Azerbaijan là chìa khóa cho an ninh năng lượng của EU

03:00 | 25/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Từ khi xung đột xảy ra ở Ukraine, châu Âu đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng.
Azerbaijan khởi động lại hoạt động xuất khẩu dầu khi nhu cầu ở châu Âu tăng vọtAzerbaijan khởi động lại hoạt động xuất khẩu dầu khi nhu cầu ở châu Âu tăng vọt
Giá dầu của Azerbaijan tiếp tục lùi sâuGiá dầu của Azerbaijan tiếp tục lùi sâu
Azerbaijan là chìa khóa cho an ninh năng lượng của EU
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất của châu Âu. Vào năm 2021, Liên minh châu Âu đã nhập khẩu 155 tỷ mét khối khí đốt của Nga, chiếm khoảng 45% lượng khí đốt được sử dụng ở châu lục này.

Tuy nhiên, khi Nga cắt nguồn cung cho châu Âu để trừng phạt việc phương Tây ủng hộ Ukraine, giá năng lượng đã tăng vọt ngoài tầm kiểm soát và có những lo ngại nghiêm trọng về việc châu Âu sẽ ra sao nếu không có khí đốt của Nga.

May mắn thay, Azerbaijan một phần nào đó đã có thể lấp đầy khoảng trống do thiếu khí đốt của Nga để lại, giúp châu Âu vượt qua mùa đông lạnh giá vừa qua và hy vọng là cả mùa hè sắp tới.

Gần đây đã có một cuộc thảo luận bàn tròn bên lề Hội nghị An ninh Munich, thảo luận về việc Azerbaijan có thể đóng góp to lớn như thế nào đối với an ninh năng lượng của châu Âu. Tại hội nghị này, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố rằng việc cung cấp khí đốt của Azerbaijan năm ngoái là một đóng góp ngắn hạn cho an ninh năng lượng của châu Âu.

Người đứng đầu nhà nước Azerbaijan nói thêm rằng ông hy vọng rằng việc mở rộng Hành lang khí đốt phía Nam do Azerbaijan đề xuất có thể giúp tăng cường đáng kể an ninh năng lượng của châu Âu.

Đến năm 2027, Azerbaijan có kế hoạch tăng khí đốt vận chuyển qua Đường ống xuyên biển Adriatic (TAP) từ 11 tỷ mét khối hiện tại lên 20 tỷ mét khối và qua đường ống dẫn khí tự nhiên xuyên Anatolian (TANAP) từ 16 tỷ mét khối lên 31 tỷ mét khối.

Theo thông cáo báo chí do Văn phòng Tổng thống Azerbaijan, sau khi biên bản ghi nhớ về Quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng được ký kết vào năm ngoái giữa Azerbaijan và Liên minh châu Âu với sự tham gia của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Beyen, vị tổng thống nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa Azerbaijan và Liên minh châu Âu trong lĩnh vực năng lượng sẽ tiếp tục mở rộng theo văn kiện này.

Vào năm 2021, Azerbaijan đã cung cấp cho châu Âu 19 tỷ mét khối khí đốt. Xuất khẩu tăng lên 22,6 tỷ mét khối vào năm 2022 và dự kiến đạt 24,5 tỷ mét khối vào năm 2023.

Tại hội nghị, người ta nhấn mạnh rằng Azerbaijan có kế hoạch gửi sang châu Âu không chỉ khí đốt mà cả các nguồn năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định kế hoạch Azerbaijan trong tương lai về đóng góp lớn vào việc thúc đẩy năng lượng xanh trên toàn thế giới.

Vì lý do này, điều cực kỳ quan trọng là châu Âu đánh giá cao Nhà nước Azerbaijan, vì họ vẫn là chìa khóa giúp lục địa già được sưởi ấm vào mùa đông và điều hòa không khí vào mùa hè khi không có khí đốt của Nga.

EU sử dụng khí đốt tự nhiên cho khoảng 25% nhu cầu năng lượng tổng thể của mình và khoảng 80% lượng khí đốt đó được nhập khẩu. Vì Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên số một của châu Âu nên xung đột tại Ukraine đã phá hoại toàn bộ an ninh năng lượng của châu lục này.

Tuy nhiên, một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng với sự cố mất điện nghiêm trọng giữa mùa đông đặc biệt lạnh giá đã có thể được ngăn chặn nhờ Azerbaijan và các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên khác tăng nguồn cung cho Liên minh châu Âu.

Châu Âu nên biết rằng không giống như Nga, Azerbaijan là một đối tác đáng tin cậy và quốc gia này sẽ không bao giờ gây chiến ở giữa châu Âu.

Azerbaijan liên minh với châu Âu và phương Tây chống lại Cộng hòa Hồi giáo Iran và các lực lượng cực đoan khác trong khu vực. Đây là một quốc gia đa văn hóa thế tục hiện đại, luôn tìm cách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, họ sẽ làm mọi cách để khiến các nhà đầu tư nước ngoài tại Azerbaijan hài lòng.

Vì lý do này, Azerbaijan đóng vai trò là một giải pháp tuyệt vời cho cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu thông qua việc đảm bảo an ninh năng lượng cho toàn lục địa và chắc chắn rằng những gì đã xảy ra ở châu Âu khi không có khí đốt của Nga sẽ không bao giờ lặp lại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh