang và diễn biến đại dịch Covid-19.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto