Azerbaijan có thể trở thành nguồn cung cấp khí đốt mới tiềm năng cho Ukraine

03:03 | 10/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Azerbaijan có thể trở thành một trong những nguồn cung cấp khí đốt mới cho Ukraine nhằm tăng cường an ninh năng lượng của nước này.
Châu Âu đang Châu Âu đang "cuống cuồng" đi tìm nguồn cung khí đốt
Căng thẳng Nga - Ukraine khiến nguồn cung bị thắt chặt đẩy giá năng lượng tăng cao kỷ lụcCăng thẳng Nga - Ukraine khiến nguồn cung bị thắt chặt đẩy giá năng lượng tăng cao kỷ lục
Azerbaijan có thể trở thành nguồn cung cấp khí đốt mới tiềm năng cho Ukraine
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

"Chúng tôi đánh giá rất cao sự hợp tác giữa các công ty dầu khí của Ukraine và Azerbaijan và quan tâm đến sự phát triển của nó. Và điều quan trọng, Azerbaijan quan tâm đến việc phát triển các cơ hội cung cấp khí đốt cho Ukraine". Andriy Prokofyev, trưởng bộ phận quản lý tài khoản Nhà điều hành Hệ thống Truyền dẫn Khí của Ukraine (GTSOU) cho biết sau cuộc họp của nhóm công tác Ukraine-Azerbaijan về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hôm 8/2.

Cho đến nay, việc vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Cộng hòa Azerbaijan đến Ukraine có thể qua lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó thông qua đường ống xuyên Balkan.

Vào tháng 8 năm 2020, lần đầu tiên theo yêu cầu của khách hàng, GTSOU đã thực hiện việc cung cấp khí đốt theo dòng ngược lại qua hành lang khí đốt Xuyên Balkan - từ Hy Lạp qua GTS của Bulgaria và Romania đến Ukraine, điều này chứng tỏ năng lực kỹ thuật của Tuyến xuyên Balkan.

Như đã lưu ý, kể từ năm 2020 các điểm kết nối giữa các tiểu bang của Ukraine và các nước châu Âu đã hoạt động phù hợp với các yêu cầu của Gói năng lượng thứ ba của EU với việc đảm bảo quyền tiếp cận miễn phí của các bên thứ ba thông qua đấu giá.

"Nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí của Ukraine tiếp tục hợp tác với các đối tác từ Romania và Moldova, về việc phát triển vận chuyển khí đốt tự nhiên dọc theo tuyến đường xuyên Balkan nhằm tăng năng lực nhập khẩu, điều này sẽ tạo điều kiện hợp tác tốt hơn nữa với các đối tác Azerbaijan", Andriy Prokofyev cho biết thêm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy